DHKT

PHÁT TRIỂN BỘ SƯU TẬP SỐ ĐỊA CHÍ TẠI TRUNG TÂM HỌC LIỆU ĐẠI HỌC CẦN THƠ

06/09/2015
Ngay khi thành lập, Trung tâm Học liệu (TTHL) Đại học Cần Thơ đã phát triển theo mô hình thư viện điện tử, vì thế phát triển bộ sưu tập số đáp ứng nhu cầu khai thác của người dùng tin trở nên cần thiết. Hiện nay, TTHL Đại học Cần Thơ có 9 bộ sưu tập số, trong đó có 2 bộ sưu tập số địa chí vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) là: Phim ảnh Văn hoá Đồng bằng Sông Cửu Long và Báo cáo nghiên cứu khoa học ĐBSCL, với số lượng rất ít. Theo thống kê, số lượng cả 2 bộ sưu tập số kể trên chỉ chiếm tỷ lệ 3.6% trong tổng số 9 bộ sưu tập số của TTHL Đại học Cần Thơ. Có lẽ vấn đề cấp bách cần đặt ra hiện nay là phát triển bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL của TTHL Đại học Cần Thơ cả về nội dung lẫn hình thức.

Phát triển bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL với các mục đích như sau:

- Hỗ trợ nhiệm vụ của trường Đại học Cần Thơ là “Trung tâm chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng”;

- Làm phong phú thêm bộ sưu tập số của TTHL Đại học Cần Thơ;

- Đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin địa chí vùng ĐBSCL của người dùng tin tại TTHL Đại học Cần Thơ;

- Thu hút thêm người dùng tin tham gia sử dụng TTHL Đại học Cần Thơ;

- Giúp TTHL Đại học Cần Thơ có thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ thông tin mới phục vụ người dùng tin, đặc biệt là các sản phẩm và dịch vụ thông tin địa chí.

 Vấn đề cần đưa ra bàn luận đầu tiên để phát triển bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL là sưu tầm tài liệu địa chí về vùng ĐBSCL. Để sưu tầm đầy đủ nội dung bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL, cần thiết phải tiến hành hợp tác chia sẻ vốn tài liệu địa chí với thư viện các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL. Bởi vì, theo điều 6 Nghị định 72/2002/NĐ-CP ban hành năm 2002 về quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thư viện, thư viện cấp tỉnh có nhiệm vụ “sưu tầm, bảo quản vốn tài liệu cổ, quý hiếm hiện có ở địa phương; thu thập, tàng trữ, bảo quản tài liệu được xuất bản tại địa phương và viết về địa phương; tổ chức phục vụ bạn đọc vốn tài liệu này nhằm phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển địa phương”.

Vấn đề tiếp theo cần bàn luận là phát triển hình thức và nội dung bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL:

- Về hình thức: ngoài tài liệu điện tử hình thức văn bản, cần sưu tập thêm một số hình thức khác như âm thanh, hình ảnh và video.

- Về nội dung: nội dung của bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL phải phản ánh các vấn đề của vùng ĐBSCL nói chung, các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL nói riêng.

Theo tác giả Trịnh Thị Hà, tài liệu địa chí gồm 2 nội dung chính:

- Phản ánh toàn diện hay nhiều mặt về địa phương;

- Phản ánh về một mặt nào đó của địa phương như lịch sử, kinh tế, thể thao, phong cảnh du lịch v.v…

TTHL Đại học Cần Thơ có thể dựa vào nội dung bảng phân loại tài liệu địa chí dùng cho các thư viện công cộng để phát triển nội dung bộ sưu tập số địa chí vùng ĐBSCL. Bảng phân loại bao gồm 09 nội dung chính:

ĐC.1: Tỉnh, thành phố (trực thuộc Trung ương). Thành phố (trực thuộc tỉnh). Các quận, huyện, thị xã. Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân tỉnh, thành phố. Đảng và Nhà nước với nhân dân trong tỉnh, thành phố.

ĐC.2: Đảng bộ tỉnh, thành phố. Các Đảng bộ. Các cơ quan chính quyền và cơ quan quản lý địa phương. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, thành phố. Tình hình chính trị, xã hội hiện tại của tỉnh, thành phố (từ 30 – 4 – 1975 đến nay).

ĐC.3: Thiên nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh, thành phố. Bảo vệ thiên nhiên. Luật pháp bảo vệ thiên nhiên.

ĐC.4: Kinh tế của tỉnh, thành phố. Kế hoạch hoá nền kinh tế của tỉnh, thành phố.

ĐC.5: Đời sống khoa học của tỉnh, thành phố. Công tác văn hoá, giáo dục của tỉnh, thành phố. Công tác báo chí.

ĐC.6: Công tác y tế của tỉnh, thành phố. Công tác bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Công tác thể dục và thể thao.

ĐC.7: Nghệ thuật. Tỉnh, thành phố trong các tác phẩm nghệ thuật.

ĐC.8: Đời sống văn học của tỉnh, thành phố. Tỉnh, thành phố trong các tác phẩm văn học. Văn học dân gian. Ngôn ngữ. Thổ ngữ của các dân tộc ít người.

ĐC.9: Lịch sử tỉnh, thành phố. Đặc điểm nhân chủng. Các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh của tỉnh, thành phố.