DHKT

CHUNG KẾT STARTUP RUNWAY 2018: KHẲNG ĐỊNH TIỀM NĂNG, NHỮNG Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP SẴN SÀNG CẤT CÁNH CỦA SINH VIÊN KHOA QTKD

Hành trình 6 tháng của sân chơi khởi nghiệp quy mô lớn nhất miền Trung - Startup Runway 2018 cuối cùng cũng đến hồi kết với chiến thắng xứng đáng của team NUTK với 3 thành viên nữ đến từ khoa Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

Đêm của những cuộc bứt phá

Đêm 2/6, gần 1500 khán giả cùng cánh phóng viên báo chí hồi hộp chờ đón sự xuất hiện của 13 ý tưởng lọt vào vòng chung kết tại sân khấu Nhà hát Trưng Vương – nhà hát lớn của thành phố biển Đà Nẵng. Đây là những hạt mầm khởi nghiệp “chất” nhất được sàng lọc qua gần 100 ý tưởng mà BTC nhận được từ đầu cuộc thi. Trải qua hàng loạt buổi workshop, coaching với sự hỗ trợ từ các chuyên gia khởi nghiệp tiếng tăm hàng đầu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và các chuyên gia Học viện Cork (Ai-len), các ý tưởng đã phát triển thành dự án hoàn chỉnh và sẵn sàng bùng nổ tại chặng đua cuối cùng.

 

Video giới thiệu 13 nhóm hiện diện tại Vòng chung kết


Đúng thời khắc, 13 team xuất hiện trên sân khấu và tự tin giới thiệu dự án của mình đến Ban giám khảo và khán giả. Không còn sự rụt rè, các nhóm đã thể hiện mình như những nhà khởi nghiệp thật sự đang giới thiệu dự án và kêu gọi nhà đầu tư, đặc biệt có những nhóm tự tin giới thiệu và trả lời câu hỏi từ phía giảm khảo bằng tiếng Anh một cách lưu loát khiến BTC và những mentor tham gia mùa giải cảm thấy tự hào. Hầu hết ý tưởng năm nay đều tập trung vào các giải pháp, mô hình ứng dụng thực tiễn gắn liền với thiết bị thông minh. Đây là xu hướng được dự báo sẽ bùng nổ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như: Hệ thống giám sát, điều khiển và tự động hóa trong nông nghiệp thông minh; dịch vụ cung cấp tài xế lái xe cho khách hàng...

 


Các đội tự tin trình bày ý tưởng

Các nhóm có thời gian 5 phút để trình bày tóm tắt những điểm độc đáo nhất về dự án khởi nghiệp của mình trên nhiều khía cạnh, sau đó sẽ là phần trả lời các câu hỏi từ phía giám khảo là những doanh nhân thành công, chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp: TS. Helen McGuirk - Giám đốc Trung tâm Hincks - Học viện Công nghệ Cork; ông Lê Văn Hiểu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Máy & Thiết bị phụ tùng Seatech Đà Nẵng; ông Phan Hải – Giám Đốc Công ty TNHH – Thương mại BQ; ông Huỳnh Tấn Vinh - Tổng Giám Đốc Furama Resort Đà Nẵng; ông Lê Minh Phúc - Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng.


Bằng kinh nghiệm qua mắt nhìn của những người từng trải, Ban giám khảo liên tục đặt nhiều câu hỏi khó cho các đội thi. Để trở thành người chiến thắng, các dự án không chỉ cần thể hiện được tính thuyết phục, tính khả thi mà còn phải khẳng định được “sức sống” của ý tưởng trên chặng đường dài thông qua các giai đoạn phát triển, sự chuẩn bị về tài chính/nhân sự cũng như các chiến lược marketing hiệu quả và hơn hết là tạo được sự khác biệt với những dự án đã có trên thị trường... Đã có nhiều dự án khiến giám khảo ngạc nhiên và đánh giá cao về tiềm năng nếu được đầu tư lâu dài.


Ca sỹ Bùi Công Nam - Á quân Sing My Song mùa đầu tiên tiếp lửa cho các đội bằng những ca khúc đầy năng lượng và nhiệt huyết tuổi trẻ

 

Đã tìm thấy những ý tưởng cất cánh sang Ai-len

Khép lại 4 tiếng tranh tài ở sân khấu Nhà hát Trưng Vương, sân chơi khởi nghiệp hấp dẫn Startup Runway đã tìm ra những cái tên xứng đáng nhất cùng phần thưởng giá trị:


Giải Nhất bao gồm 10 triệu đồng và tấm vé huấn luyện khởi nghiệp tại Trung tâm khởi nghiệp Rubicon - Học viện Công nghệ Cork (Ai-len) đã thuộc về đội: NUTK với dự án: #Justoder

Bên cạnh đó, đội iVIELLA đã giành được giải khán giả yêu thích nhất thông qua cổng bình chọn của khán giả.

Đây là những gương mặt đã bứt phá và chinh phục sự khó tính của Ban giám khảo để giành lấy chiến thắng cho mình. Họ sẽ tiếp tục hành trình khởi nghiệp với sự trợ giúp của các chuyên gia Ai-len. Ban giám khảo, các mentor cũng như toàn bộ những ai quan tâm đến những dự án khởi nghiệp trẻ miền Trung sẽ tiếp tục dõi theo và dành những nguồn cổ vũ lớn lao nhất để những dự án “thoát xác” và sớm hiện diện với tư cách một doanh nghiệp tiềm năng với sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Khoa Quản trị Kinh doanh rất vui mừng khi hoàn thành sứ mệnh thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp và truyền cảm hứng đó đến sinh viên của khoa.

Đây là mùa thứ 3, cuộc thi được Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng phối hợp cùng Học viện Công nghệ Cork (Ai-len) tổ chức với sự tài trợ của Quỹ Irish Aid. Mùa giải 2018 lại là năm đầu tiên có sự tham gia của các đội đến từ các tỉnh miền Trung. Cái bắt tay giữa Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng với các cơ sở giáo dục: Đại học Kinh tế – Đại học Huế, Đại học Quy Nhơn, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kontum đã tạo nên  một sân chơi về khởi sự kinh doanh đầy hấp dẫn nơi giảng đường.


PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: Startup Runway không chỉ chắp cánh cho những ý tưởng khởi nghiệp mà sẽ hun đúc tinh thần dám nghĩ, dám làm ở người trẻ

Có thể nói, những trải nghiệm tuy khó khăn và đầy thử thách với các đội, nhưng những kiến thức thực tế từ cuộc thi đã giúp người trẻ hình thành ý thức khởi nghiệp, đúc rút kinh nghiệm và chuẩn bị sẵn sàng hành trang để bứt phá ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Startup Runway đã giữ vững thương hiệu là một sân chơi cho những người trẻ sáng tạo, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, là bệ phóng cho những sinh viên không ngần ngại thử thách và khẳng định chính mình trong thời đại công nghệ và hội nhập toàn cầu.

Theo: trung tâm CNTT