DHKT

HỢP TÁC TOÀN DIỆN CÙNG HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ CORK (AI-LEN)

Từ cơ duyên đến những thành tựu hợp tác

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (UE-UD) và Học viện Công nghệ CORK (CIT - Ai-len), hai ngôi trường nằm ở hai châu lục gặp gỡ và bén duyên hợp tác trong một cuộc gặp gỡ tại Hội thảo giáo dục quốc tế được tổ chức tại Luân Đôn vào tháng 9/2015.  Sau cuộc trò chuyện giữa PGS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và bà Orla Flynn - Phó Chủ tịch đối ngoại của CITcả hai trường tìm được sự đồng thuận trong sứ mệnh, định hướng phát triển giáo dục và mở rộng mạng lưới quốc tế.

Với sự hỗ trợ của dự án VIBE (Hợp tác song phương về giáo dục giữa Việt Nam và Ai Len), năm 2016, hai đối tác đã ngay lập tức bắt tay nhau tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đầy dấu ấn, tạo cú hích cho phong trào khởi sự kinh doanh trong giới sinh viên Đà Nẵng nói chung và sinh viên Trường Đại học Kinh tế nói riêng: Cuộc thi Đà Nẵng Startup Runway.

 photo _MG_3326_zpsp0eqnp4d.jpg

Đà Nẵng Startup Runway 2016 - Sự kết nối đầu tiên đầy thành công của hai đối tác 

 photo _MG_3368_zps5cxd0ql7.jpg

 

Trường Đại học Kinh tế tự hào là đơn vị tiên phong mang lại môi trường vui chơi, học tập sôi nổi về khởi nghiệp, các buổi workshop, coaching, gặp gỡ các mentor…, đưa 3 sinh viên đại diện cho ba dự án xuất sắc nhất sang trải nghiệm học tập tại Trung tâm ươm tạo Rubicon của CIT. Các nhóm sau khi học hỏi với các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại CIT đã áp dụng các kiến thức vào mô hình kinh doanh của mình và được các nhà đầu tư đánh giá cao khi tham gia các triển lãm khởi nghiệp của thành phố. Nối tiếp những thành công đó, một bản ghi nhớ được ký kết vào ngày 13/6/2016 giữa UE-UD và CIT đặt dấu son kết nối nhiều hạng mục quan trọng về giáo dục và đào tạo giữa hai đối tác.

Liên kết toàn diện

Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Trường, giữa tháng 5 vừa qua, đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế gồm có: PGS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Phạm Thị Lan Hương – Trưởng Khoa Marketing; TS Nguyễn Thị Bích Thu – Trưởng bộ môn Quản trị nguồn nhân lực, Khoa Quản trị kinh doanh; TS Huỳnh Thị Hồng Hạnh – Trưởng Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng đã đến thăm và làm việc tại CIT trong sự tiếp đón nồng nhiệt của phía đối tác. Các bên đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng nhằm thắt chặt và mở rộng các mảng liên kết hợp tác theo hướng sâu rộng và toàn diện.

Theo đó, Trường Đại học Kinh tế sẽ triển khai chương trình chuyển tiếp 2+2 và 3+1 với CIT với các ngành: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị nguồn nhân lực, Tài chính, Quản trị Du lịch. Đây là cơ hội để sinh viên các ngành trên tiếp cận môi trường học tập tiên tiến ở Ai-len và lấy tấm bằng tốt nghiệp do CIT cấp. Hai đối tác sẽ sớm thúc đẩy việc kết nối khung chương trình đào tạo để mang đến cơ hội mới đến với sinh viên UE-UD. Trong khuôn khổ hợp tác, ngoài việc hai bên cùng trao đổi giảng viên - nhân viên trong mảng nghiên cứu và học thuật, CIT và Trường UE-UD cũng đẩy mạnh việc trao đổi sinh viên ngắn hạn dưới sự hỗ trợ của quỹ Erasmus +. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, CIT và UE-UD sẽ đồng tổ chức Hội thảo quốc tế về Marketing vào tháng 10/2018, đồng thời giảng viên hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu về Quản trị chuỗi cung ứng. Với sự hỗ trợ của quỹ Erasmus+, cả hai đối tác sẽ bắt tay nhau trong dự án Quản trị Đại học và Đảm bảo chất lượng. Thông qua dự án này, CIT sẽ phối hợp với UE-UD tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm quản trị hiện đại, đây là dự án thiết thực, nhất là trong thời điểm UE-UD đã tiến tới tự chủ tài chính. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng gửi lời mời đến các nhà nghiên cứu trẻ của CIT tham gia Hội thảo quốc tế dành cho các nhà khoa học trẻ các Trường Đại học khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh (ICYREB 2017).

Những hứa hẹn tương lai

Nối tiếp thành công của năm 2016, hiện nay, cả hai Trường đang phối hợp tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Đà Nẵng Startup Runway 2017 với sự tham gia của hàng loạt ý tưởng mới mẻ, sáng tạo của sinh viên Đà Nẵng. Các chuyên gia từ CIT đã sang gặp gỡ và huấn luyện các đội thi thông qua các buổi workshop bổ ích về kiến thức khởi nghiệp, giúp các nhóm định hình và hoàn thiện các ý tưởng để sẵn sàng bùng nổ tại vòng chung kết.

Ngày 17/6 tới đây, các đại diện đến từ Rubicon - Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp nổi tiếng của CIT sẽ góp mặt trong vòng chung kết Đà Nẵng Startup Runway với vai trò giám khảo. Bằng tâm huyết và kiến thức chuyên môn, họ sẽ cùng BGK chính thức của vòng chung kết tìm ra những gương mặt  xuất sắc nhất để trao giải cũng như chào đón các đội thi sang huấn luyện tại CIT.

Dự kiến vào tháng 8 tới đây, bên cạnh 3 đại diện của 3 nhóm đoạt giải cao của cuộc thi Start  Up 2017 sẽ sang thực tập tại trung tâm ươm tạo Robincon của CIT, 2 sinh viên từ Trường Đại học Kinh tế sẽ có chuyến trải nghiệm đáng mong chờ tại CIT trong chương trình trao đổi sinh viên trong 1 học kỳ được tài trợ bởi dự án Erasmus+.  Phía CIT cũng sẽ gửi sinh viên sang tham gia chương trình học kỳ hè tại Trường Đại học Kinh tế để giao lưu với sinh viên Đà Nẵng và khám phá những nét văn hóa thú vị của Việt Nam.

 photo IMG_0780_zpsgux7wogn.jpg

Đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thị trưởng thành phố Cork và lãnh đạo CIT 

Từ những cơ duyên ban đầu, hợp tác song phương giữa UE-UD và CIT ngày càng có những bước tiến mới đầy khả quan, sự bắt tay giữa hai đối tác không chỉ giúp những ý tưởng khởi nghiệp trong giới sinh viên được truyền lửa mà còn giúp các bạn lĩnh hội những kiến thức thực tiễn theo xu hướng thế giới. Đồng thời, việc hợp tác cũng mở ra những cơ hội mới cho sinh viên UE-UD tham gia chuyển tiếp du học tại Ai-len, tiếp xúc với các giảng viên đến từ CIT ngay tại Đà Nẵng. Sắp tới, lãnh đạo các Khoa của Trường ĐH Kinh tế sẽ tiếp tục sang thăm và làm việc tại CIT để thảo luận về các chương trình hợp tác chuyên sâu và thúc đẩy các dự án lâu dài sắp tới, hứa hẹn mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục khăng khít và có những bước tiến xa hơn trong tương lai.

Tin từ: Trung tâm CNTT&TT