DHKT

Ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Cục Thống kê Việt Nam

13/07/2017

Sáng ngày 13/07/2017, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thống kê Việt Nam. Tham dự buổi lễ, về phía Tổng cục Thống kê có TS. Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê; Ông Phạm Quang Vinh – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê; GS.TS. Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế; PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cùng Vụ trưởng; Cục Trưởng Cục Thống kê các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa,Trung tâm của Trường Đại học Kinh tế cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.

Với bản ký kết này, hai bên sẽ cùng bắt tay trong các lĩnh vực như: chia sẻ thông tin dữ liệu; triển khai các hoạt động thống kê; hợp tác hoạt động tư vấn trong các lĩnh vực; hợp tác đào tạo – bồi dưỡng và tuyển dụng; các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Có thể thấy, sinh viên thống kê sẽ có nhiều cơ hội được thực tập tại các cơ quan thuộc hệ thống thống kê tập trung, tham gia xâm nhập thực tế thông qua các hoạt động phối hợp với Cục như thu thập thông tin thống kê, phân tích dự báo…; được cập nhật kiến thức, công nghệ tiên tiến thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề từ Tổng cục Thống kê Việt Nam. Hai bên sẽ có những phối hợp cụ thể nhằm bồi dưỡng, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thống kê ở Việt Nam, cụ thể là khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hai bên cũng sẽ phối hợp trao đổi thông tin, dữ liệu về thống kê kinh tế xã hội, phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học và tư vấn cho các cấp trong việc hoạch định chính sách…

Mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với Tổng cục Thống kê Việt Nam đã được xây dựng và phát triển trong nhiều năm qua với nhiều kết quả cụ thể: Hầu hết nguồn nhân lực đang làm việc tại các Cục Thống kê Miền trung và Tây nguyên đều tốt nghiệp tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, đặc biệt là chuyên ngành Thống kê. Ngành Thống kê Việt Nam tham gia vào quá trình đào chuyên ngành Thống kê của Trường thông qua các hoạt động tư vấn, thẩm định chương trình đào tạo; các đề tài khoa học liên quan đến lĩnh vực thống kê, tham gia giảng dạy các nghiệp thực hành vụ thống kê;....Đội ngũ giảng viên Trường Đại học kinh tế tham gia vào các hoạt động biên soạn các tài liệu khoa học và nghiệp vụ thống kê, Luật thống kê Việt Nam, tuyển dụng công chức do Tổng cục Thống kê Việt Nam chủ trì. Đồng tổ chức “Hội thảo quốc gia Thống kê và tin học ứng dụng - NATIONAL CONFERENCE ON APPLIED STATISTICS AND INFORMATICS (NCASI)” 2016.

TS. Nguyễn Bích Lâm- Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê chia sẻ: ”Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và các đóng góp của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đối với ngành Thống kê trong những năm qua, các nội dung hợp tác thật sự rất cần thiết và có tính khả thi cao đối với cả hai bên để thúc đẩy ngành Thống kê Việt Nam phát triển. Vì vậy Tổng cục Thống kê sẽ triển khai đến các đơn vị toàn ngành Thống kê để thực hiện một cách đồng bộ

TS. Nguyễn Bích Lâm- Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: “Quá trình phát triển của Trường Đại học có sự đóng góp rất lớn của các hiệp hội; các tổ chức kinh tế - xã hội. Trong đó vai trò của ngành Thống kê cực kỳ quan trọng trong việc đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực do trường đào tạo. Việc ký kết hợp tác giúp quá trình đào tạo của trường nói chung và chuyên ngành Thống kê nói riêng sẽ xác thực với thực tiễn hơn nữa. Đồng thời việc chia sẽ tài nguyên dữ liệu thông tin thống kê từ ngành Thống kê sẽ tạo kiện cho các nghiên cứu định lượng do Trường triển khai thuận lợi hơn và các đề xuất chính sách kinh tế xã hội của Trường đối với Trung ương, địa phương có độ chuẩn xác cao hơn”


PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ ký kết

Tham dự buổi ký kết GS.TS. Trần Văn Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng, việc ký kết hợp tác là dấu mốc nâng tầm hợp tác giữa hai bên. Đại học Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Trường Đại học Kinh tế - Đại học Nẵng cùng ngành Thống kê Việt Nam thực hiện những cam kết đã ký kết.


GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng

Việc ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với Tổng cục Thống kê Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát triển về nhiều mặt. Tuy nhiên thấy rõ nhất về lợi ích trước mắt cũng như lâu dài chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm của sinh viên chuyên ngành Thống kê của trường sẽ được cải thiện và nâng cao.

Xem thêm bài viết:

ICTdanang: Chia sẻ thông tin dữ liệu đáp ứng yêu cầu hoạch định chính sách phát triển Đà Nẵng và khu vực miền Trung

 Trung tâm CNTT&TT