DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

Học tập trao đổi - Trải nghiệm đáng nhớ của đời sinh viên - Kỳ Minh 41K12.1 CLC

17/03/2018

Được học tập và trải nghiệm cuộc sống ở Châu Âu xinh đẹp ngay khi là sinh viên của DUE chắc hẳn là những trải nghiệm rất thú vị mà bản thân bất cứ sinh viên nào cũng mong muốn có được. Hãy cùng chúng tớ nghe chia sẻ của Kỳ Minh - cậu bạn xuất sắc giành được học bổng ERAMUS+ và đã tận hưởng 5 tháng học tập trao đổi và trải nghiệm cuộc sống trời Âu hết sức đáng nhớ nhé.

“Với quá trình học tập và hoạt động xã hội trong suốt 2 năm từ khi đặt chân vào Đại học, vào tháng 03 năm 2017, Minh may mắn giành được học bổng ERASMUS+ từ Liên minh Châu Âu để được học tập tại trường ĐH Westphalian University of of Applied Sciences trong gần 5 tháng. Để nói về chuyến học tập trao đổi tại Đức, Minh muốn tóm gọn với 2 từ "đáng nhớ" và "ý nghĩa".

Trong lần đầu đặt chân đến Đức, thành phố Bocholt xinh đẹp, nơi Minh đã theo học trong gần 5 tháng đã gây ấn tượng với vẻ đẹp nhẹ nhàng, không khí trong lành, con người vô cùng thân thiện, hiếu khách, có lối sống chậm rãi, tận hưởng từng giây phút của cuộc sống và cực kỳ yêu động vật. Thời gian ở Đức lệch 5 giờ đồng hồ so với Việt Nam, nhiệt độ cũng thấp hơn Việt Nam nhiều nhưng cái lạnh rất dễ chịu, cuộc sống thích nghi khá dễ dàng nên Minh hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào trong thời gian đầu sang học tập.

Gần 5 tháng sinh sống và học tập ở đất nước được mệnh danh là “vương quốc Bia”, nơi có nền văn hóa truyền thống lâu đời, mảnh đất sản sinh hàng loạt nhạc sỹ lừng danh như Beethoven, Mozart, J. S Bach, có thể nói rằng Đức là đất nước vô cùng lý tưởng để sinh sống và học tập, đặc biệt đối với các sinh viên trao đổi ngắn hạn như Minh.

 

Đức, là đất nước có người nước ngoài sinh sống khá đông, con người dễ mến, là lựa chọn du lịch tiêu biểu ở châu Âu. Trong học kỳ hè của Minh, sinh viên của trường được sử dụng phương tiện công cộng trong bang North-Rhine Westphalia (NRW) với giá ưu đãi nhất, hơn nữa, với hệ thông giao thông công cộng bậc nhất châu Âu, tiết kiệm thời gian với các phương tiện như U-Bahn, S-Bahn, Tram,… chỉ mất chưa đầy 5 phút để có thể tới trường. Chính vì phương tiện công cộng và hệ thống giao thông vô cùng thuận thiện nên mỗi cuối tuần, Minh và các bạn thường hẹn nhau thăm thú các thành phố trong bang NRW như Cologne – thành phố có nhà thờ vĩ đại được UNESCO công nhận là di sản thế giới, Aachen – thành phố cổ của những trường đại học hay Dusseldorf – trung tâm kinh tế của bang NRW.
Về mức sống và giá cả ở Đức, Minh nhận thấy mức sống nơi Minh ở vô cùng hợp lý, thậm chí một số gia dụng, đồ ăn còn rẻ hơn ở Việt Nam. Cuộc sống Đại học của Minh là cuộc sống tự lập nên vấn đề về tài chính được Minh đặc biệt chú ý. Ở Việt Nam, Minh chi tiêu từ 500 – 600 nghìn/ tuần cho việc ăn uống hay in ấn tài liệu thì ở thành phố nơi Minh sống, với 25 – 30 euro/ tuần (khoảng 550 -700 nghìn/ tuần) thì có thể chi tiêu thoải mái cho việc ăn uống và chi phí linh tinh trong tuần.

Học tập tại Đức đối với Minh là một trải nghiệm không quá lạ lẫm nhưng vô cùng thú vị, Minh học được rất nhiều từ phong cách sống, học tập và kinh nghiệm từ chính sinh viên Đức và thầy cô ở đây. Thời lượng thầy cô đứng lớp của các môn học ít hơn so với thời gian học ở Việt Nam, ở các môn học, thầy cô chủ yếu hướng dẫn sinh viên tự nghiên cứu, luôn ghi nhận và tán dương nhưng ý tưởng, tranh luận của sinh viên, sau đó sẽ đưa ra góp ý và đánh giá chứ không trực tiếp bác bỏ. Một điều đặc biệt ở Đức, mọi sinh viên Việt Nam khi sang du học đều học hỏi được chính là kỹ năng team-work (làm việc nhóm) cùng sinh viên quốc tế, sinh viên ở Đức rất thẳng thắn và đề cao tính công bằng trong việc phân chia công việc, trách nhiệm cho mỗi thành viên.

Gần 5 tháng học tập tại Đức, Minh vừa học hỏi kiến thức chuyên môn cũng như phương pháp học tập và vừa tranh thủ dành thời gian và cơ hội để đặt chân đến 10 nước ở châu Âu: Hà Lan, Áo, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Slovakia, Pháp, Hungary, Thuỵ Sĩ để mở mang tầm mắt của bản thân. Mỗi đất nước mang lại cho Minh mỗi trải nghiệm thú vị, cho Minh nhận thức mới mà chỉ có thể đặt chân đến mới có thể cảm nhận được. Việc đi nhiều cũng giúp Minh giao lưu kết bạn được với nhiều người có chung đam mê, sở thích du lịch trên khắp thể giới, tìm hiểu những nền văn hoá và tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nổi tiếng trên thế giới mà trước đó chỉ được chứng kiến qua sách vở, phim ảnh. Mỗi chuyến đi giúp Minh cảm thấy mình trưởng thành hơn một chút và tự tin hơn trong giao tiếp, xử lý tình huống và cải thiện vốn Tiếng Anh của mình.

Với Minh, du học là một cơ hội trải nghiệm cực kì thú vị trong cuộc đời sinh viên, đặc biệt du học tại một đất nước tiên tiến như Liên bang Đức đã giúp Minh có cái nhìn mới lạ hơn về cuộc sống, phong cách học tập tại nước ngoài. Chuyến học tập trao đổi tại Đức đã giúp Minh mở mang tầm mắt và là hành trang quý báu, có ý nghĩa to lớn trên con đường sự nghiệp của Minh sau này.”

Đỗ Kỳ Minh – 41K12.1 CLC – Khoa Marketing
- - -

Link các bài viết về học kỳ trao đổi của Minh:

https://www.facebook.com/FaceDue/photos/a.507150419341995.1073741825.228818380508535/1416837581706603/?type=3&theater
http://due.udn.vn/vi-vn/tintuc/tintucchitiet/id/6134
http://due.udn.vn/vi-vn/tintuc/tintucchitiet/id/6460
https://www.bocholt.de/…/sieben-neue-austauschstudierende-…/