DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

Media Planners và Media Buyers/Booking

11/08/2015

Yêu thích Marketing, chắc hẳn các bạn quen tai khi có ai nhắc đến Media Planner và Media Buyer hay Media Booking. Vậy cụ thể họ là ai? Công việc của họ là gì?

Media Planners là ai?

Họ là những người lập kế hoạch truyền thông. Việc xác định nền tảng phương tiện truyền thông tốt có thể giúp công tác quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng đạt hiệu quả hơn.

 

Họ làm việc ở đâu?

Những người làm kế hoạch truyền thông thường làm việc trong các công ty quảng cáo (Agency), hoặc các công ty chuyên lập kế hoạch truyền thông và thực hiện kế hoạch đó.

Vai trò chính của media planners: Tìm hiểu, nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu, khám phá động cơ tiêu dung của họ, nắm bắt xu hướng thị trường,…

 

Công việc của họ như thế nào?

Kế hoạch truyền thông kết hợp tư duy sáng tạo trong việc phân tích thực tế để phát triển các chiến lược thích hợp để đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ một cách hiệu quả nhất. Họ áp dụng kiến thức về phương tiện thông tin và truyền thông để xác định những phương tiện thích hợp nhất cho việc xây dựng nhận thức về thương hiệu của khách hàng.

Những người làm kế hoạch truyền thông thường làm theo dự án khá thường xuyên, thường thì cho một hoặc một vài khách hàng khác nhau.

 

Media Buyers là ai?

Media Buyers/ Booking: là những người thực hiện kế hoạch truyền thông.

 

Họ làm việc ở đâu?

Cũng như Media Planners, Media Buyer làm việc tại các Agency hoặc các công ty chuyên lập kế hoạch truyền thông và thực hiện kế hoạch truyền thông.

 

Công việc của họ như thế nào?

Media Buyers sẽ chủ động tìm hiểu các kênh truyền thông như đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí. Bên cạnh đó, Buyers sẽ nhận trách nhiệm thương lượng giá cả, không gian quảng cáo, thời gian, địa điểm, tần suất quảng cáo, và các công tác liên quan đến truyền thông khác để đảm bảo mang lại kết quả truyền thông hiệu quả nhất.

 

  • Để dễ hiểu hơn, hãy cùng đến với minh họa này:

Một công ty A muốn truyền thông quảng bá về hình ảnh sản phẩm của công ty mình bằng một đoạn quảng cáo trên truyền hình. Lúc này công ty A sẽ có 2 bộ phận đảm nhiệm công việc quảng cáo hình ảnh. Một bộ phận sẽ phải nắm bắt các số liệu và kênh truyền thông, cũng như khách hàng mục tiêu để xây dựng kế hoạch và phân bổ ngân sách truyền thông hiệu quả nhất về mặt chi phí trên một mức ngân sách đề ra. Một bộ phận khác phải chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch mà công ty A đã đồng ý, làm việc với các đơn vị chủ quản truyền thông ( ví dụ như đài truyền hình VTV…) để mua tài nguyên quảng cáo và chịu trách nhiệm đo lường.

Trong trường hợp này, bộ phận thứ nhất là những người lập kế hoạch truyền thông, hay còn gọi là Media Planner và bộ phận thứ hai là những người thực hiện kế hoạch truyền thông (Media Buyers/ Booking).

 

- Ban Truyền thông Khoa Marketing -