DHKT

[26/11/2016] Phiên họp chính thức DUEMUN 2016.

29/11/2016

Sau 2 tháng chuẩn bị, nhận bài thi và sàng lọc các đại biểu, vào lúc 7h30, ngày 26/11/2016 tại phòng E205, Liên chi đoàn Khoa Luật trường Đại học KINH TẾ - Đại học ĐÀ NẴNG đã tổ chức thành công phiên họp mô phỏng Liên Hợp Quốc DUE MUN 2016. Phiên họp diễn ra với sự tham gia của 20 đại biểu đại diện cho 20 quốc gia và quan sát viên, mang trong mình những đam mê về chính trị, hiểu biết về thời sự thế giới và nhiệt huyết được bảo vệ quan điểm của quốc gia mình đại diện trên nghị trường. Điểm đặc biệt của DUEMUN năm nay chính là số lượng đại biểu đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng là tương đối nhiều (7 đại biểu). Đây là dấu hiệu cho thấy sự lan tỏa của chương trình MUN đến sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng.

Đoàn chủ tịch điều hành Phiên họp gồm: ThS Phạm Minh Thy Vân (Chair), ThS Đỗ Trần Hà Linh (Moderator) và sinh viên Ngô Thị Tùng Linh (Secretary)

Ngoài ra, phiên họp còn có sự tham dự của các khách mời với vai trò Ban giám khảo là:

-Thầy Lương Minh Sâm, phó Hiệu trưởng trường Đại học ĐÔNG Á, nguyên giám đốc Sở Ngoại vụ Tp. Đà Nẵng.
- Thạc sĩ Lê Thị Phương Loan, phó trưởng khoa Quốc tế học Đại học NGOẠI NGỮ.
- Luật sư Nguyễn Thuận, phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp. Đà Nẵng, giảng viên khoa Luật Đại học ĐÔNG Á.
- Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy Linh, phó trưởng Khoa Luật Đại học KINH TẾ.

Chương trình được tiến hành theo đúng format của Phiên họp của Hội đồng an ninh xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC) trên thực tế- diễn ra không công khai và nghiêm túc. Với khả năng ngoại giao mềm dẻo và màn tranh luận, đàm phán gay cấn, sôi động của các đại biểu; Nghị quyết cuối cùng về vấn đề "Khủng hoảng di cư châu Âu" đã được thông qua với sự nhất trí cao của nghị trường. 

Phiên họp diễn ra liên tục và hiệu quả trong 4 tiếng, với những bài hùng biện trong phần Formal Debate, "đấu khẩu" mạnh mẽ khi đại biểu yêu cầu Moderate Caucus hay "mềm dẻo, lôi kéo đầy âm mưu" bên sơ đồ đàm phán của Unmoderate Caucus. Thầy Lương Minh Sâm đánh giá cao sự chuyên nghiệp của Ban tổ chức cũng như ý tưởng, thông điệp mà chương trình truyền tải. Riêng với phần thể hiện của các đại biểu, ThS Nguyễn Hoàng Duy Linh đã nhận xét: "Nhìn các bạn không còn là sinh viên nữa, mà là những đại biểu thực thụ đại diện cho quốc gia của họ. Đại biểu Pháp rất ôn hòa, đại biểu từ Đức thì đầy cao thượng, trong khi Đại biểu Nga lúc nào cũng rất "khiêu khích" đối với chính sách của Mĩ. Người Hi Lạp liên tục kể khổ, còn người Thụy Điển thì thờ ơ với mọi thứ".

Trong số 20 đại biểu ưu tú, BTC chức xin chúc mừng các đại biểu:

🏆 Lê Hữu Nghĩa và Nguyễn Văn Sơn (Khoa Luật, ĐHKT) đại diện cho Hoa Kỳ, đoạt giải "Đại biểu được yêu thích nhất" do các đại biểu tham dự DUE MUN bầu chọn.

🏆 Trần Thị Oanh Vũ (Khoa Quốc tế học, ĐHNN) đại diện cho LB Đức, đoạt giải "Đại biểu xuất sắc nhất" do Ban giám khảo bình chọn.

Chương trình kết thúc nhưng đã để lại dư âm vô cùng tốt đẹp trong các bạn sinh viên tham dự cũng như các vị Khách quý. Hy vọng những chương trình do Liên chi Đoàn khoa Luật tổ chức sẽ góp phần mang hình ảnh Khoa Luật đến với các trường bạn, là ví dụ tốt đẹp cho phương pháp đào tạo kết hợp thực tiễn và lí thuyết. Hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình DUEMUN lần sau.