DHKT

Báo Đà Nẵng: Chăm lo phát triển Đảng trong sinh viên

02/06/2021

Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa nhiệm vụ phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Để triển khai thực hiện nội dung then chốt đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, hằng năm Đảng bộ Đại học Đà Nẵng đưa vào nghị quyết chỉ tiêu phát triển đảng viên trong sinh viên; đồng thời chỉ đạo các tổ chức Đảng cơ sở triển khai thực hiện, đăng ký số lượng kết nạp; lấy công tác phát triển đảng viên mới, trong đó có đối tượng sinh viên là một trong các chỉ tiêu đánh giá, phân loại tổ chức Đảng hằng năm.
Thời gian qua, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp sinh viên ưu tú vào Đảng. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng của đảng bộ các trường đại học nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển thành phố.
Vào Đảng từ khi là sinh viên
Ngay từ khi mới bước vào đại học, Mai Văn Hy (sinh viên năm cuối ngành Báo chí, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) luôn phấn đấu rèn luyện tốt để được kết nạp vào Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ quyết tâm đó, Hy đã nỗ lực học tập tốt, tham gia nghiên cứu khoa học và tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội và các đợt tình nguyện, xung kích làm công tác xã hội. Sau 4 năm phấn đấu miệt mài, tháng 12-2020, Hy được kết nạp Đảng tại Chi bộ khoa Ngữ văn thuộc Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm.
“Đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân em rất vinh dự và tự hào. Tuy nhiên, cũng từ giờ khắc thiêng liêng đó đòi hỏi em phải cố gắng rèn luyện hơn nữa trong học tập, nghiên cứu cũng như trong đạo đức, lối sống. Với vai trò một đảng viên, em quyết tâm giúp đỡ các bạn sinh viên có mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng để góp phần phát triển Chi bộ Sinh viên của Trường Đại học Sư phạm vững mạnh hơn”, Mai Văn Hy chia sẻ.
Ngày 26-3-2021, Lý Trần Hà Ny (sinh viên năm 3, ngành Quản trị kinh doanh tổng quát, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) vinh dự được Chi bộ Sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế tổ chức kết nạp Đảng. Quá trình phấn đấu của Ny rất xuất sắc khi nhiều học kỳ liên tiếp đạt học bổng toàn phần của nhà trường với thành tích điểm tích lũy học tập là 3.44/4.0. Ny trở thành “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố và là thành viên của Hội đồng Đại học Đà Nẵng.
Không chỉ học giỏi, nữ sinh viên này còn xung kích trong mọi mặt trận. Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, Ny cùng các tình nguyện viên của trường tham gia các buổi tặng quà, tiếp tế nhu yếu phẩm cho những bạn sinh viên xa quê bị mắc kẹt tại Đà Nẵng. Khi trường học đón sinh viên trở lại, Ny trở thành tình nguyện viên đo thân nhiệt tại cổng trường. “Bản thân em tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, cố gắng học tập và đạt nhiều thành tích tốt hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của tổ chức Đảng”, Ny nói.
Đây là hai trong số nhiều sinh viên ưu tú của Đại học Đà Nẵng nêu cao tinh thần gương mẫu trong học tập và rèn luyện phẩm chất chính trị, năng lực, đạo đức, lối sống để từng bước trưởng thành sau khi được kết nạp Đảng.

Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh tế tổ chức kết nạp Đảng cho các sinh viên ưu tú (Ảnh chụp tháng 3-2021). (Ảnh do Chi bộ Sinh viên cung cấp)

Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh tế tổ chức kết nạp Đảng cho các sinh viên ưu tú (Ảnh chụp tháng 3-2021). (Ảnh do Chi bộ Sinh viên cung cấp)

Chú trọng chất lượng phát triển Đảng
Thạc sĩ Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế cho biết, Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát các tổ chức Đảng cơ sở thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Chi bộ Sinh viên là đơn vị trực tiếp phụ trách công tác phát triển Đảng trong sinh viên, luôn nhận thức phát triển đảng viên từ sinh viên ưu tú là một nhiệm vụ thường xuyên, song phải bảo đảm chất lượng, không đặt mục tiêu lấy số đông.
Những sinh viên ưu tú được chọn để bồi dưỡng kết nạp đảng viên không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn về tư tưởng, chính trị, đạo đức mà còn là điển hình trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội của nhà trường. Trong giai đoạn 2017-2019, Chi bộ Sinh viên phát triển 60 đảng viên mới từ sinh viên ưu tú. Năm 2020, Chi bộ kết nạp 21 đảng viên mới và tổ chức lớp học cảm tình Đảng cho hơn 90 sinh viên.
Theo Tiến sĩ Phan Bảo An, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, công tác phát triển đảng viên trong sinh viên được thực hiện chặt chẽ ở các khâu. Hằng năm, các chi bộ thuộc Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật giới thiệu kết nạp Đảng cho 5-7 sinh viên.
“Đảng viên là sinh viên khi có đủ điều kiện được đứng vào hàng ngũ của Đảng, luôn trở thành hạt nhân tốt trong việc tham gia các phong trào học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội, lan tỏa và giáo dục được ý thức chính trị trong đông đảo quần chúng”, Tiến sĩ Phan Bảo An nhìn nhận.
Chánh Văn phòng Đảng ủy Đại học Đà Nẵng Nguyễn Đức Tiến cho biết, từ các nhiệm kỳ trước, Đảng ủy Đại học Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 418-NQ/ĐU ngày 1-2-2012 về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phát triển Đảng trong sinh viên Đại học Đà Nẵng và Công văn số 419-CV/ĐU ngày 1-2-2012 về tiêu chuẩn, quy trình phát triển đảng viên trong sinh viên Đại học Đà Nẵng. Với nỗ lực đó, từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng kết nạp 450 sinh viên vào Đảng.

Theo Ngọc Phú (Báo Đà Nẵng)