DHKT

Sinh viên DUE xuất sắc đạt Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2021

29/10/2021

Là trường đại học trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên giàu truyền thống, học hiệu uy tín vươn tâm quốc tế, Trường Đại học Kinh tế là môi trường học tập hiện đại, thân thiện, luôn khơi nguồn sáng tạo giúp giảng viên và sinh viên nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần nghiên cứu khoa học. Đặt tâm huyết và nỗ lực vào đề tài nghiên cứu, 2 nhóm sinh viên đã có thành tích xuất sắc tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2021. Chúng ta cùng trò chuyện với 2 nhóm sinh viên này nhé!

Nhóm các bạn sinh viên Trần Thị Kiều Trinh đến từ lớp 43K12.1và Lê Minh Toàn lớp 44K12.1, khoa Marketing, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Triệu Khải đạt Giải Nhì với đề tài: “Would nostalgia advertising have a dual impact on both brand equity and pro-social behavior in corporate social marketing? An experiment into customers’ intention to bring their own shopping bags (BYOB) in supermarkets".

Chào các bạn, các đã bắt đầu tham gia vào hoạt động “Nghiên cứu khoa học” này như thế nào?

Kiều Trinh, Minh Toàn: Về bản thân chúng em, chúng em tự nhận mình là những sinh viên hay thắc mắc và tò mò nên em rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu. Hành trình nghiên cứu khoa học của nhóm em bắt đầu từ học kì 1 của năm học 2020 - 2021. Vì đã học đến năm cuối và sắp kết thúc thời sinh viên nên vào thời điểm đó, chúng em quyết định làm một dự án nghiên cứu để đánh dấu thời đại học đáng nhớ sau khi em tình cờ biết rằng Trường Đại học Kinh tế tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên mỗi năm. Vào thời gian đó, trùng hợp là cả hai cũng đang học môn Nghiên cứu Marketing do thầy Trần Triệu Khải phụ trách. Chúng em quyết định xin thầy hướng dẫn và lập nhóm nghiên cứu vì cả hai vừa thân thiết lại chung đam mê, muốn khám phá các khía cạnh của Marketing bằng cách ứng dụng những gì vừa học được và cũng muốn thử sức để biết việc thực hiện một bài nghiên cứu khoa học sẽ như thế nào. Với những mong muốn đó, cùng với sự đồng ý hướng dẫn của thầy, nhóm em đã cùng nhau thực hiện đề tài kéo dài 6 tháng nghiên cứu chính thức với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.


Tham gia nghiên cứu khoa học giúp Kiều Trinh cảm nhận rõ hơn về định hướng tương lai của bản thân

Vậy các bạn cảm thấy mình đã thu hoạch được thêm những gì khi tham gia chương trình này?

Kiều Trinh, Minh Toàn: Tham gia nghiên cứu khoa học thời sinh viên là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất chúng em trước khi cả hai thật sự tốt nghiệp. Quá trình tham gia NCKH giúp cho chúng em cảm nhận rõ hơn về định hướng tương lai của bản thân, theo hướng thực tiễn hay theo hướng nghiên cứu. Ngoài ra, mình cũng học hỏi được rất nhiều từ thầy hướng dẫn, về cách sắp xếp công việc, viết báo cáo và khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Tất cả đều gia cố những kỹ năng cá nhân quan trọng khiến bản thân mình trở thành một phiên bản tốt hơn và hiểu rõ bản thân hơn.  


Minh Toàn rất vui khi nhận giải Nhì Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2021

Các bạn có thể chia sẻ một chút về đề tài của nhóm mình được không ?

Kiều Trinh, Minh Toàn: Nhóm mình thực hiện một đề tài về Marketing hoài niệm, ảnh hưởng kép của nó lên tài sản thương hiệu và hành vi tự mang túi cá nhân khi đi siêu thị. Nhóm nghiên cứu nhận thấy việc sử dụng yếu tố hoài niệm trong bối cạnh thương mại đang trở thành xu hướng. Mặt khác, các hành vi xã hội tốt đẹp cũng là chủ đề mà cả hai đều quan tâm, đặc biệt là hành vi thân thiện với môi trường khi mọi người trong chúng ta đều nhận thức rất rõ sự ô nhiễm nghiêm trọng đang toả ra xung quanh, từ môi trường đất, nước đến không khí. Cụ thể ở đây, nhóm nghiên cứu lựa chọn hành vi tự mang túi cá nhân để giảm thiểu rác thải nhựa từ bao nilon khi đi siêu thị. Bài nghiên cứu này được thực hiện với những nỗ lực, đam mê học hỏi và các tiêu chuẩn khoa học chặt chẽ, cung cấp bằng chứng có độ tin cậy cao về tiềm năng của việc sử dụng quảng cáo hoài niệm để phục vụ cho các mục đích thương mại và xã hội trong bối cảnh marketing xã hội doanh nghiệp - một chiến lược kinh doanh bền vững đang trở thành xu thế.

Các bạn có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học gì muốn chia sẻ không?

Kiều Trinh, Minh Toàn: Hoàn thiện một đề tài nghiên cứu khoa học chỉn chu đòi hỏi nhiều nỗ lực, sự nghiêm túc, tính kỉ luật và một niềm đam mê sâu sắc bởi lẽ làm nghiên cứu không phải là một công việc ngắn hạn và dễ dàng. Một trong những điều quan trọng nhất mà mình muốn nhắn nhủ đối với những bạn có ý định tham gia NCKH chính là sự đam mê đối với đề tài nghiên cứu, nó sẽ giúp ta nỗ lực hơn, cầu tiến hơn, kiên trì hơn và về đích với niềm vui lớn hơn. Ngoài ra, việc chọn một giáo viên hướng dẫn phù hợp với hướng nghiên cứu yêu thích cũng là một yếu tố quan trọng giúp các bạn sinh viên có thể dễ dàng kết nối, học hỏi và làm nghiên cứu tốt hơn.


Đôi bạn thân cực kỳ đáng yêu

Sinh viên Trương Minh Thi đến từ lớp 43K03.1, khoa Du lịch dưới sự hướng dẫn của TS. Sử Ngọc Diệp đạt giải Ba với đề tài “Understanding factors affecting career resilience in the COVID-19: The case study of hospitality and tourism industry in Vietnam".

Bén duyên với hoạt động nghiên cứu khoa học từ học kỳ 2 của năm nhất, Thi may mắn khi được học lớp Địa lý Du lịch do cô Sử Ngọc Diệp giảng dạy. Ngoài việc truyền đạt kiến thức ra, cô còn hướng dẫn sinh viên cách trình bày bài báo cáo, bài thuyết trình một cách khoa học hơn. Cuối học kỳ cô Diệp hi vọng các bạn trong lớp muốn làm nghiên cứu khoa học thì có thể liên hệ với cô để trao đổi thêm. Chính những chia sẻ đầy tâm huyết và thú vị của cô đã truyền cảm hứng cho Thi về việc nghiên cứu khoa học.

Đề tài nghiên cứu khoa học của Minh Thi phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, Minh Thi cho biết: Vào cuối năm 2019, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu, gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với ngành du lịch và khách sạn. Nhiều doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú đã tạm thời đóng cửa hoặc thậm chí phá sản kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Kết quả là hàng triệu công nhân trong ngành khách sạn và du lịch bị thất nghiệp hoặc tạm thời bị nghỉ việc không lương và cắt giảm lương. Theo đó, rủi ro trong công việc bao gồm rủi ro liên quan đến sức khỏe và sự không chắc chắn trong công việc, đã khiến người lao động suy nghĩ về sự nghiệp của họ rằng họ nên tiếp tục làm việc trong ngành này hay chuyển sang một công việc trong ngành khác. Điều này đã thúc đẩy em xây dựng một nghiên cứu về sự kiên cường với nghề của nhân viên trong ngành du lịch và khách sạn. Rõ ràng là khi ngành du lịch hoạt động trở lại, điều cần thiết đối với các doanh nghiệp du lịch và khách sạn là đảm bảo sự kiên cường của nguồn nhân lực - những người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những dịch vụ, trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Vì vậy, trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Covid-19, sự kiên cường với nghề của người lao động trong ngành du lịch và khách sạn trở thành một vấn đề đáng được nghiên cứu”.

Việc tham gia nghiên cứu khoa học không chỉ giúp nâng cao kiến thức 

mà còn giúp các sinh viên như Minh Thi cảm thấy yêu ngành nghề mình học hơn bao giờ hết

Từ thành tích đạt được này, Minh Thi đã rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân: “Nghiên cứu khoa học đòi hỏi sinh viên phải làm việc một cách chủ động và tự giác. Do đó, khi có ý định thực hiện một đề tài nghiên cứu nào đó, các bạn có thể tìm hiểu vấn đề và liên hệ trước với các thầy cô sớm để có thể nhận được những góp ý từ thầy cô trong việc lựa chọn đề tài phù hợp. Đó cũng là điều mình cảm thấy may mắn vì đã liên hệ với cô Sử Ngọc Diệp sớm và được cô hướng dẫn thực hiện đề tài nghiên cứu.

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải “nghiêm khắc với bản thân”, đó là tiền đề giúp chúng ta vượt qua những trở ngại trong quá trình nghiên cứu và từng bước hoàn thiện bài nghiên cứu ngày một tốt hơn. Trong quá trình thực hiện, những lúc gặp khó khăn hay có khúc mắc thì bên cạnh giáo viên hướng dẫn, các bạn cũng có thể hỏi các anh chị đi trước để được chia sẻ thêm nhiều kinh nghiêm bổ ích”.

Ngoài đam mê nghiên cứu, Minh Thi thích du lịch, trải nghiệm

Ngoài niềm vui với giải thưởng mình đạt được, hoạt động nghiên cứu khoa học còn giúp Minh Thi thu hoạch được nhiều kiến thức, trau dồi thêm nhiều kỹ năng. “Thông qua nghiên cứu khoa học, em đã không ngừng bổ sung, hoàn thiện và nâng cao kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu của mình. Việc tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu giúp em có kinh nghiệm trong việc đọc, tìm tài liệu, cách trích dẫn tài liệu, tổng hợp phân tích báo cáo một cách khoa học hơn. Bên cạnh đó, em cũng học được rất nhiều điều thú vị như làm thế nào để thực hiện một bài nghiên cứu hoàn chỉnh, cách trình bày sao cho logic và hợp lý nhất, hay cách trích dẫn tài liệu một cách đúng chuẩn. Ngoài ra, nghiên cứu khoa học còn giúp em học được tính chủ động trong học tập, đổi mới cách tư duy, cách thức phát hiện và cách giải quyết vấn đề, cũng như trau dồi các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng quản lý thời gian”, Minh Thi tâm sự.

Minh Thi (đứng giữa) tham gia chương trình Tình Nguyện Đông do Khoa Du lịch tổ chức

Một lần nữa xin gửi lời chúc mừng đến TS. Trần Triệu Khải, TS. Sử Ngọc Diệp và các bạn sinh viên Kiều Trinh - Minh Toàn - Minh Thi đã đạt thành tích xuất sắc và thành công với đề tài của mình.

Trung tâm CNTT&TT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn