DHKT

QUẢN TRỊ KINH DOANH, CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH SỐ: KINH DOANH SỐ- XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA KINH DOANH TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Kinh doanh số không dành riêng cho những doanh nghiệp chỉ sử dụng kỹ thuật số, mà còn là những doanh nghiệp truyền thống đang chuyển đổi mô hình của họ hoặc phát triển bằng công nghệ kỹ thuật số. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển về Kinh doanh số ở mức khá trong khu vực ASEAN, với khoảng 64 triệu người dùng Internet. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Kinh doanh số qua bài viết bên dưới nhé!



 

KINH DOANH SỐ LÀ GÌ?

Kinh doanh số (Digital Business) hiện nay vẫn được coi là một khái niệm mới ở Việt Nam, nhưng lại có tiềm năng phát triển mạnh và gắn bó với nền Kinh tế nước nhà, khi mà các doanh nghiệp đang dần theo đuổi xu hướng chuyển đổi số. 

Thuật ngữ này chỉ các doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tạo ra giá trị mới trong các mô hình kinh doanh, trải nghiệm của khách hàng và cả hỗ trợ nội bộ trong doanh nghiệp của mình. Kinh doanh số không dành riêng cho những doanh nghiệp chỉ sử dụng kỹ thuật số, mà còn là những doanh nghiệp truyền thống đang chuyển đổi mô hình của họ hoặc phát triển bằng công nghệ kỹ thuật số.




Đối với ngành học Kinh doanh số ở Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, thì đây được xem là khoa học liên ngành công nghệ thông tin, kinh doanh và phân tích dữ liệu.

 

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KINH DOANH SỐ TRÊN THẾ GIỚI

Nếu như khoảng 5 năm trước đây, việc chăm chăm nhìn vào điện thoại được coi là thói xấu, nhiều người chỉ trích và thậm chí còn được gắn với từ “nghiện” thì giờ đây, xã hội có hàng ngàn lý do để chấp nhận hành động đó. Sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số đang tăng lên một cách nhanh chóng, mọi người chi nhiều tiền hơn cho việc mua hàng trực tuyến, và họ quen thuộc hơn với các sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng công nghệ số.

Có thể dễ dàng nhìn thấy các quốc gia có kinh tế phát triển trên thế giới đều chuẩn bị cho mình những chiến lược phát triển công nghệ số gắn với tăng trưởng Kinh tế. Một ví dụ điểm hình là nước Mỹ, những nền tảng công nghệ tin học lớn hiện nay chúng ta đang sử dụng như Google, Facebook, Amazon hay thương hiệu Apple nổi tiếng đều bắt nguồn từ quốc gia này, tức là Mỹ ngay từ đầu đã có định hướng rất tốt về tầm quan trọng của kinh tế số và phát triển mạnh mẽ mạng lưới này.

Đó chỉ là một phần nhỏ minh chứng cho xu hướng chuyển đổi số nhanh chóng là cực kỳ quan trọng. Điều này khiến các doanh nghiệp chuyển trọng tâm kinh doanh truyền thống sang kinh doanh số nhiều hơn và tạo ra sự cạnh tranh trong không gian số hóa. 




SỰ PHÁT TRIỂN KINH DOANH SỐ TẠI VIỆT NAM

Báo cáo của Google và Temasek vào năm 2018 cho thấy, quy mô thị trường kinh tế số ở khu vực Đông Nam Á đang ở mức 71 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam chỉ chiếm tổng giá trị (tương đương khoảng 11%), xếp vị trí thứ 6 và đứng đầu danh sách là Thái Lan.




Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây Kinh doanh số tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, cả về thị trường lẫn nền tảng hạ tầng kinh doanh. Được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển về Kinh doanh số ở mức khá trong khu vực ASEAN, với khoảng 64 triệu người dùng Internet. Theo báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019" do Google, Temasek và Bain công bố ngày 3/10/2019, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỷ USD (đóng góp 5% GDP quốc gia trong năm 2019), cao gấp 4 lần so với giá trị của năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỷ USD vào năm 2025, với các lĩnh vực: Thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Tháng 9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP và phát triển được một cộng đồng lớn mạnh về công nghệ số. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.


XU HƯỚNG NGÀNH HỌC KINH DOANH SỐ

Với tầm nhìn như vậy, ngành học Kinh doanh số đang trở nên hấp dẫn đối với sinh viên, đặc biệt là các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh số sẽ có cơ hội theo đuổi các vị trí lãnh đạo và quản lý trong các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực số hóa. Ngoài ra các tổ chức chính phủ và phi chính phủ cũng không nằm ngoài khả năng của các bạn, và tất nhiên là bạn hoàn toàn có đủ khả năng để tự mình startup một doanh nghiệp kỹ thuật số, các công ty tài chính công nghệ,...

Kinh doanh số là ngành học sẽ mang đến cho bạn những công việc mới mẻ và thay đổi không ngừng, rất nhiều vị trí trong doanh nghiệp bạn có thể đảm nhận như nhân viên phân tích dữ liệu kinh doanh, nhân viên Thương mại điện tử, nhân viên Marketing số,... 

Vô vàn cơ hội có thể với một ngành học được coi là đón đầu xu thế, mới xuất hiện trong những năm gần đây thì cơ hội việc làm của bạn thực sự là rộng mở và việc làm dường như là không thiếu.


ĐÀO TẠO

Một ngành học năng động, mới mẻ thì cũng cần môi trường tương tự có khả năng đáp ứng chất lượng đào tạo, trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN tự hào là một trong những trường đại học đầu tiên đào tạo ngành học này. Với chỉ tiêu dự kiến đăng ký xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021 cho chuyên ngành Quản trị Kinh doanh là 80, xét tuyển theo kết quả học bạ THPT là 80 và xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng là 220. Mã đăng ký xét tuyển tương ứng là: 7340101. 

 

Tìm hiểu thêm về cách thức xét tuyển tại: https://www.thongtintuyensinh.vn/Truong-Dai-hoc-Kinh-te-DH-Da-Nang_C93_D834.htm

 

Chọn ngành chọn nghề chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, hãy cân nhắc và chọn cho mình ngành học phù hợp với khả năng, nắm bắt được xu thế và thị trường bạn nhé. Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN và Khoa Quản trị Kinh doanh luôn sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các bạn!