DHKT

SERIES " GIẢI MÃ NGÀNH QUẢN TRỊ NHÂN LỰC"

Số thứ 4: Các kiến thức cần có của một người làm quản trị nhân lực. Sinh viên ngành Quản trị nhân lực được trang bị kiến thức như thế nào?

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh đối với những người làm việc hiệu quả và thăng tiến nhanh cho thấy: Chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. 

Bước vào nghề nghiệp nói chung và nghề nhân sự nói riêng, việc trang bị những kỹ năng và kiến thức của ngành nghề là một điều rất cần thiết. Đặc biệt trong giai đoạn mới, việc đào thải nhân sự đang diễn ra nhanh chóng thì việc mở rộng kỹ năng và phát triển toàn diện là điều mà nguồn lao động thế hệ trẻ càng phải chú tâm đến.

Các kỹ năng cần thiết cho người làm nhân sự có thể kể đến như sau:  

- Kỹ năng huấn luyện: Đây là khả năng giúp người khác đạt được mục tiêu của họ bằng cách đưa ra đường hướng hoặc tác động tới nhận thức của họ.

Kỹ năng cố vấn: Để trở thành cố vấn, bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên sâu về HR. Từ đó, bạn có thể đưa ra những gợi ý và đường hướng về chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp.

Kỹ năng tác động: Đây là kỹ năng tác động lên hành vi của người khác và khiến họ thay đổi nhận thức về một vấn đề cụ thể.

Kỹ năng quản lý: HR chính là công việc quản trị của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, HR sẽ luôn kiêm nhiệm việc quản lý công việc chung của doanh nghiệp. Do đó, đây là một kỹ năng quan trọng mà HR cần đáp ứng trong sự nghiệp của mình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: HR chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhân viên. Bởi vậy, bạn cần học được kỹ năng giải quyết vấn đề để đảm bảo thành công cho doanh nghiệp của mình.

Kỹ năng tạo động lực: Để trở thành một HR tốt, bạn cũng nên học kỹ năng tạo động lực cho bản thân và nhân viên. Điều này rất quan trọng trong việc định hướng nghề nhân sự.

Kỹ năng phân tích số liệu: Để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, chắc chắn những nhà lãnh đạo cần đánh giá được nguồn nhân lực của mình. Vì thế, kỹ năng phân tích số liệu của HR cũng cần được cải thiện và nâng cao.

Kỹ năng bảo vệ: HR thường có vai trò bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn tuyển dụng và nhân viên nghỉ việc.

Kỹ năng xây dựng tính đoàn kết: HR cần biết cách cân bằng giữa nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động nói chung. Nói cách khác, họ cần biết cách xây dựng tính đoàn kết trong doanh nghiệp.

Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân: Cũng bởi tính kết nối của công việc, HR cần biết cách quảng bá bản thân để trở thành nơi chia sẻ của nhân viên và doanh nghiệp.

Kỹ năng hòa nhập: HR là người phải tiếp xúc với nhân viên nhiều nhất và phải đối mặt với việc tuyển mới nhân sự. 

Kỹ năng về công nghệ: HR cũng nên để ý và luôn trau dồi kiến thức về các công cụ giao tiếp trong doanh nghiệp. Đặc biệt, với Gen Z, Gen Alpha – nguồn lao động mới hiện nay – việc sử dụng các công cụ làm việc hiện đại giúp tăng mức độ hài lòng của nhân sự.


Các chương trình teambuilding do ngành QTNL và đoàn trường tổ chức giúp các bạn sinh viên ngành gia tăng kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.  

Giải bóng đá do Câu lạc bộ HRM tổ chức, vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các bạn sinh viên chuyên ngành giao lưu, gặp gỡ.

Workshop được tổ chức dưới hình thức ngoại khóa môn học, với các chủ đề thảo luận xoay quanh nội dung học phần, với các khách mời là các chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực tương ứng. Tại đây, các bạn sinh viên cùng trao đổi, thảo luận với khách mời, giúp mở rộng mối quan hệ cũng như có sự đối chiếu, xem xét xem lý thuyết đã học được vào thực tế doanh nghiệp như thế nào. 

Kỹ năng mềm phải thật cứng, kỹ năng cứng phải rất mềm. Đi theo phương châm này, ngành Quản trị nguồn nhân lực luôn chú trọng đào tạo sinh viên chuyên ngành không chỉ vững về kiến thức mà còn được đào tạo các kỹ năng thông qua các hoạt động ngoại khóa từ môn học đến các chương trình cho sinh viên, từ học thuật đến sinh hoạt chung. 

Ngành Quản trị nguồn nhân lực rất sẵn lòng chào đón các bạn tân sinh viên đến với chuyên ngành để cùng học, cùng chơi và phát triển toàn diện, hỗ trợ sinh viên thiết lập được mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân, lên kế hoạch phát triển và đồng hành cùng các bạn theo đuổi ước mơ.