DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

COPYWRITER

29/07/2016
 Vẫn được gọi với danh xưng trang trọng “Nghệ sĩ bán hàng”, copywriter dù mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nghề này có ma lực gì mà hấp dẫn người ta đến vậy? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích những điểm hấp dẫn khiến bạn theo đuối nghề copywriter nhé.
Copywriter là người chuyên viết slogan, lời, kịch bản cho các quảng cáo phát trên ti vi, radio hay đăng trên báo chí. Mục đích chính của những “văn bản marketing” (marketing copy) này hay còn gọi là “ngôn ngữ quảng cáo” (promotional text) là để nhằm thuyết phục người nghe, hoặc người đọc, hành động – để mua một sản phẩm hoặc đăng ký một dịch vụ, hoặc đưa ra một quan điểm nào đó.

Copywriter là một trong những nghề nằm trong top nghề có thu nhập cao nhất Việt Nam cũng như thế giới. Một câu Slogan hay cỡ như “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của Bảo hiểm Prudential, “Everybody can fly” của hãng hàng không giá rẻ AIR ASIA, hay ở Việt Nam có câu “Hãy nói theo cách của bạn” của mạng viễn thông Viettel, “Cho dù bạn không cao/Nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” của bia Tiger, “Nâng niu bàn chân Việt” của giầy dép Bitis có thể được trả hàng trăm triệu tiền Việt và hàng trăm ngàn USD.

Làm copywriter, bạn cũng có thể làm 1 người làm việc tự do – freelancer. Bạn sẽ không là nhân viên của một công ty nào hết – bạn tự làm chủ cho cái doanh nghiệp mà nhân viên cũng chỉ có duy nhất mình bạn. Năng lực bản thân, sự uy tín, việc tự PR, quảng cáo, mối quan hệ… sẽ đem đến cho bạn những bản hợp đồng viết copywriting cho các dự án quảng cáo. Hết dự án này bạn có thể “nhảy” qua các dự án hấp dẫn khác. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này đòi hỏi bạn phải có năng lực tốt cũng như khả năng tự lập cao độ.

Chính vì những sản phẩm của copywriter luôn là những câu chữ “vàng ngọc” như vậy nên nghề này đòi hỏi khả năng ngôn ngữ và sức sáng tạo không ngừng nghỉ. Bạn là người có khả năng ngôn ngữ tốt – nhất là tiếng Việt và cả ngoại ngữ, bạn là người năng động, sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú – vậy thì nghề copywriter này sẽ là một sân chơi rộng mở cho bạn thỏa sức thể hiện mình rồi.
Hãy thử tưởng tượng xem, một nghệ sĩ tung hứng với những con chữ để có thể thuyết phục được hàng ngàn khách hàng là ai? – Đó chính là bạn đấy!

- Phạm Nguyễn Vĩnh Thịnh 38K12 -