DHKT

Nhóm đọc - "Chuyển đổi số"

Vào ngày 28/12 vừa qua, Thầy Th.S. Hoàng Hà và các Thầy Cô Khoa Quản trị kinh doanh đã cùng nhau trao đổi về các nội dung đang được xem là xu hướng tất yếu và đồng thời cũng đi cùng với chuyên ngành mới “Kinh doanh số” của Khoa QTKD với chủ đề: “Chuyển đổi số”.

Qua sự dẫn dắt và trình bày của Thầy Th.S Hoàng Hà, nội dung chính của buổi sinh hoạt đã nhanh chóng bao quát toàn bộ các nội dung sau:

Định nghĩa về chuyển đổi số (CDS) và các thuật ngữ liên quan 

◼ 3 quy luật hàm số mũ

◼ Lý do các tổ chức cần CDS

◼ Những rào cản phổ biến

◼ Các yếu tố cần thiết để CDS thành công

◼ Khung nghiên cứu (framework) về CDS

◼ Các lộ trình (roadmap) để CDS trong tổ chức • Trao đổi về Syllabus của học phần CDS

“Digitization” - Số hóa và “Digitalization” - Ứng dụng công nghệ số có giống nhau không?


Thiếu đồng bộ trong vận hành chuyển đổi số có thể là kết quả được tạo nên một phần từ sự mơ hồ về các định nghĩa liên quan đến “Chuyển đổi số” mà các nhà quản lý đang nắm giữ.Vậy nên nội dung tất yếu mà mỗi nhà quản lý cũng như các nhà nghiên cứu cần phải làm rõ trước khi tiến sâu hơn vào trong các khía cạnh khác nhau của chuyển đổi số đó là làm rõ các định nghĩa liên quan về lĩnh vực này.

◼ “Digitization” hay còn gọi là “số hóa” đề cập đến một sự chuyển đổi từ các bản thể vật lý (Ví dụ: Tài liệu ghi chép tay) sang bản thể số (Ví dụ: Các dữ liệu lưu trữ ở dạng số).

◼ “Digitalization” hay còn biết đến là sự “số hóa một quy trình” hoặc “ứng dụng công nghệ số” đề cập đến việc dùng các công nghệ số để thay đổi một mô hình kinh doanh và để cung cấp nguồn thu mới cũng như các cơ hội mới cho doanh nghiệp. (Ví dụ: Đăng tải các phim ảnh ở dạng số từ các CD, DVD, hoặc đầu đĩa Blu-ray lên các dịch vụ trực tuyến để cho phép người dùng tải xuống, phát trực tiếp, hoặc thuê có tính phí trực tuyến).

Và mặc dù có các cách tiếp cận khác nhau về định nghĩa “Chuyển đổi số”, hai trong số định nghĩa sau có thể chứa đựng toàn thể các khía cạnh bao hàm trong chuyển đổi số:

Theo Paavola và cộng sự (2017), Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để cho phép các cải tiến doanh nghiệp lớn trong vận hành sản xuất và thị trường, chẳng hạn như nâng cao trải nghiệm khách hàng, sắp xếp suôn sẻ các công tác vận hành sản xuất, hoặc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. (Tạm dịch)

Theo Vial (2019), Chuyển đổi số là một quá trình nhằm vào việc cải thiện một thực thể bằng cách tạo ra những thay đổi đáng kể về các thuộc tính của thực thể đó thông qua sự kết hợp của các công nghệ thông tin, công nghệ máy tính, công nghệ truyền thông giao tiếp và công nghệ kết nối. (Tạm dịch)

“The Future is Faster Than You Think”


“Tương lai” mà các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, và các cá nhân khác đã và đang nghĩ về có thể không đúng với sự thật, “Tương lai” đó nhanh hơn nhiều.

Khả năng tính toán có thể tạo ra từ mỗi $1,000 tiếp tục tăng theo cấp số mũ. Đến 2023, mọi người sẽ có thể mua một khả năng xử lý tương đương như một bộ não của con người. (Tạm dịch).