DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

LÀM VIỆC TRONG LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU MARKETING

11/08/2015

1. Mở đầu

  • Nghiên cứu Markeitng (Marketing Research) là một trong những ngành đòi hỏi sự tư duy nhạy bén, khả năng thu thập dữ liệu và phân tích thông tin về thị trường một cách chính xác để giúp nhà quản lí có thể đưa ra những quyết định cũng như định hướng cho chiến lược phát triển sản phẩm một cách đúng đắn.   

 

  • Công việc quản lý đòi hỏi phải đặt ra những quyết định. Nhưng việc ra quyết định luôn bị ảnh hưởng và bao quanh bởi những vấn đề bất ổn vì thế nó luôn tồn tại rủi ro. Nghiên cứu thị trường có trách nhiệm làm giảm những bất ổn đó, nhưng đương nhiên không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp tăng xác suất để những quyết định mà người quản lý đưa ra sẽ giúp ích cho việc đạt được những mục tiêu Marketing của tổ chức.

 

  • Để dễ hiểu hơn, hãy cùng đến với minh họa này:

Siêu thị A muốn khảo sát khách hàng về mức độ hài lòng của họ với nhân viên bán hàng tại cụm siêu thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Để thực hiện việc này, họ quyết định thuê dịch vụ nghiên cứu của công ty B. Sau thời gian thỏa thuận, A nhận được kết quả từ B. Theo kết quả này, khách hàng khá hài lòng với nhân viên của A. Tuy nhiên, tại mục “Ý kiến khác” khách hàng lại phàn nàn rất nhiều về tình trạng mất vệ sinh của nhà vệ sinh trong siêu thị. Dựa trên kết quả này, A đã cải thiện vệ sinh khu vực này để đem lại sự hài lòng cho khách hàng hơn.

 

Trong trường hợp này, siêu thị A chính là công ty khách hàng hay còn gọi là Client và B chính là công ty nghiên cứu thị trường thuộc nhóm các công ty cung cấp dịch vụ Marketing (Agency). Đối với các client lớn, ngoài các bộ phận phục vụ cho chức năng chính của công ty thường sẽ có thêm bộ phận Marketing trong đó có chức năng nghiên cứu thị trường, mà ở các công ty nhỏ sẽ không có vì tốn kém, nên khi có nhu cầu phát sinh, các công ty nhỏ này sẽ thuê agency bên ngoài để giải quyết.

 

2. Tố chất của người làm nghiên cứu marketing

  • Kỹ năng truyền thông nói và viết

  • Kỹ năng phân tích và tính toán tốt

  • Chú ý đến chi tiết và làm việc với độ chính xác cao

  • Khả năng sử dụng các sáng kiến

  • Kỹ năng tổ chức

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Kỹ năng làm việc nhóm và đàm phán

  • Quan tâm đến tâm lí và hành vi

Cùng tham khảo thêm tại đây:

Marketing Research and Information Systems. (Marketing and Agribusiness Texts - 4) - I.M. Crawford

https://www.marketresearchcareers.com/jobsandtrends.aspx

http://www.prospects.ac.uk/market_researcher_job_description.htm

https://en.wikipedia.org/wiki/Marketing_research

 

Ban truyền thông Khoa Marketing - DUE