DHKT

Seminar: Nhà đầu tư tổ chức và thanh khoản cổ phiếu

Trong khuôn khổ hoạt động nhóm đọc Khoa Tài chính, chiều ngày 13/12/2018, TS. Đặng Tùng Lâm đã đại diện nhóm nghiên cứu có buổi seminar về chủ đề "Nhà đầu tư tổ chức và thanh khoản cổ phiếu" đến các Giảng viên, Nghiên cứu sinh, Học viên cao học, và sinh viên.

 

Sử dụng dữ liệu của các công ty niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trong khoảng thời gian từ 2007-2017, nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng: Thứ nhất, nhà đầu tư tổ chức, khi được xem xét như một nhóm đồng nhất, có tác động nghịch chiều đến thanh khoản cổ phiếu. Thứ hai, ảnh hưởng của nhà đầu tư tổ chức đến thanh khoản cổ phiếu được truyền dẫn thông qua hai cơ chế: gia tăng bất cân xứng thông tin và giảm hoạt động giao dịch cổ phiếu. Thứ ba, có một sự đánh đổi giữa hiệu quả quản trị và thanh khoản cổ phiếu của công ty trong đó nhà đầu tư tổ chức nắm giữ sở hữu vốn cổ phần. Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy mặc dù có tác động bất lợi đến thanh khoản cổ phiếu, nhà đầu tư tổ chức có ảnh hưởng tích cực đối với hiệu quả quản trị công ty.


Kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả có nhiều hàm ý quan trọng đối với những nhà hoạch định chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán, đối với các công ty và đối với những nhà đầu tư.

Xin cảm ơn TS. Đặng Tùng Lâm cùng tập thể nhóm nghiên cứu và chúc cho tập thể nhóm nghiên cứu sẽ gặt hái được nhiều thành công.


Khoa Tài chính