DHKT

Vì sao chọn ngành Hệ thống thông tin quản lý (MIS)

Bạn biết gì về ngành Hệ thống thông tin quản lý (MIS)?

     Hiện nay, rất nhiều trường đại học trên thế giới đào tạo cử nhân Hệ thống thông tin quản lý (MIS – Management Information Systems).Theo khảo sát về vị trí việc làm và nghề nghiệp của tạp chí Wall Street Journal, Mỹ (năm 2011), sinh viên tốt nghiệp chương trình ngành MIS tại các nước phát triển đều có mức lương khởi điểm khá cao và sự hài lòng với nghề nghiệp lựa chọn. Tại Mỹ, nghề MIS có lương khởi điểm đứng thứ 15/144 nghề nghiệp, có sự thỏa mãn nghề nghiệp trong nhóm đầu 5 ngành nghề.

     Hệ thống thông tin quản lý là ngành học về con người, tổ chức, công nghệ và mối quan hệ giữa các yếu tố này trong tổ chức - doanh nghiệp. Khi công nghệ càng phát triển thì nhu cầu nhân lực về lĩnh vực này càng gia tăng. Các chuyên gia MIS giúp doanh nghiệp nhận ra lợi ích tối đa từ việc đầu tư vào con người, công nghệ và quy trình nghiệp vụ. Điều quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực này là kỹ năng giao tiếp tốt, sự hiểu biết về hoạt động kinh doanh cũng như kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin.

     Nhiều người cho rằng MIS giống với ngành công nghệ thông tin (CNTT) hay khoa học máy tính (KHMT), nhưng thực tế không hẳn như vậy. MIS tập trung vào thiết kế, quản trị và vận hành các hệ thống thông tin; phân tích dữ liệu hỗ trợ ra quyết định; kết nối giữa các bên liên quan trong tổ chức, doanh nghiệp với các chuyên gia công nghệ thông tin, cũng như biết cách làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh hơn. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa một chuyên gia MIS và một chuyên gia về KHMT hay CNTT.

     Nguồn nhân lực trong lĩnh vực MIS ở Việt Nam hiện nay rất khan hiếm và tình trạng này dự báo còn kéo dài. Trong khi đó, chỉ có ít trường đại học ở Việt Nam đào tạo ngành này. Khi CNTT đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam, hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều có nhu cầu cao về nguồn nhân lực nắm vững kiến thức cơ bản về quản lý và kinh doanh, tin học và hệ thống thông tin; có kiến thức chuyên sâu và kĩ năng nghề nghiệp về thiết kế, vận hành, quản trị các hệ thống thông tin; có năng lực tổng hợp, phân tích thông tin, trợ giúp hoạch định và tổ chức thực thi các chính sách, dự án về phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp.

     Một điều quan trọng nữa cần phải nhấn mạnh rằng MIS là ngành học liên quan đến quản lý, kinh doanh và công nghệ nên "Biên độ ứng dụng" của ngành này là rất rộng. Vì vậy, MIS mang lại nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao, làm việc trong trong môi trường hiện đại cùng cơ hội thăng tiến không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà còn trong các lĩnh vực kinh tế và quản lý.

Technology + Business = MIS

Giới thiệu ngành MIS của Khoa Thống kê Tin học, trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

     Khoa Thống kê Tin học đào tạo ngành MIS từ năm 2005. Sinh viên ngành MIS của khoa tốt nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực đang rất thiếu hụt của thị trường lao động hiện nay. Chương trình đào tạo ngành MIS của Khoa đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết của nhóm ngành Quản trị - Quản lý về  tổ chức, quản trị kinh doanh và CNTT; hiểu và vận dụng được các kiến thức chuyên sâu của ngành như quản trị dữ liệu, an toàn và bảo mật hệ thống, phát triển ứng dụng web và di động, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, marketing, tài chính - ngân hàng…; có trình độ ngoại ngữ theo chuẩn của trường Đại học Kinh tế, có khả năng làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế và khả năng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

     Có bằng cấp ngành MIS của Khoa Thống kê Tin học, bạn sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng và cơ hội lớn để có việc làm tại các vị trí như phân tích dữ liệu kinh doanh, quản trị và tích hợp hệ thống thông tin, phát triển và đảm bảo chất lượng phần mềm, giám đốc CNTT (CIO), ứng dụng CNTT trong kinh doanh, Marketing hay quản lý… Tất cả các tổ chức, từ doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục, y tế… đều rất cần nguồn nhân lực ngành MIS. Vì vậy, nếu bạn là người yêu thích công nghệ và kinh doanh, thích tự do sáng tạo và mong muốn ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả các hoạt động thì ngành MIS chính là chọn lựa dành cho bạn.


Video Giới thiệu Ngành Hệ thống thông tin quản lý


9 Lý do vì sao nên chọn Ngành Hệ thống thông tin quản lý

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.



Thông tin liên hệ:

Văn phòng Khoa Thống kê - Tin học, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

Phòng 302-303, Tầng 3, Khu nhà A - 71 Ngũ Hành Sơn, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: 0511 3 950 885

Website: http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/thong-ke-tin-hoc

Email: khoatkth@gmail.com

Facebook: https://facebook.com/KhoaThongKeTinHoc.DUE



Keywords: Hệ thống thông tin quản lý, Tin học quản lý, Quản trị hệ thống thông tin, Thương mại điện tử