DHKT

Ngành Thống kê qua cảm nhận của Phó Tổng giám đốc Seaprodex Đà Nẵng

02/03/2017

Thống kê là một trong những chuyên ngành truyền thống của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, được đào tạo từ năm 1976. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thống kê hiện nay đang làm việc trong nhiều tổ chức kinh tế - xã hội ở mọi miền đất nước, đặc biệt là các tỉnh Miền trung và Tây Nguyên. Tuy nhiên mong muốn của Trường là luôn cải thiện không ngừng nội dung chương trình và chất lượng các dịch vụ phục vụ đào tạo, một trong những căn cứ quan trọng để thực hiện là ý kiến đánh giá ngoài của các bộ phận có liên quan,trong đó có ý kiến của cựu sinh viên. Một số cảm nhận của ông Nguyễn Anh Tuấn - Sinh viên chuyên ngành Thống kê, niên khóa 1990-1994 hiện nay là Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản miền trung (SEAPRODEX) Đà Nẵng về chuyên ngành Thống kê sau những trải nghiệm thực tế của chính mình.

(Ông Nguyễn Anh Tuấn: Cựu sinh viên chuyên ngành Thống kê - Phó Tổng Giám đốc công tySEAPRODEX Đà Nẵng)

1.     Cơ duyên trong việc lựa chọn học chuyên ngành Thống kê

Tại thời điểm năm 1990, thông tin về thị trường việc làm, ngành nghề và công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không được đầy đủ như hiện nay. Điều kiện gia đình tôi cũng không có nhiều điều kiện có thể xin được vào những chỗ làm tốt theo quan điểm lúc bấy giờ, nên tôi quyết định chọn ngành Thống kê vì ngành này số lượng người học không nhiều nên tính cạnh tranh khi xin việc sẽ đỡ hơn những ngành khác và có địa chỉ làm việc rõ ràng, ngoài việc xin làm việc trong Hệ thống cơ quan thống kê nhà nước từ Trung ương đến địa phương thì còn có thể làm việc ở bất kỳ đơn vị nào nếu cần đến việc tổng hợp, phân tích và báo cáo kết quả phân tích dữ liệu. Chuyên ngành thống kê phù hợp với những người có tư duy logic toán như tôi, hơn nữa chương trình đào tạo chuyên ngành Thống kê trang bị tương đối đầy đủ các kiến thức tổng quát về kinh tế nên có thể giúp cho người học dễ dàng thích nghi với những công việc trong khối ngành kinh tế bên cạnh những công việc chuyên sâu về thống kê.

Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng, bên cạnh việc nhận được kiến thức chuyên sâu về thống kê, chúng tôi còn được học hỏi nhiều kỹ năng sống từ quý Thầy/cô giáo, đặc biệt là quý Thầy/cô dạy chúng tôi về chuyên ngành Thống kê. Chúng tôi học được tính nghiêm túc, sự tận tâm từ quý thầy cô trong việc hướng dẫn chuyên môn và định hướng cho chúng tôi những ý tưởng phát triển nghề nghiệp. Có thể nói thời gian sinh viên là ký ức đẹp và đáng nhớ nhất của chúng tôi, sau hơn 22 năm rời khỏi giảng đường, tôi cảm nhận những kiến thức học được từ trường Đại học Kinh tế là nền tảng cơ bản cho tôi phát triển cho đến ngày hôm nay.

2.     Sự hữu ích của chuyên môn thống kê trong quá trình phát triển bản thân

Tốt nghiệp năm 1994, với tấm bằng Cử nhân kinh tế chuyên ngành Thống kê tôi có nhiều cơ hội để làm việc trong hệ thống Thống kê Nhà nước nhưng tôi không làm, vì thu nhập của ngạch viên chức Thống kê nhà nước lúc bấy giờ không hấp dẫn đối với tôi.

Tôi đã có một số vị trí công việc khác nhau trước khi gắn bó với lĩnh vực kinh doanh và chế biến Thủy sản cho đến hiện nay. Khi mới bắt đầu tôi làm việc ở phòng Kế hoạch và kinh doanh, chuyên phục trách vấn đề tổng hợp và báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là một công việc khá phức tạp vì khối lượng chế biến thủy sản mỗi ngày và rất lớn với nhiều loại sản phẩm khác nhau, riêng đội ngũ công nhân chế biến của công ty vào những năm 1996 đã lên đến 400-500 công nhân, có thể nói nhờ được đào tạo chuyên ngành Thống kê nên hoàn rất tốt nhiệm vụ công việc của mình.

Tôi bắt đầu giữ vị trí quản lý từ năm 2006, thì kiến thức chuyên môn về thống kê đã giúp cho tôi rất nhiều trong điều hành và tác nghiệp tại công ty. Trên cơ sở số liệu phân tích, tổng hợp chính xác sẽ giúp cho người quản lý công ty định hướng chiến lược kinh doanh tốt hơn so với việc dựa vào các trực giác cảm tính và kinh nghiệm.

3.     Một số ý kiến mang tính trao đổi với nhà trường

Với tư cách là cựu sinh viên và đồng thời là người sử dụng lao động cho rằng chất lượng về nghiệp vụ chuyên môn không chỉ là sinh viên Thống kê và hầu hết tất cả các ngành tốt nghiệp từ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là rất tốt so với các trường khác. Tuy nhiên để rút ngắn thời gian tập sự và nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc thì nhà trường nên chú trọng đào tạo nhiều hơn về các kỹ năng cho sinh viên.

Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với nhà trường trong đào tạo sinh viên những kỹ năng thực tiễn, hỗ trợ nơi thực tập, hỗ trợ học bổng nhân đạo khuyến khích sinh viên nghèo vượt khó...

4.     Lời kết

Những gì tôi có được cho đến hôm nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả một phần may mắn. Tuy nhiên phải nói rằng với những kiến chuyên môn về thống kê đã giúp tôi rất nhiều trong công việc điều hành công ty và nếu có cơ hội lựa chọn lại tôi vẫn quyết định lựa chọn học chuyên ngành THỐNG KÊ.

Ngoài ra tôi cũng xin cảm ơn Khoa Thống kê – Tin học và Nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng tôi gặp lại nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên và cựu sinh viên của trường trong lễ kỷ niệm 40 năm, là dịp để mọi người thể hiện tình cảm gắn bó và sự quan tâm đối với mái trường thân yêu của chúng ta. Dư âm của những ngày hội trường hẳn còn đọng lại trong mỗi chúng ta như một dấu ấn khó phai.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn

(Lớp Thống kê Khóa 1990-1994 gặp gỡ nhau trong Lễ 40 năm Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng)

Phòng Khảo Thí và Đảm bảo chất lượng Giáo dục, Trường Đại học Kinh tế

Ghi theo lời của Ông: Nguyễn Anh Tuấn– Cựu sinh viên Thống kê