DHKT

EXTERNAL SEMINAR KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ

01/04/2022

Sáng nay, ngày 01/04, buổi External Seminar Khoa KDQT đã diễn ra với chủ đề “Beyond Trade Deficits: Things you may not know about the U.S. – China Trade War” với sự tham gia của diễn giả - TS. Priscilla Liang (Trường ĐH California State University Channel Islands).

Thông qua cuốn sách “Beyond Trade Deficits: Things you may not know about the U.S. – China Trade War” do chính mình làm tác giả, diễn giả Priscilla Liang đã trình bày các yếu tố dẫn đến cuộc chiến tranh thương mại của hai nền kinh tế lớn trên thế giới và những tác động ảnh hưởng đến kết quả của cuộc chiến tranh thương mại này. 

Theo đó, những yếu tố dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ xuất phát từ sự cạnh tranh về kinh tế và công nghệ giữa hai quốc gia, tầm ảnh hưởng toàn cầu đang lên của Trung Quốc và sự khác biệt giữa các hệ tư tưởng. 

Cuộc chiến tranh thương mại đã đem tới những tác động về cả ngắn hạn và dài hạn không chỉ cho hai quốc gia này mà ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, về ngắn hạn, cuộc chiến tạo ra một môi trường kinh doanh không chắc chắn; suy giảm các dòng chảy thương mại; các quốc gia khác có thể bất ngờ trở thành người hưởng lợi hoặc nạn nhân của cuộc chiến thương mại,… Về dài hạn, Mỹ và Trung có thể sẽ không tiếp tục hợp tác về công nghệ và kinh tế; các chuỗi cung ứng toàn cầu trong tương lai dự kiến sẽ trở nên ngắn hơn và phân cụm theo khu vực, tương tự với tương lai của thương mại toàn cầu.