DHKT

Sẵn sàng thích ứng với thời đại mới - Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và hậu Covid-19: Chọn ngành học chuyên sâu hay chọn ngành học linh hoạt?

26/05/2021

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong việc quản lý, vận hành cũng như phát triển doanh nghiệp đối với Việt Nam và trên thế giới. CMCN 4.0 là nền tảng để nền kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang nền kinh tế tri thức; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ trang thiết bị trong dây chuyền sản xuất. Đồng thời, sự bùng nổ về công nghệ này cũng tạo ra những thay đổi lớn về cung cầu thị trường, mang đến nhiều cơ hội lẫn thách thức cho nguồn nhân lực. Nhiều công việc mới được xuất hiện khiến cho người lao động thỏa sức lựa chọn, song song với đó, tuy nhiên một số công việc sẽ dần được thay thế bởi máy móc trong tương lai. Vì thế, việc xem xét, đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng 4.0 trở thành vấn đề cấp bách mà Việt Nam và các nước trên thế giới đang quan tâm.

Đối với học sinh, việc xác định ngành học là bước quan trọng để tạo ra bước ngoặt cho chính công việc sau này. Xoay quanh vấn đề này có nhiều quan điểm. Có ý kiến cho rằng không nên học rộng, thay vào đó là học chuyên sâu về một khía cạnh, một lĩnh vực để có thể làm tốt vai trò của vị trí mình theo đuổi. Tuy nhiên, không ít người tin rằng việc lựa chọn ngành tổng quát, học rộng, hiểu nhiều mới đáp ứng được tính năng động của thị trường đang ngày một thay đổi.

Câu hỏi đặt ra, chúng ta liệu học rộng hay học sâu sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn thích ứng với thời đại mới? Để trả lời cho câu hỏi đó, trước tiên ta phải hiểu được bản chất của một chương trình đạo tạo mang tính phổ quát đặc thù và có kinh nghiệm lâu năm như Quản trị Kinh doanh Tổng quát nhé!


Chương trình được cập nhật liên tục để bắt kịp xu hướng toàn cầu

Chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định Quốc tế

Vào năm 2019, khoa đã xuất sắc được công nhận đạt chuẩn AUN-QA sau hơn hai tháng kiểm định khắt khe. AUN (ASEAN University Network) là mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á (ĐNA) được thành lập vào tháng 11/1995 bởi sáng kiến của Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ĐNA, với các thành viên ban đầu do Bộ trưởng Giáo dục các nước đề cử.

Để có được những thành tích nổi bật như vậy là cả một quá trình cố gắng của ban chủ nhiệm khoa, cán bộ giảng viên khoa, toàn thể sinh viên và cả cựu sinh viên đã đồng hành cùng khoa Quản trị Kinh doanh suốt một chặng đường dài. Đây vừa là thành tích đáng tự hào, vừa là động lực để khoa cùng toàn thể sinh viên nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.


Cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại - bắt kịp xu hướng mới

Chương trình đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh luôn đi đầu trong những xu hướng đổi mới, hướng cho sinh viên tiếp cận những kiến thức, những xu hướng kinh tế hiện đại. Không dừng lại ở việc đổi mới, cập nhật giáo trình, lồng ghép tình huống thực tiễn vào quá trình giảng dạy… Cán bộ giảng viên của khoa luôn tích cực nghiên cứu, đưa ra những phương pháp mới lạ chẳng hạn như  sử dụng phần mềm Mô phỏng kinh doanh ảo. Mô phỏng kinh doanh ảo (Kinh doanh giả lập - Business simulation) là một hình thức đào tạo hỗn hợp, trong đó sinh viên rèn luyện kiến thức và kỹ năng kinh doanh của mình thông qua việc cạnh tranh với những công ty đối thủ. Nhìn chung, phần mềm mô phỏng này mang hơi thở cuộc sống vào khóa học và mang lại cảm giác thực cho việc ra quyết định trong kinh doanh.


Buổi mô phỏng phương pháp Ứng dụng Kinh doanh ảo - ThS Nguyễn Sơn Tùng

“Học phải đi đôi với hành”, sinh viên DBA được hỗ trợ mọi điều kiện có thể để hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp thông qua chương trình thực tập hợp tác với các doanh nghiệp hàng năm. Bốn tháng làm việc thực tế tại doanh nghiệp là cơ hội học hỏi vô cùng quý báu, là hành trang thiết thực nhất cho sinh viên trước khi chính thức bước vào thị trường lao động. Với mô hình “nhà trường đào tạo kiến thức, doanh nghiệp đào sâu kỹ năng”, tham gia vào chương trình Internship của khoa luôn là những doanh nghiệp đã có bề dày hoạt động thành công lâu năm trên thương trường như tổng công ty dệt may Hòa Thọ, Vinatex, FPT Retail, tập đoàn công nghệ CMC...Chương trình này cũng chính là cái nôi chắp cánh cho sự vươn xa của nhiều thế hệ sinh viên trên con đường sự nghiệp, nhiều sinh viên đã “chắc mối”, được đơn vị thực tập đề xuất giữ lại làm việc ngay trong kỳ thực tập, hay nhận được những công việc “xịn xò” từ những công ty danh tiếng nhờ những kinh nghiệm thu nhặt được trong bốn tháng thực tập. Đó là Nguyễn Hoài Đức (cựu sinh viên khóa 40) hiện đang làm việc tại Suntory Pepsico Việt Nam, sau thời gian dài làm việc tại Nestle, với 4 tháng thực tập tại tổng công ty dệt may Hòa Thọ góp phần không nhỏ vào thành công đó.


Bạn Nguyễn Hoài Đức – Cựu SV khoa QTKD

Mạng lưới đối tác uy tín - Cơ hội mở rộng mối quan hệ ngay tại giảng đường

Không ngừng mở rộng mối quan hệ, mạng lưới đối tác của khoa Quản trị kinh doanh ngày một lớn mạnh với những doanh nghiệp, nhưng doanh nhân đi đầu trong lĩnh vực quản lý, khởi nghiệp… Nhờ đó, thông qua các hoạt động thực tiễn có thể đưa sinh viên đến gần hơn với doanh nghiệp.

Kết hợp đối tác tổ chức buổi tham quan doanh nghiệp


Kêu gọi đầu tư với các giám đốc, CEO doanh nghiệp

Hằng năm, Khoa tổ chức chương trình DBA Competition với sự tham gia của các đại diện doanh nghiệp, các CEO thành công – nhưng người có kinh nghiệm về quản lý, khởi nghiệp. Đây chính là kỳ thi báo cáo cuối kì, đồng thời cũng là chương trình kêu gọi đầu tư giả lập cho Khoa QTKD tổ chức.

Tại chương trình này, các mentor sẽ đóng vai các nhà đầu tư thiên thần, còn sinh viên sẽ là các nhóm khởi nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn để phát triển ý tưởng của mình.

Đặc biệt, nhiều giám khảo còn bày tỏ sự sẵn lòng hỗ trợ các dự án tiềm năng, không chỉ về vốn mà còn về cả công nghệ lẫn nhân lực nếu các nhóm sinh viên quyết tâm đưa dự án ra thực tế. Tại đây, chương trình đã thành công trong việc kết nối nhà trường và doanh nghiệp, khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo và phát triển phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.


Anh Bùi Đức Minh trao giải thưởng cho đội thi nhất phòng

Thỏa sức trải nghiệm qua các hoạt động ngoại khóa

Đi đầu trong việc tổ chức hoạt động ngoại khóa, BCH Liên Chi Đoàn khoa Quản trị Kinh doanh luôn nỗ lực tạo ra các sân chơi thú vị, bổ ích cho sinh viên trong và ngoài khoa tham gia. Bên cạnh tổ chức Đoàn thanh niên, hiện nay ngành QTKD tổng quát có 1 tổ chức sinh viên trực thuộc là Câu lạc bộ Học thuật K2S. Hoạt động ngoại khóa của khoa luôn nổi bật và thu hút đông đảo sinh viên tham gia, đa dạng các thể loại chương trình giúp sinh viên có thể phát triển được nhiều khía cạnh kỹ năng.

Chiến dịch tình nguyện thường niên ý nghĩa.

Hằng năm, Khoa QTKD thường xuyên tổ chức các chiến dịch tình nguyện thường niên của khoa Quản trị Kinh doanh còn có vai trò tạo môi trường cho sinh viên làm quen với kinh doanh sinh lời, gặp gỡ và kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp. Tạo điều kiện phát triển nhiều kỹ năng như lãnh đạo, kỹ năng kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý tài chính… Ban tổ chức luôn cố gắng cho sinh viên có thể nỗ lực tự tạo được nguồn lực để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những vùng quê nghèo khổ, thiếu thốn…


Chiến dịch Tình nguyện Đông

Đi đầu phong trào thể thao - nâng cao khẩu hiệu DBA CHAMPION

Không chỉ dừng lại ở những trận đấu thể thao hấp dẫn cho sinh viên trong khoa, các đội tuyển đại diện khoa tham gia các giải đấu cấp trường cũng mang về những tấm huy chương danh giá. Bằng chứng là Huy chương vàng DUE CUP hạng mục bóng đá nam 2020 và huy chương Bạc bóng đá nữ, Huy chương vàng Vô địch DUE CUP 2021 bóng đá nữ, Huy chương Vàng Bóng chuyền Nam, huy chương Bạc Bóng chuyền nữ 2021 và rất nhiều thành tích đáng nể khác…

 

Đội bóng nữ của Khoa vô địch DUE CUP 2021 (trái) và giải Nhất nội dung bóng chuyền Nam và bóng chuyền Nữ (phải)

Bên cạnh đó, khoa còn có những chương trình vận động mang tính độc quyền như “Vượt qua giới hạn bản thân” và hàng loạt các hoạt động sôi nổi trong chương trình chào đón Tân sinh viên, hàng loạt các cuộc thi online với những giải thưởng hấp dẫn…

Tự tin thể hiện trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh.

Với chương trình đào tạo đạt chuẩn, cùng môi trường rèn luyện năng động, sáng tạo, phát huy hết năng lực của sinh viên, khoa Quản trị Kinh doanh luôn tự hào với đầu ra sinh viên vững kiến thức, giỏi kỹ năng để đảm nhiệm vai trò các nhà quản trị chức năng, các nhà quản lý cấp cao và làm chủ những dự án khởi nghiệp tiêu biểu chẳng hạn như: anh Phạm Như Ánh, sinh viên lớp 24K2.3 đã được bổ nhiệm vào Ban Điều Hành của Ngân hàng.


Vậy nên học rộng hay học sâu? Học như thế nào để tự tin trước thời đại thay đổi mới?

Trên thực tế, kiến thức nền tảng và tư duy thích ứng là hai yếu tố quan trọng giúp các nhà quản trị tài ba đứng vững trên thị trường. mọi sự thay đổi trong tương lai đều là dự đoán, có thể xảy ra, hoặc cũng có thể không. Thay vì ăn chắc một vị trí, bạn có mơ về tương lai ổn định dù ở bất cứ vị trí nào! Bằng cách lĩnh hội các kiến thức chuyên môn, trau dồi tư duy định hướng giải pháp, thuần thục kỹ năng phân tích, xử lý tình huống, khả năng chuyển đổi ngành nghề linh hoạt…thì Quản trị Kinh doanh chính là chương trình đào tạo lý tưởng!

Mùa tuyển sinh 2021-2022, khoa Quản trị Kinh doanh, riêng ngành Quản trị kinh doanh có 400 chỉ tiêu, xét tuyển theo 04 phương thức linh hoạt, mềm dẻo, tạo cơ hội trúng tuyển cao cho thí sinh. Sau khi trúng tuyển, sinh viên có cơ hội lựa chọn chuyên ngành theo nguyện vọng, với Quản trị Kinh doanh Tổng quát là một trong số đó.

Thí sinh quan tâm vui lòng truy cập trang tuyển sinh của trường để biết thêm thông tin và được tư vấn tuyển sinh (http://due.udn.vn/vi-vn/tuvantuyensinh2021/gt/cid/4568)


Tin từ Khoa Quản trị kinh doanh