DHKT

[TRÀ CHIỀU CÙNG CỰU SINH VIÊN KHOA KDQT] CHIA SẺ TỪ CHỊ PHẠM ĐỖ BÍCH TRÂM - 38K

04/05/2022

Đến với chuyên mục “Trà chiều cùng cựu sinh viên Khoa KDQT” tuần này, chúng ta hãy cùng gặp gỡ chị Phạm Đỗ Bích Trâm - cựu sinh viên khoá 38K. Hiện chị Trâm đang giữ chức vụ Head of Văn phòng Exchange Đà Nẵng 3 (Exchange Head) – Công ty TNHH BHNT AIA Exchange Đà Nẵng.

Xin chào chị Trâm, chị có thể chia sẻ đôi nét về công việc hiện tại của mình không?

Xin chào mọi người. Mình đang giữ chức vụ Head of Văn phòng Exchange Đà Nẵng 3 (Exchange Head). Mình chịu trách nhiệm về chỉ tiêu doanh số, phát triển nhân sự, tăng trưởng hiệu quả của văn phòng, đồng thời lên kế hoạch chiến lược, triển khai tổ chức & kiểm soát các hoạt động tạo ra kết quả kinh doanh. Trước đây, mình có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ với vị trí Trưởng ngành hàng FMCG của hệ thống siêu thị BigC, sau đó chuyển sang lĩnh vực BHNT với vai trò Trưởng vùng Huấn luyện, chịu trách nhiệm đào tạo kiến thức & kỹ năng cho lực lượng sale force, hỗ trợ phát triển cấp quản lý trong hệ thống kinh doanh của công ty tại thị trường Đà Nẵng – Quảng Nam.

Kiến thức được học ở ngành Ngoại thương, khoa KDQT đã giúp ích gì cho công việc của chị?

Làm việc trong các môi trường công ty đa quốc gia đòi hỏi rất nhiều kiến thức & kỹ năng mềm để có thể thích nghi và phát triển tốt. Nhờ các kiến thức về quản trị đa văn hóa, marketing quốc tế, đàm phán trong kinh doanh, quản trị chiến lược quốc tế,… đã được học và rèn luyện trong bậc Đại học tại khoa KDQT, mình có tư duy tổng quan về ngành, về môi trường, về công ty, từ đó có thể thích ứng nhanh, nắm bắt tốt các văn hóa công ty, thấu hiểu chiến lược từ cấp trên để triển khai cho phòng ban của mình đi đúng định hướng. Bên cạnh đó, những kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tự học của thời sinh viên đã giúp mình có thể tự tin hòa nhập, học hỏi, tiếp thu & hoàn thành tốt những vai trò của mình.

Chị có kỉ niệm đáng nhớ nào thời sinh viên và chị có thể chia sẻ điều gì đã giúp mình có được sự thành công như ngày hôm nay?

Có thể nói thời sinh viên rất nhiều những kỷ niệm đáng nhớ, giúp mình trưởng thành hơn & những nền tảng vững chắc để xây dựng sự tự tin khi bước vào thị trường lao động. Mình xin được kể về cuộc thi “THỦ LĨNH SINH VIÊN 2012” do Đoàn trường phát động, năm đó mình cùng BCH liên chi đoàn khoa KDQT là những người mới, chưa có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong cuộc thi này. Tuy nhiên sau khi họp bàn & lên kế hoạch tác chiến, đội hình tham dự của khoa Thương mại (KDQT) được thành lập khẩn cấp & tập luyện ráo riết trong 2 tuần trước khi cuộc thi diễn ra. Kết quả, mình đạt TOP 10 QUẢN TRÒ XUẤT SẮC NHẤT & khoa TM đạt giải 3 toàn đoàn (16 đơn vị tham dự với nhiều kinh nghiệm dày dặn). Đó là một thành công rất lớn đối với tập thể khoa TM & cá nhân mình, dấu ấn sâu sắc để nói về sức mạnh của sự đoàn kết của các thành viên, tinh thần chiến đấu của tập thể, sự quyết tâm hết mình cũng như sự đầu tư, quan tâm của BLD khoa đã giúp mang về chiến thắng vẻ vang như vậy. Và đó cũng là nguồn động lực cho mình mỗi khi đứng trước những thử thách mới, mình đều tự động viên bản thân khi nhớ lại kỷ niệm này.

Theo chị, các bạn sinh viên có thể gặp phải những khó khăn nào khi mới ra trường?

Sinh viên mới ra trường luôn có những trở ngại nhất định. Thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng, thiếu mối quan hệ, thiếu sự tự tin,… Tuy mình đã đạt được nhiều thành tích học tập & hoạt động Đoàn Hội tốt khi còn ở giảng đường, tuy nhiên vẫn rất hoang mang khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời: mình sẽ làm gì, mình muốn làm gì, mình sẽ trở thành ai, liệu mình có làm tốt không?... Rất nhiều câu hỏi đặt ra cho bản thân lúc đó. Vì không biết đam mê của mình là gì, mình cho mình cơ hội để trải nghiệm tất cả những công việc mình có thể làm trong khả năng để biết có phù hợp với mình không. Apply rất nhiều công ty & vị trí khác nhau, đi phỏng vấn để hiểu được nhu cầu & góc nhìn của nhà tuyển dụng. Và mình may mắn khi luôn có những cơ hội tốt đến & biết nắm bắt. Trong thời gian năm cuối Đại học, mình có tham gia 1 khóa học về phát triển bản thân, đây cũng là một trong những bước ngoặc đặc biệt quan trọng giúp mình luôn tự tin vào chính mình, xác định mục tiêu, rèn luyện bản thân. Nhờ có tư duy đúng, mình đã đạt hầu như các vòng phỏng vấn, và sự nghiệp của mình thuận lợi hơn nhờ các chương trình tìm kiếm tài năng trẻ của các tập đoàn lớn (MT - management training).

Chị nghĩ sinh viên Ngoại thương khi tốt nghiệp có những lợi thế nào và cơ hội việc làm ra sao? Chị có lời khuyên gì gửi đến các bạn sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế không?

Sinh viên Ngoại thương có những lợi thế nhất định khi tham gia vào thị trường lao động. Nhờ điểm đầu vào cao, các bạn đều là những cá nhân ưu tú, có IQ cao & khả năng tiếp thu, tự học tốt. Đây là điều mà các nhà tuyển dụng rất quan tâm. Thêm vào đó, sinh viên Ngoại thương có những thế mạnh về ngoại ngữ, kỹ năng vô cùng cần thiết khi làm việc ở những tập đoàn đa quốc gia hoặc các vị trí quản lý trẻ. Ngoài ra, những sinh viên kinh tế nhìn chung thường có môi trường sinh hoạt năng động, nhiều cuộc thi, hoạt động ngoại khóa đa dạng, đòi hỏi có kỹ năng mềm tốt, có EQ tốt trong xử lý tình huống & giải quyết vấn đề. Những thành tích & tài lẻ cũng là điều các doanh nghiệp tìm kiếm khi tuyển dụng nhân tài. Nhìn chung, mình vô cùng tự hào khi được là sinh viên của khoa KDQT.

Theo quan sát của mình, sinh viên khoa KDQT có thể đủ năng lực làm nhiều vị trí công việc hiện nay ngoài thị trường, thậm chí khởi nghiệp tự thân nếu đủ bản lĩnh. Chỉ cần bạn có khả năng tự học – tiếp thu tốt, tư duy giải quyết vấn đề - teamwork hiệu quả, cùng một số kỹ năng mềm về thuyết trình, công nghệ, ngoại ngữ, rất nhiều cơ hội & ngành nghề có thể mở ra. Bạn có thể làm trong các công ty xuất nhập khẩu, vận chuyển quốc tế, logistic, thương mại quốc tế. Bạn cũng có thể làm trong lĩnh vực nhân sự, marketing, trip & event của các tập đoàn, công ty lớn. Nếu muốn thử thách, bạn vẫn có thể làm nhân viên kinh doanh bộ phận sales cho nhiều ngành hàng khác nhau: khách sạn, du lịch, ô tô, TMDT, BDS, BHNT, ngân hàng, chứng khoán,....

Mình nghĩ các bạn sinh viên nên:

- Tập trung phát triển kỹ năng cứng & kỹ năng mềm, tham gia các khóa học, nâng cấp bản thân

- Tự tin vào bản thân mình, biết cách thể hiện bản thân 

- Ưu tiên trải nghiệm nhiều, va chạm nhiều, rút ra bài học cho mình

- Tìm kiếm cơ hội cho bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín trong cuộc sống & MXH

- Mở rộng các mối quan hệ, tăng cường kết nối với những người đi trước, thầy cô, người dẫn đường.

Cuối cùng, mình thực sự cảm thấy rất vui khi được có cơ hội chia sẻ với các bạn sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế. Mình hi vọng sẽ có nhiều cơ hội tâm tình như thế này hơn giữa các cựu sinh viên và các bạn sinh viên hiện tại. Em cũng xin cảm ơn các thầy cô Khoa Kinh doanh quốc tế đã tạo ra những cầu nối bổ ích như thế này cho sinh viên và kính chúc các thầy cô thật nhiều sức khoẻ!

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi từ chị Bích Trâm đã giải tỏa ít nhiều thắc mắc của bạn. Một lần nữa, khoa Kinh doanh quốc tế xin cảm ơn những chia sẻ bổ ích của chị, chúc chị sức khoẻ và mãi luôn thành công trên con đường mà mình đã chọn.