DHKT

Dương Trọng Được – Cựu bí thư LCĐ Khoa Tài Chính - Nhà sáng lập thương hiệu Dodo

Dương Trọng Được – Cựu bí thư LCĐ Khoa Tài Chính: Tấm gương sinh viên tiêu biểu của Khoa Tài Chính, nhà sáng lập thương hiệu Dodo – Hạt điều Bình Phước tại Đà Nẵng - Nhân viên Public Bank Viet Nam.

Trong khoảng thời gian chờ lễ tốt nghiệp vì bị dời lại do Covid-19, Dương Trọng Được (SN 1998), cựu sinh viên khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng), hiện công tác tại Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam, chi nhánh Thanh Khê  đã mạnh dạn khởi nghiệp từ hạt điều Bình Phước với thương hiệu Hạt điều Bình Phước tại Đà Nẵng - Dodo (gọi tắt là Dodo).



Dương Trọng Được cho biết: “Ông bà ta có câu “Trong cái rủi có cái may”, điều này thực sự đúng với mình khi dịch bệnh khiến lễ tốt nghiệp của mình bị dời lại 2 tháng nhưng bù lại mình đã hiện thực hóa được ước mơ lâu nay”.

Cả mẹ và hai chị gái của Được đều là những người kinh doanh nên anh cũng sớm ảnh hưởng, có đam mê kinh doanh từ nhỏ. Vào cuối năm thứ ba đại học, khi đã trải qua nhiều chương trình khởi nghiệp và có sự tích lũy cơ bản về tài chính cùng kiến thức, Được bắt đầu nung nấu ý định khởi nghiệp. Được chọn hạt điều Bình Phước để khởi nghiệp xuất phát từ việc anh nhận thấy loại hạt này cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, đặc biệt là những người tập thể hình. Vì vậy, Dodo hướng đến sản phẩm chất lượng nhằm giúp khách hàng bổ sung dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

Thời gian đầu kinh doanh, Được chủ động về nguồn hàng vì điều được lấy từ chính vườn điều của một người cậu và được cậu chế biến. Bên cạnh đó, những kiến thức, kỹ năng tích lũy trong suốt 4 năm theo học chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp tại khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế cũng là lợi thế của Được, chẳng hạn việc quản trị chi phí hay kiểm soát dòng tiền để tối đa hóa lợi nhuận ròng đạt được như mức dự kiến nhưng vẫn mang đến sản phẩm chất lượng cho khách hàng...

Hay việc tham gia các hoạt động bán hàng gây quỹ thiện nguyện của Liên chi đoàn Khoa Tài chính đã tôi luyện cho Được sự mạnh dạn hơn trong kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Được chia sẻ: “Mình không chỉ chú trọng việc bán hàng mà cả cách chăm sóc khách hàng sau khi mua và trải nghiệm sản phẩm nhằm hiểu khách hàng nhiều hơn. Khi biết đánh giá của khách hàng về sản phẩm của mình và cả các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, mình sẽ có cơ sở đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp”.

Tuy nhiên, khó khăn là điều khó tránh khỏi. Được mất khá nhiều thời gian đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Tạo mẫu bao bì sao cho độc đáo, logo làm sao cho khách hàng có thể nhận diện được, cách quảng bá sản phẩm như thế nào để đem đến hiệu quả truyền thông cao…

Hiện Dodo có các dòng sản phẩm chính: hạt điều nguyên lụa, hạt điều sạch lụa, hạt điều rang muối và hạt macca. Lượng khách hàng khá ổn định khi không chỉ gói gọn trọng phạm vi Đà Nẵng mà được nhiều khách hàng ở xa như: Hà Nội, Hòa Bình và các tỉnh miền Trung tin dùng. Được cho biết, trung bình doanh thu một tháng đến từ 35% khách hàng thân thiết, 25% do khách giới thiệu, 25% từ Facebook, 10% từ Instagram, 5% khách vãng lai. Fanpage Dodo - Hạt điều Bình Phước tại Đà Nẵng đến nay thu hút hơn 1.900 lượt like và theo dõi, nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng.

Được cho hay, thời gian đến anh sẽ thực hiện kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada nhằm khai thác thêm khách hàng mới ở nhiều phân khúc khác nhau; đồng thời, phát triển thêm nhiều loại hạt khác để đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm hơn.

Source: https://baodanang.vn/channel/5433/202105/khoi-nghiep-tu-hat-dieu-3881526/?fbclid=IwAR2DA-FvbUZdvr2y80RK73iu2w_GduWD5lcn3G7xhH1LfN3mOcojdvSwJ3Q