DHKT

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng xây dựng và triển khai đào tạo cử nhân ngành Công nghệ tài chính

Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng đã chính thức đưa ngành học Công nghệ tài chính (Fintech) vào trong danh sách những ngành đào tạo ở bậc cử nhân nhằm đón đầu nhu cầu thị trường lao động trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tạo nên những thay đổi lớn trong đời sống kinh tế - xã hội và trong các hoạt động kinh tế, kinh doanh. Hàng loạt ngành nghề mới xuất hiện và tạo nên hệ sinh thái kinh tế số như kinh doanh số, thương mại điện tử, marketing số, chính phủ điện tử... Sự phát triển công nghệ kỹ thuật số như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đã và đang làm thay đổi hoàn toàn các hoạt động xã hội, cách thức mua sắm, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trên toàn thế giới. Trong bối cảnh của sự phát triển công nghệ, ngành tài chính đã ứng dụng và sử dụng công nghệ số từ rất sớm thông qua việc số hóa các dịch vụ tài chính. Công nghệ tài chính (Fintech) là sự kết hợp giữa lĩnh vực tài chính (Finance) và công nghệ (Technology) để hình thành nên những sản phẩm, những mô hình và nền tảng kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính.  Chương trình đào tạo ngành Công nghệ tài chính sẽ cung cấp được nguồn nhân lực có khả năng thích nghi với môi trường biến động và thay đổi nhanh chóng của yếu tố công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế.

Trước khi bước vào xây dựng chương trình đào tạo Fintech, Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng đã thực hiện các bước khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu đào tạo, tham vấn ý kiến các chuyên gia, chuẩn bị đội ngũ giảng viên …. Quá trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ tài chính luôn hướng tới mục tiêu đào tạo gắn với thực tiễn, góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực mới có năng lực tích hợp công nghệ trong thực hiện và giải quyết các vấn đề tài chính, từ đó có thể thích ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động mang tính cạnh tranh ngày càng cao.




 PGS. TS. Đặng Tùng Lâm trình bày về Chuẩn đầu ra và khung CTĐT trình độ đại học ngành Công nghệ tài chính trong buổi họp ngày 10 tháng 3 năm 2022

 

Hội đồng họp thẩm định Đề án mở ngành Công nghệ tài chính ngày 21 tháng 6 năm 2022

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ tài chính tích hợp giữa khối kiến thức Tài chính - Ngân hàng và khối kiến thức Công nghệ thông tin. Xu hướng đào tạo liên ngành này trang bị cho người học khả năng ứng dụng những đột phá trong công nghệ để phát triển các sản phẩm và dịch vụ thay thế cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính-ngân hàng truyền thống, quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Ngành học mới này với đặc trưng đón đầu công nghệ mới trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, mở ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển cho sinh viên khi tham gia vào thị trường lao động đa ngành ở trong nước cũng như quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ tài chính tại Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế có thể làm việc tại các vị trí khác nhau trong các công ty Fintech, các công ty cung ứng dịch vụ tài chính, các công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ; các định chế tài chính; các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng;  thực hiện khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính hay giảng dạy và nghiên cứu về lĩnh vực Fintech tại các cơ sở giáo dục và cơ sở nghiên cứu.

Với vai trò là một trong những đơn vị đào tạo uy tín và cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng luôn là một trong những cơ sở đào tạo tiên phong trong việc mở các ngành đào tạo mới. Việc mở ngành đào tạo Công nghệ tài chính trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực và cả nước, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Ngành đào tạo mới này sẽ góp phần cung ứng nguồn nhân lực và thúc đẩy việc xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực, tạo nền tảng để góp phần đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.