DHKT

TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KHOA QTKD

Khoa quản trị kinh doanh với hơn 30 năm hình thành và phát triển mang trên mình sứ mệnh giúp người học khai phá tiềm năng phát triển năng lực và tinh thần doanh nhân thành đạt trong sự nghiệp và cuộc sống. Để hoàn thành sứ mệnh đó, bên cạnh việc truyền đạt và chia sẻ các kiến thức về khoa học quản trị là cầu nối giữa tri thức và thực tiễn đến người học, chúng tôi cộng đồng DBA đã ngày đêm không ngừng hoàn thiện và phát triển cùng sáng tạo giá trị với khoa học thế giới thông qua các hoạt đông nghiên cứu khoa học. Cũng chính vì vậy, nghiên cứu khoa học được xem là một phần tất yếu trong các hoạt động của khoa ngay từ đầu thời kỳ thành lập. Trong thời gian này, chúng tôi DBA đã khẳng định vai trò của mình đối với cộng đồng các nhà khoa học với nhiều thành tích đáng tự hào. Điều này đã góp phần quan trọng giúp chúng tôi phát triển hướng đến nơi đào tạo và nghiên cứu quản trị  và kinh doanh hàng đầu quốc gia và khu vực. 


Các hoạt động khoa học công nghệ của DBA đã và đang phát triển về cả chiều sâu chất lượng và chiều rộng quy mô nghiên cứu, đa dạng lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi tự hào là Khoa luôn dẫn đầu các hoạt động KHCN trong Trường Đại học Kinh tế trong những năm qua. Các hoạt động NCKH của cộng đồng DBA được cụ thể như sau:

+ Nhiệm vụ KHCN của giảng viên: Hoạt động NCKH của giảng viên luôn là nhiệm vụ đối với mỗi giảng viên trong khoa QTKD. Các kết quả nghiên cứu sẽ là nền tảng quan trọng hỗ trợ cho quá trình giảng dạy. Hơn nữa, các công trình nghiên cứu thông qua việc chuyển giao các kết quản nghiên cứu sẽ được đưa vào trong thực tiễn và giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Tính đấy nay, Khoa QTKD đã thực hiện thành công hơn 70 nhiệm vụ KHCN, và được cộng đồng nhà khoa học, các doanh nghiệp đánh giá cao. Các nhiệm vụ khoa học công nghệ gồm: đề tài cấp bộ và tỉnh/thành phố (48), đề tài cấp ĐHĐN và cơ sở (22). Các đề tài được thực hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: quản trị chất lượng, logistics, quản trị nguồn nhân lực, du lịch bền vững, khởi nghiệp, phát triển kinh tế bền vững,…  

+ Các kết quả công bố khoa học của Khoa: Khoa QTKD đã công bố hơn 148 bài báo khoa học trên các tạp chí có uy tín thuộc Wos, SCOPUS và quốc tế khác, và hơn 300 bài báo khoa học trong nước trên các tạp chí uy tín thuộc danh mục HĐGS Nhà nước. Các công bố đa dạng về vấn đề nghiên cứu có giá trị khoa học cao phù hợp thực tiễn và xu hướng phát triển của khoa học thế giới. Ngoài ra, Khoa QTKD đã xuất bản hơn 47 giáo trình và sách tham khảo, chuyên khảo nhằm phục vụ cho quá trình giảng dạy với đa dạng về nội dung trong khoa học quản trị. 

+ Hoạt động SV NCKH: SVCNKH được xem là hoạt động thường niên của Khoa. Đây được xem là sân chơi khoa học mang đến niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khai phá các kiến thức mới giúp sinh viên có thể phát triển năng lực tự học và học tập suốt đời. Trong những năm qua, thành tích sinh viên NCKH đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, Hội nghị SVNCKH với số lượng sinh viên tham gia tăng lên qua các năm, cụ thể từ năm 2020 đến 2023 số lượng đề tài đăng ký tăng từ 7 đến 17 đề tài tham gia với hơn 70 sinh viên tham gia. Trong đó, số lượng đề tài đạt các giải cấp trường, cấp thành phố Đà Nẵng, cấp bộ cũng tăng lên đáng kể qua các năm. 

+ Các hoạt động KHCN khác: 

- Hội thảo khoa học: Khoa QTKD đã tổ chức nhiều hoạt động khoa học khác có tính chất thường niên như tổ chức hội thảo khoa học quốc tế COMB, hoặc các diễn đàn kinh tế, hội nghị, tọa đàm, nhóm đọc. Đây được xem là những diễn đàn khoa học uy tín với sự tham gia nhiều học giả uy tín trong nước và trên thế giới nhằm hướng đến nhiều chủ đề trong thực tiễn phát triển của khoa học quản trị như phát triển bền vững,  chuỗi cung ứng xanh, sản xuất xanh, kinh tế xanh, trường đại học xanh,…

- Hoạt động trao đổi quốc tế của giảng viên và sinh viên: Khoa QTKD luôn thúc đẩy quá trình trao đổi và hợp tác quốc nhiều mặt, như: nghiên cứu khoa học, liên kết trao đổi giáo viên với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, xây dựng các chương trình trao đổi, hỗ trợ sinh viên tham gia trao đổi với các nước trên thế giới,… 

Để có thể phát triển hơn nữa các hoạt động NCKH của Khoa, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa các hoạt động, nhiệm vụ KHCN và thực hiện thành công nhiệm vụ KHCN với nỗ lực cao nhất trên tinh thần: sáng tạo – chia sẻ - tôn trọng cá nhân.