DHKT

KÌ TRAO ĐỔI TẠI ĐỨC

09/11/2016

Nối tiếp thành công từ lần trao đổi sinh viên đợt tháng 3.2016, đầu tháng 9 vừa qua, Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng tiếp tục đưa ba sinh viên ưu tú sang Đức du học, đó là Nguyễn Quỳnh Phương - sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngoại thương, Lê Thị Tố Như - sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngân hàng và Mai Nguyễn Công Thuận sinh viên năm hai chuyên ngành Ngoại thương.

Ngày đầu tiên khi rời Việt Nam, các bạn đều không khỏi lo lắng về chuyến đi của mình. Mặc dù nơi ăn chốn ở đều đã được nhà trường thu xếp, xong mỗi bạn vẫn luôn thắc mắc làm sao để đi lại, phương tiện di chuyển thế nào, ăn ngủ ra sao… Đến Đức là vừa nửa đêm, ba sinh viên Việt Nam không khỏi bỡ ngỡ trước tình cảnh của mình. Nhưng may mắn thay khi ngồi trên máy bay từ Paris qua Đức, các bạn đã kịp làm quen với một anh hành khách người bản địa ngồi cạnh, vậy là lúc đáp xuống sân bay, các bạn đã nhờ anh mua vé tàu giúp, còn được anh chỉ đường đến Trường Đại học Westphalian.

Lúc đến ký túc xá trường thì đã quá nửa đêm, ba bạn trẻ gặp bất đồng ngôn ngữ đầu tiên khi bác bảo vệ nói một tràng tiếng Đức, còn các bạn lại chỉ nói được tiếng Anh. Theo lời kể của Quỳnh Phương, sau một hồi khoa chân múa tay cùng với sự giúp đỡ của bác tài xế taxi thì cuối cùng bác bảo vệ cũng cho nhận phòng, và sau một chuyến đi dài, các bạn đã có thể yên giấc tại căn phòng sẽ gắn bó trong thời gian sắp đến.

 

Thời gian đầu, chưa biết đường đi nước bước, các bạn đành phải ngậm ngùi ăn mỳ tôm, phở ăn liền… mang từ Việt Nam qua. “Lúc đó ba đứa mình thấy nhớ nhà, nhớ đồ ăn Việt Nam lắm!”, Quỳnh Phương bùi ngùi kể lại. Sau khi quen dần với nhịp sống cũng như  hỏi han các bạn sinh viên khác, cả ba đã biết siêu thị nằm ở đâu. Kể từ đó ba bạn rồi cùng nhau mua đồ về nấu ăn, dù nguyên liệu không hẳn giống ở Việt Nam nhưng vẫn mang lại cho các bạn cảm giác ấm áp của mùi vị quê nhà.

“Con người nơi đây rất thân thiện và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác” đó là ấn tượng đầu tiên của cả ba khi đặt chân đến đấy nước Đức xinh đẹp. Ra đường gặp ai, các bạn cũng nhận được lời chào hỏi và nụ cười tươi tắn trên môi, chỉ từng đó thôi cũng đủ giúp các bạn cảm thấy ấm lòng giữa nơi đất khách quê người.

Phương tiện di chuyển của các bạn ở đây là xe buýt và tàu điện, những chỗ gần thì chủ yếu đi bộ. “Lúc mới qua khá là bỡ ngỡ, nhưng giờ thì ai cũng thành chuyên gia cả rồi, từ việc đón xe, thời gian, điểm đến, số hiệu các chuyến xe…” Thuận Mai hào hứng kể lại.

Trước khi vào nhập học, các bạn du học sinh đã có chuyến đi thăm quan dã ngoại cùng nhau. Quỳnh Phương, Tố Như và Thuận Mai đã được gặp gỡ và làm quen với các bạn sinh viên đến từ các quốc gia khác như Indonexia, Ấn Độ, Tây Ban Nha… ai ai cũng vui vẻ và hòa đồng. Có thể nói, chuyến trao đổi du học sinh này đã mang lại cho các bạn thật nhiều những trải nghiệm mới mẻ. Trong khoảng 1 tháng đầu, các bạn đã có cơ hội làm quen với môi trường sống cũng như tìm hiểu về trường, chỗ ăn ở,… đồng thời cũng có rất nhiều chuyến đi thú vị cùng những người bạn mới.