DHKT

Tổng kết hoạt động Nghiên cứu khoa học & Hợp tác quốc tế năm học 2019 - 2020: Nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực

07/01/2021

Sáng 31/12/2020, Trường Đại học Kinh tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Nghiên cứu khoa học & Hợp tác quốc tế năm 2020. Hội nghị có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường - Đại học Đà Nẵng, TS. Dương Minh Quân – Phó Trưởng Ban Công tác Học sinh Sinh viên Đại học Đà Nẵng. Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Lê Văn Huy – Phó Hiệu trưởng và đại diện lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trung tâm trực thuộc Nhà trường.


PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - chủ trì hội nghị

Hội nghị đã nghe TS. Đặng Hữu Mẫn - Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo tổng kết hoạt động Nghiên cứu khoa học & Hợp tác quốc tế năm học 2019 – 2020 của Trường Đại học Kinh tế. Năm 2020 với nhiều thử thách nhưng cộng đồng nghiên cứu khoa học của Nhà trường vẫn giành được nhiều thành tích nổi bật như:

Tỷ lệ hoàn thành định mức giờ nghiên cứu khoa học đạt 65%, cao hơn so với năm học 2018 – 2019.

- Nhà trường đã đấu thầu thành công và thực hiện 54 đề tài nghiên cứu khoa học với tổng kinh phí 9,3 tỷ đồng; trong đó 6 đề tài cấp Nhà nước và 4 đề tài cấp Bộ. Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, Nhà trường đã từng bước tăng cường vai trò tham vấn, tư vấn chính sách đối với các yêu cầu của địa phương, và đã hoàn thành 01 đề án tư vấn chính sách cho Ban Kinh tế trung ương vào tháng 7/2020.

TS. Đặng Hữu Mẫn trình bày báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế năm học 2019 - 2020

- Công bố khoa học vẫn là điểm sáng trong toàn Đại học Đà Nẵng, đặc biệt là công bố trên các tạp chí quốc tế với 89 bài báo, tăng cao so với các năm trước. Trong đó có 66 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín thuộc danh mục ISI và Scopus. Tập thể cán bộ, giảng viên, Nhà trường cũng gặt hái nhiều thành tích vẻ vang trong hoạt động nghiên cứu khoa học, minh chứng qua những giải thưởng lớn như: 08 Giấy khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, 03 Giấy khen của UBND TP Đà Nẵng đối với các tác giả có bài báo quốc tế có uy tín.

- Nhà trường từng bước xây dựng môi trường học thuật, tạo điều kiện cho giảng viên trong Trường tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ở quy mô quốc gia và quốc tế. Từ tháng 8/2017, Nhà trường đã đầu tư xây dựng Phòng nghiên cứu hiện đại, trang bị các cơ sở dữ liệu cập nhật (Fiin Group, GSO,…) phục vụ cho hoạt động NCKH của giảng viên, sinh viên trong Trường. Nhà trường cũng đưa vào sử dụng phần mềm kiểm tra Turnitin, góp phần nâng cao nhận thức về liêm chính trong khoa học & giảng dạy, đáp ứng các yêu cầu công bố khoa học theo quy định của quốc tế.

Tạp chí Khoa học Kinh tế đã đảm bảo lịch phát hành hàng quý với số lượng bài nhận khá phong phú và chất lượng.

Năm 2019-2020 là một năm bội thu trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên với 01 Giải Nhất và 4 Giải Khuyến khích SVNCKH cấp Bộ, 01 Giải Nhì SVNCKH cấp ĐHĐN và 02 Giải Khuyến khích SVNCKH Eureka. Trên cơ sở này, Nhà trường nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho 20 Đơn vị có thành tích xuất xắc trong quản lý hoạt động SVNCKH.

Đối với hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên, Nhà trường đã đầu tư nguồn lực quan trọng nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên Nhà trường từ năm 2016. Đặc biệt, trong năm 2020, các ý tưởng dự án khởi nghiệp của sinh viên Nhà trường đã đạt được nhiều thành công như Nhóm Futuristic Microalgae (Trung tâm đào tạo quốc tế) đạt Giải Nhất cuộc thi GBA Business Challenge do GBA – German Business Association (thuộc DAAD – Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức) tổ chức, nhóm sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh - GAMMA - đạt Top 50 dự án xuất sắc nhất ở Khối Đại học, tham gia Vòng Chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng Khởi nghiệp năm 2020” do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức.

Về tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế và trong nước, Nhà trường vẫn nỗ lực duy trì diễn đàn trao đổi tri thức với những hội thảo uy tín như: ICOAF, EMAN-AP, ICLIBED, COMB; bên cạnh đó các hội thảo khoa học quốc gia và trong nước, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của Trường Đại học Kinh tế trong cộng đồng nghiên cứu khoa học toàn cầu.

Năm qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Nhà trường vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, mở rộng mạng lưới hệ thống các đối tác trên toàn cầu. Trường Đại học Kinh tế tiếp tục ký kết, hợp tác tăng cường sinh viên chuyển tiếp, trao đổi, mở rộng các chương trình liên kết đào tạo theo chiều sâu, hợp tác trong công bố quốc tế và tăng cường phối hợp triển khai các dự án hợp tác như Eramus+, Logistics với các đối tác.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng đề nghị Nhà trường tiếp tục làm tốt việc xây dựng, phát triển phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu khoa học, góp phần vào dự án cơ sở dữ liệu chung của toàn Đại học Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đại diện Đại học Đà Nẵng còn quan tâm hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp của sinh viên, công bố quốc tế và định mức giờ nghiên cứu khoa học của giảng viên.


PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên, khởi nghiệp của sinh viên


TS. Dương Minh Quân (thứ 2, từ trái sang) quan tâm đến việc hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp của thanh niên

Tại hội nghị, các nhà khoa học cũng đã trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Nhà trường. Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh đề nghị các đơn vị đẩy mạnh hoạt động của sinh hoạt nhóm đọc, tăng cường hoạt động nghiên cứu của giảng viên, chú trọng làm tốt công tác tư vấn chính sách, chuyển giao tri thức khoa học cho các địa phương, thể hiện vai trò và tầm chiến lược của Nhà trường trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, phối hợp tổ chức các sân chơi khởi nghiệp cho sinh viên Nhà trường trong năm 2021. Về hoạt động hợp tác quốc tế, Nhà trường cũng sẽ chú trọng việc truyền thông các chương trình chuyển tiếp, trao đổi sinh viên, tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và nâng cao uy tín, chất lượng của các hội thảo quốc tế.

 

Đại diện lãnh đạo các đơn vị trao đổi, thảo luận sôi nổi về hoạt động nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế

Lãnh đạo các đơn vị cũng đã tiến hành biểu quyết thông qua các chỉ tiêu nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2020 – 2021 của Trường Đại học Kinh tế. Hội nghị thông nhất quyết tâm sẽ hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, khẳng định thương hiệu của trung tâm nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học hàng đầu của cả nước và vươn tầm khu vực.


Đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua các chỉ tiêu

Trung tâm CNTT & TT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn