DHKT

THS. LÊ MỸ LINH - TIÊU CỰC CŨNG LÀ MỘT NGUỒN ĐỘNG LỰC

04/11/2021

Giỏi giang, năng động và xinh đẹp là những từ thích hợp dùng để miêu tả ThS. Lê Mỹ Linh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, cô Linh đã dành khoảng thời gian hơn 1 năm theo học thạc sĩ ở Vương quốc Anh và trở về trường để theo đuổi sự nghiệp giáo dục. Dù chỉ mới công tác tại khoa trong thời gian ngắn, cô Mỹ Linh đã đem nguồn năng lượng tích cực vào công việc, hứa hẹn trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được trải nghiệm những tiết học đầy thú vị của cô Linh. Hãy cùng xem cô Linh chia sẻ những gì nhé!

Cô có những khó khăn gì khi mới bước chân vào nghề không? Cô đã khắc phục khó khăn đó bằng cách nào?

Cô Linh: Trong giáo dục, mình quan điểm tuy không quá nặng nề nhưng vẫn cần một khoảng cách nhất định giữa người dạy và người học. Khoảng cách này nên vừa đủ để người thầy có uy và người trò kính trọng. Tuy vậy, vì bản tính mình cũng khá gần gũi và cởi mở nên đôi khi mình tự làm mờ đi ranh giới này và không được nghiêm khắc với học trò.

Mình đang tích cực khắc phục nhược điểm này bằng cách phân biệt rạch ròi công tác giảng dạy và mối quan hệ xã hội ngoài giờ làm. Đồng thời, mình cũng đang cố gắng tích luỹ thêm kinh nghiệm sư phạm và rèn cách tự kiểm soát và kiềm chế cảm xúc bản thân tốt hơn.

Cô thường làm gì để cân bằng cuộc sống và công việc?

Cô Linh: Cuộc sống của một giảng viên đại học áp lực và bận rộn hơn nhiều so với những suy nghĩ ban đầu của mình. Thật khó hình dung làm thế nào để sắp xếp cân bằng công việc và cuộc sống độc thân, chứ chưa nói gì đến cuộc sống gia đình sau này. Từ trước đến nay mình vẫn luôn rất thích phương châm “Work hard, play harder”. Theo quan điểm của mình, việc “chơi” hay tận hưởng cuộc sống là một phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực của bản thân. Chưa chắc việc bạn suốt ngày ôm lấy sách vở đã đem lại kết quả cao hơn một người biết phân bổ thời gian cân bằng và hợp lý.

Vì vậy sau khi giải quyết triệt để công việc, mình vẫn cố gắng duy trì những thói quen giải trí cũ như tập thể dục hoặc chơi game với bạn bè. Những thói quen này đã theo mình được gần 10 năm và đặc biệt hữu ích trong thời gian mình du học.

Triết lý cuộc sống của cô là gì?

Cô Linh: Đối với mình, tiêu cực cũng là một nguồn động lực. Mình đã từng rất ghét việc bị áp đặt thành tích từ khi chỉ mới học lớp một. Thậm chí mình còn nhớ chỉ vì một con điểm 8 năm lớp 5 mà mình phải nhờ bạn cùng bàn giấu đi để gia đình không biết. Tuy nhiên, mình nhận ra nhờ áp lực vô hình này mà mình đã dần hình thành một độ “lỳ” nhất định trước những khó khăn và luôn không ngừng cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra. Nếu những nguồn động lực tích cực như lời khen hay phần thưởng khiến bạn nỗ lực 1 thì nguồn động lực tiêu cực sẽ khiến bạn nỗ lực gấp 10. Thực tế, điều này đã được chứng minh khi các nhà nghiên cứu cho rằng tâm lý lo sợ bị chê bai hay không hoàn thành kịp thời hạn sẽ khiến não bộ hoạt động năng suất hơn và nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

Cảm ơn cô Linh với những chia sẻ này. Khoa KDQT chúc cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt, phát huy trí tuệ và sức trẻ của mình để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.