DHKT

Đề tài khoa học "Chuỗi cung ứng thực phẩm sạch của Thành phố Đà Nẵng" (TS. Lê Thị Minh Hằng)

09/06/2017


Chất lượng, an toàn thực phẩm của nông sản nói chung và thực phẩm nói riêng luôn là mối quan tâm lo ngại của toàn thế giới, cái ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Chính phủ cũng như những nhà khoa học, giới nghiên cứu trên toàn cầu đã không ngừng tìm kiếm những giải pháp cho vấn đề này. Hàng nông sản, hay thực phẩm vốn mang một số đặc tính đặc biệt khác các sản phẩm tiêu dùng khác, đây là một thách thức lớn đối với việc quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm. Tới thời điểm hiện tại, chúng ta không thể không khẳng định rằng Quản trị chuỗi cung ứng (Supply chain management) là phương pháp tiên tiến, hiệu quả nhất để thực hiện mục tiêu đưa thực phẩm an toàn đến tận bàn ăn.

Hiện nay, rất nhiều nhà nghiên cứu và thực hành trên toàn thế giới đã sử dụng lý thuyết quản trị chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị để phân tích hệ thống sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm. Tại Croatia, một phân tích về chuỗi cung ứng táo tại Zagreb đã được thực hiện năm 2005. Tại Anh, Zokaei (2010) đã nghiên cứu chuyên sâu về 33 chuỗi cung ứng nông sản nhằm tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả cho chuỗi cung ứng thực phẩm. Tại Tarzania, Lynch (1994) đã tiến hành phân tích các chuỗi cung ứng trái cây và rau củ tại Dar es Salaam. Tại Malawi, một phân tích chuỗi cung ứng thịt bò đã được triển khai, để tính các hệ số tiêu chuẩn của những mắt xích khác nhau trong chuỗi. Tại châu Á, từ khá lâu, năm 2007, người ta đã tiến hành nghiên cứu về chuỗi cung ứng của tôm tại Bangladesh. Tại Malaysia, một nghiên cứu nhằm hình thành nên một khung chuỗi giá trị cho ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm Halad đã được thực hiện. Tại Trung Quốc: Một phân tích về chuỗi cung ứng rau quả tại 52 công ty chế biến đã được triển khai.

Tại Việt Nam, tiến trình hiện đại hóa đã và đang diễn ra mạnh mẽ với việc chính phủ Việt Nam tiến hành nhiều biện pháp khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống chính sách, luật phát hỗ trợ phát triển nông nghiệp và nông thôn. Hệ quả là Việt Nam đã phát triển được một số nông sản xuất khẩu như gạo, cà phê, cao su, thủy sản… Nông dân được khuyến khích tham gia những cộng đồng, những hiệp hội lớn, hướng đến việc công nghiệp hóa toàn bộ quy trình sản xuất. Vì vậy, các nghiên cứu liên quan đến chuỗi cung ứng nông sản đã xuất hiện, nhưng đa phần đều tập trung hướng đến sự tích hợp chuỗi cung ứng nông sản với một nền kinh tế quốc tế hướng tới các mục tiêu xuất khẩu ở quy mô lớn (Gerber, Turner, Milgram, 2014).  Trong khi đó, tại thị trường nội địa, các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu vẫn được sản xuất, phân phối tự phát nhỏ lẻ thông qua hệ thống chợ truyền thống để đến với người tiêu dùng. Mặc dù siêu thị đã xuất hiện, nhưng do phần đông người tiêu dùng đều thuộc tầng lớp trung lưu trở xuống nên hoạt động mua bán thực phẩm vẫn chủ yếu diễn ra ở chợ (Figuié, Moustier, 2009). Chính điều này đã khiến cho số lượng các nghiên cứu về Chuỗi giá trị nông sản Việt Nam vốn đã ít ỏi lại càng xa rời với người tiêu dùng trong nước.

TS. Lê Thị Minh Hằng, Phó trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp xây dựng chuỗi thực phẩm sạch (rau và thực phẩm) cho Thành phố Đà Nẵng từ tháng 6 năm 2013. Đề tài khoa học của TS. Lê Thị Minh Hằng do UBND Thành phố đặt hàng và Sở KH&CN thành phố quản lý, đã được Hội đồng Khoa học Sở đánh giá cao về giá trị lý luận & thực tiễn.


Hội đồng chụp ảnh kỷ niệm với chủ nhiệm đề tài


Bản tóm tắt của đề tài tại đây.

P.KH&HTQT




 


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn