DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

[WAMs] - [TRƯNG BÀY HÀNG HÓA - MỘT NGHỆ THUẬT VÔ CÙNG TINH TẾ]

Đối với một nhà phân phối bán lẻ, gian trưng bày hàng hóa chính là bộ mặt và là ấn tượng ban đầu của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. TRƯNG BÀY không chỉ đơn giản là lấp đầy quầy kệ mà thường gắn với chủ ý định sẵn để đánh trúng tâm lý khách  hàng. 

Vậy làm sao trưng bày hàng hóa để cửa hàng đạt hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn lí giải một số kinh nghiệm về trưng bày hàng hóa, sao cho một cửa hàng thật sự là nơi dành riêng cho khách hàng, là nơi để khách hàng thoải mái, thích thú và sẵn sàng mua hàng hóa. 

Hãy hồi tưởng lại một lần đi siêu thị gần đây nhất thử xem, vừa bước vào cổng  bạn đã được ngửi thấy MÙI HƯƠNG BÁNH MÌ ngào ngạt. Theo nghiên cứu cho thấy, mùi bánh mì sẽ đánh tan cảm giác xa lạ và đề phòng xung quanh. Một khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ dễ chi tiền và mua sắm nhiều hơn. Điều này cũng được áp dụng tương tự với HOA. Có khi nào bạn tự hỏi vì sao siêu thị lại bán HOA không??? 

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao siêu thị lại để những đồ nhu yếu phẩm, đồ ăn, sữa, trứng… ở góc tường và thường nằm cuối siêu thị chưa? Câu trả lời đơn giản là để bạn phải đi qua hết siêu thị, gia tăng cơ hội bạn “BỊ BẮT MẮT” bởi một hàng hóa nào đó khác. 

Ở Việt Nam và nhiều nước có thói quen thuận bên phải cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hành vi mua của khách hàng. Đó là lý do tại sao những sản phẩm dễ bán được nhất chính là những sản phẩm nằm ở kệ hàng hóa phía TAY PHẢI của bạn. Và siêu thị sẽ tính chi phí cao hơn hoặc để những sản phẩm có tính chiến lược hơn nằm bên tay phải của từng kệ hàng hóa.

 

Bạn cao 1m70 ??? Không sao. Những người thiết kế gian trưng bày hàng hóa sẽ tính CHIỀU CAO TRUNG BÌNH của bạn để đặt hàng hóa vừa tầm mắt. Và đây cũng là kệ hàng hóa của những mặt hàng có giá trị đắt hơn so với kệ dưới hoặc kệ trên của nó. Điều này cũng áp dụng tương tự cho các MẶT HÀNG TRẺ EM như socola, kẹo, bánh… thường được đặt thấp xuống dưới để thu hút các em nhỏ.

 

Khi đang chờ thanh toán, bạn bị buộc phải dừng lại. Đó là lý do tại sao ngay tại KHU VỰC THANH TOÁN thường trưng bày các loại bánh kẹo, sing gum, dao cạo râu, tạp chí… Bởi lẽ khách hàng có thể mua nhanh vì giá thành rẻ và tiện lợi.

Một nghiên của Ogilvy Action của Mỹ cho thấy rằng:

+ 18% trong số 29% người mua hàng ngẫu nhiên chọn sản phẩm bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày hàng hóa trong cửa hàng

+ 31% trong số 39% người mua hàng chủ ý quyết định lựa chọn thương hiệu cũng chịu ảnh hưởng bởi trưng bày hàng hóa bên trong cửa hàng.

Vậy nên trưng bày hàng hóa - “Nghệ thuật bán hàng thầm lặng” giúp doanh nghiệp đến gần với túi tiền của khách hàng hơn.

-Kim Oanh, 40K12- 

 

Bài viết có sử dụng các nguồn tham khảo:

http://www.quanlybanhang.com/quan-ly-hang-hoa/966-nghe-thuat-trung-bay-hang-hoa.html

http://tapchibanle.org/2015/01/cach-trung-bay-hang-trong-sieu-thi-cua-hang-tap-hoa/

http://www.thietbisieuthivn.net/sang-tao-bay-hang-hoa-cho-sieu-thi/

http://gsm.vn/threads/nghe-thuat-trung-bay-hang-hoa-bang-ke-de-hang.380572/

http://proproduction.vn/trung-bay-hang-hoa-mot-nghe-thuat-khong-de-dang/