DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

DOANH NGHIỆP NÓI GÌ VỀ CÁC THỰC TẬP SINH ?

Kì thực tập của các bạn sinh viên năm cuối của khoa Marketing cũng đã sắp kết thúc, trong gần 4 tháng thực tập, các bạn sinh viên Marketing đã làm việc ra sao? Và học hỏi được những kĩ năng kinh nghiệm gì ? Hãy theo dõi những chia sẻ của chị Hà Thanh An, giám đốc sản phẩm AntBuddy, thuộc công ty TNHH TM & DV công nghệ H.T.K dưới đây !

"Chào chị, được biết vừa qua công ty chị có 2 bạn sinh viên chuyên ngành Marketing của trường ĐH Kinh tế - ĐH ĐN đến thực tập tại vị trí chuyên viên Marketing. Chị có thể chia sẻ một chút vể vị trí thực tập mà 2 bạn đảm nhiệm cũng như những thuận lợi và thách thức mà các bạn gặp phải trong quá trình thực tập?

Công ty mình có 2 mảng. Mảng thứ nhất về dịch vụ khách hàng và mảng thứ hai là về phát triển sản phẩm thì 2 bạn ấy tập trung chủ yếu vào mảng phát triển sản phẩm.

Mình nghĩ đây là cơ hội cũng như là một thử thách khá lớn đối với 2 bạn vì sản phẩm của công ty mình chưa phải là sản phẩm hoàn chỉnh và cũng chưa đưa ra thị trường để người tiêu dùng sử dụng. Có thể nói, đây là một sản phẩm mới hoàn toàn. Cơ hội ở đây là các bạn có thể thấy được những hoạt động, những công việc Marketing thực tế, những định hướng làm sao xây dựng kế hoạch để đưa sản phẩm từ một một sản phẩm mà không có ai biết cho ra thị trường. Cơ hội tiếp theo, các bạn có thể thấy được một marketing plan làm từ ban đầu nó sẽ như thế nào, triển khai theo như plan đó ra sao cũng như phải theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh plan đó như thế nào.

Ngoài những thuận lợi trên cũng có những thách thức rất lớn vì đây là một mô hình startup nên ngoài các kiến thức marketing truyền thống còn có những khái niệm Marketing kĩ thuật số, Marketing cho startup. Nó sẽ thách thức các bạn về những kiến thức marketing truyền thống mà các bạn đó đã học, làm sao để áp dụng những kiến thức này trong một sản phẩm startup, những cái nào mình có thể sử dụng được, những cái nào mình cần phải học thêm hay điều chỉnh để nó trở nên phù hợp với sản phẩm hơn.

Chị có đánh giá gì về 2 bạn sinh viên Marketing này trong khoảng thời gian thực tập tại công ty?

Mình thấy 2 bạn học rất là nhanh thông qua các tài liệu mà mình chia sẻ, các kiến thức về Marketing cho một startup. Ví dụ như khi mình chia sẻ cho 2 bạn những quyển sách tham khảo và chúng đều được viết bằng tiếng anh thì 2 bạn đều đọc và hiểu khá nhanh, đồng thời có những ứng dụng tốt vào trong sản phẩm.

Có những công việc mà có thể làm được ngay thì mình để cho các bạn ấy "involve" ngay từ ban đầu thì các bạn thực hiện rất tốt. Lúc đầu thời gian thực tập yêu cầu của trường tối thiểu là 20 tiếng/ tuần nhưng mà bên mình có yêu cầu các bạn có thể thực tập thêm 3 ngày full time và 1 buổi (tổng cộng là 30 tiếng) và sau Tết các bạn nâng thời gian thực tập lên là full time (thực tập cả tuần), các bạn đều đồng ý. Từ đó, mình thấy được sự cam kết rất là lớn của 2 bạn đối với công ty và công ty cũng rất trân trọng điều này.

Những công việc mà mình đưa ra cho 2 bạn ấy làm thì mình nghĩ đối với năng lực cũng như kĩ năng mà các bạn ấy đang có thì các bạn hoàn thành khá tốt. Các bạn đã nắm rõ các kiến thức Marketing được học ở trường và vận dụng tốt vào công việc thực tế. Hai bạn đã vận dụng tốt các kĩ năng đã học vào việc làm Marketing plan cho sản phẩm, Social Marketing Plan để truyền thông sản phẩm trên các trang mạng xã hội, kĩ năng "research" để tìm tư liệu cho các bài viết về sản phẩm. Đặc biệt, mình đánh giá cao sự hết mình của 2 bạn, chính sự hết mình này đã giúp làm cho cả team có những ý tưởng hay hơn và thực hiện những ý tưởng này trong thời gian cũng khá là ngắn.

Một trong những ví dụ cụ thể như là bên mình làm một cái video để nộp cho một cuộc thi mà người được chọn sẽ được tham dự khoá học do trường ĐH Stanford, Mỹ tổ chức thì cũng nhờ trao đổi, thảo luận ý tưởng với các bạn mà cuối cùng cả team đã có được những ý tưởng làm video ngay.

Không chỉ dừng ở đó mà các bạn còn "take a step further" là involve vào những việc như tìm kiếm những hình ảnh, backdrop đưa vào để cho video đẹp hơn, 2 bạn involve vào trong lúc quay video giống như là "director" thực thụ vậy, hướng dẫn các anh chị xung quanh phải làm thế nào để có được những cái góc quay, góc nhìn đẹp nhất. Và kết quả nhận được này cũng vượt ngoài mong đợi, công ty mình là công ty duy nhất ở Việt Nam được chọn tham dự Stanford Go2Market diễn ra Malaysia, cũng nhờ công các bạn rất là lớn. Đó là kết quả tốt và thiết thực nhất trong thời gian 2 bạn thực tập tại công ty."