DHKT

Các Trường Đại học Khối ngành Kinh tế & Quản trị kinh doanh trên toàn quốc cùng bắt tay thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên

14/10/2016

Trong khuôn khổ Hội nghị sinh viên nghiên cứu Khoa học toàn quốc lần thứ IV, các Trường khối ngành Kinh tế và Quản trị kinh doanh diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, một phiên thảo luận bàn tròn đã diễn ra với sự tham gia của đại diện 20 Trường Đại học cùng khối ngành kinh tế trên cả nước. Phiên thảo luận đã tạo ra một diễn đàn để các Trường chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cũng như trao đổi các giải pháp nhằm thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi từ đại diện các Trường, trong đó nổi bật lên đề xuất mới mẻ của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Theo đại diện Nhà trường, để tăng quy mô và chất lượng các đề tài, các Trường cùng khối ngành Kinh tế và quản trị kinh doanh có thể kết hợp với nhau để triển khai các đề tài nghiên cứu chung. Sự bắt tay này có thể phát huy sức mạnh của từng đơn vị, đồng thời tranh thủ được sự hướng dẫn từ các giảng viên giỏi của nhiều Trường, sức mạnh tổng lực sẽ mang đến giá trị nghiên cứu lớn.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng còn đề xuất việc hợp tác, công nhận chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên giữa các Trường cùng khối Kinh tế và QTKD với nhau. Đây sẽ là cơ hội để các Trường học hỏi kinh nghiệm, để sinh viên thực hiện mong muốn học tập với các giảng viên hàng đầu mà họ yêu mến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa các Trường cùng khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh.

Cũng tại phiên làm việc, đại diện các Trường cũng chia sẻ các kinh nghiệm mà mình đã áp dụng trong việc thúc đầy đam mê NCKH trong sinh viên:

Trường ĐH Kinh tế TP HCM cho biết đã đưa môn phương pháp NCKH vào giảng dạy được 9 năm nay, tổ chức các lớp bồi dưỡng cho sinh viên từ kỳ 1 năm thứ 3. Đơn vị này cũng hướng tới việc khuyến khích sinh viên thực hiện các đề tài thực tiễn, đòi hỏi các em phải đi điều tra, khảo sát thực tế để rút kinh nghiệm dù nguy cơ thất bại của các đề tài cao nhưng đó sẽ là những trải nghiệm quý báu để các em cố gắng.

Phát biểu trong phiên thảo luận, đại diện Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định sự cần thiết của việc vạch ra mục tiêu trong định hướng trở thành Trường ĐH nghiên cứu. Theo kế hoạch của đơn vị này, đến năm 2020 tỉ lệ sinh viên NCKH phải chiếm 15-20%. Đồng thời Trường đã tổ chức hội nghị NCKH cấp cơ sở, tổ chức CLB sinh viên NCKH. Bên cạnh đó huy động nguồn tài trợ kinh phí từ các doanh nghiệp để hỗ trợ và tạo động lực các giảng viên, sinh viên tham gia.

 

Trường ĐH Ngoại thương khẳng định để thúc đẩy sinh viên đam mê NCKH cần có chiến lược dài hạn. Trường đã áp dụng mô hình tổ chức các cuộc thi NCKH chuyên ngành đặc thù. Với sản phẩm là những đề tài mang tính chuyên sâu, đề xuất các giải pháp cải tiến cho các công ty, doanh nghiệp, do đó những cuộc thi này thu hút sự quan tâm đặc biệt cùa các đối tác bên ngoài, vừa giải quyết thực tiễn, vừa tạo sự kết nối giữa nhà trường – sinh viên và doanh nghiệp.

Mặc dù nhiều ý kiến khác nhau nhưng các Trường vẫn nhấn mạnh một số điểm chung là: tầm quan trọng của Giảng viên tham gia hướng dẫn, chính sách khuyến khích cộng điểm rèn luyện cho sinh viên và đặc biệt là phải chú trọng mảng truyền thông – vinh danh các sinh viên đạt giải cao và có thành tích tốt trong công tác nghiên cứu khoa học.

  XT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn