DHKT

Nhật ký FiinTrade #32 - ngày 04/05/2020: Nhà đầu tư cá nhân đổi chiều và Thị trường giao dịch khá dè dặt!

04/05/2020

Kính gửi Quý khách hàng,

Vui lòng Download bản Full Nhật ký Fiintrade #32 tại đây: https://bit.ly/2YyX0AC

1. Điểm nhấn lớn nhất của phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ hôm nay là khối ngoại bán ròng rất thấp, ở mức 87 tỷ đồng trên HOSE trong khi bình quân bán ròng hàng ngày trước đó cả tháng 4 trước đó là 296 tỷ đồng/ phiên. Top bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã có thay đổi lớn, không tập trung vào các mã vốn hóa lớn thường được bán ròng ở tháng 3 và 4 như VIC, VCB, VRE mà đã có sự phân tán về nhóm ngành và market cap của cổ phiếu.

4. Trong kỳ nghỉ lễ cuối tuần vừa qua, giới đầu tư theo dõi và bình luận khá nhiều về quan điểm của Warren Buffet thông qua Đại hội Cổ đông của Berkshine Hathaway được truyền trực tiếp trên mạng vào thứ 7 vừa qua. Quan điểm thì rất nhiều và nhiều vấn đề nhưng chúng tôi có thấy một số điểm có liên tưởng đến TTCKVN đó là : (1) Trong tháng 4 vừa qua, Warren Buffet có quan điểm rất bearish về thị trường và (2) Ông vẫn thể hiện quan điểm lạc quan hoặc ít nhất là tin tưởng vào các cổ phiếu ngân hàng ở Mỹ.

5. Khi theo dõi sự phân tích quan điểm của Warren Buffet với con số 137 tỷ USD tiền mặt của Berkshine Hathaway, chúng tôi có ý tưởng muốn theo dõi vị thế tiền mặt của các quỹ đầu tư lớn trên TTCKVN. Theo số liệụ chúng tôi cập nhật từ 33 quỹ với AUM trên 62 ngàn tỷ (tức gần 2,7 tỷ USD) tính đến 31/3/2020 thì thực tế các quỹ này không có tăng trạng thái tiền mặt như nhiều người dự đoán!



Nói tóm lại, thị trường có vẻ khá dè dặt sau kỳ nghỉ lễ. Lý do chính như phân tích số liệu của Fiin Group chính là sự đổi chiều của khối nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, điểm nhấn là khối ngoại giảm bán ròng và về cơ bản là các quỹ ngoại lớn vẫn duy trì trạng thái đầu tư tại Việt Nam. Số liệu của chúng tôi chỉ ra là họ thực sự “tái cấu trúc danh mục” là chủ yếu thay vì rút vốn ra khỏi thị trường Việt Nam như các ETF và các quỹ mở khác. Đây là điều đáng khích lệ cho TTCKVN trong bối cảnh các thị trường mới nổi đều bị rút vốn mạnh hơn. Điều này chúng tôi đã từng đề cập là nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có hai trường phái chính “một là tháo chạy như cuộc chiến khi miền bắc tiếp quản Sài gon cách đây 45 năm và hai là họ quyết định mãi mãi ở Việt Nam vì quá yêu đất nước này!”.

 

 

 

 

 


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn