DHKT

HỘI THẢO "HỖ TRỢ CÁC CHỦ THỂ PHI NHÀ NƯỚC THAM GIA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM - EU"

19/04/2015

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho giai đoạn thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sắp được ký kết, vào hồi 9h00 ngày 18 tháng 4 năm 2015 tại khách sạn Novotel Đà Nẵng, Phòng Quản lý khoa học Trường đại học Ngoại thương đã phối hợp với Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) tổ chức hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ các chủ thể phi nhà nước tham gia hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU”.

Hội thảo 'Hỗ trợ các chủ thể phi nhà nước tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU
Hội thảo “Hỗ trợ các chủ thể phi nhà nước tham gia hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU”

Một số giảng viên và sinh viên khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã tham dự hội thảo. Đây là một cơ hội cho các bạn sinh viên được tiếp xúc, chia sẻ và học hỏi các vấn đề liên quan đến nội dung, quá trình đàm phán, cũng như các tác động của các hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết với các đối tác nói chung và EVFTA nói riêng.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Diễn giả của hội thảo là chuyên gia trực tiếp tham gia đàm phán EVFTA (Bà Vũ Liên Hương, Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương), đại diện cộng đồng doanh nghiệp (Bà Phùng Thị Lan Phương, Trung tâm WTO, VCCI) và các nhà nghiên cứu có kinh nghiệm (PGS. TS. Đào Ngọc Tiến, PGS. TS. Đỗ Hương Lan, Trường đại học Ngoại thương). Các đại biểu tham dự có các doanh nghiệp, các trường đại học và ngân hàng trên địa bàn thành phố. Hội thảo xoay quanh quá trình đàm phán, những nội dung cơ bản của Hiệp định EVFTA, dự báo những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam, và quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp về Hiệp định.

Với tham vọng đàm phán một hiệp định toàn diện bao gồm không chỉ các cam kết về mở cửa thị trường mà cả các vấn đề đầu tư, môi trường, cạnh tranh, phát triển bền vững, EVFTA nếu được ký kết sẽ có tác động rất lớn đến từng ngành và toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tham dự hội thảo đã đặt câu hỏi với các chuyên gia và tham gia tranh luận sôi nổi các vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ phía các nhà làm chính sách, VCCI và các nhà nghiên cứu cho các doanh nghiệp khi bước vào sân chơi mới. Tuy nhiên, hội thảo cũng nhất trí rằng, để tận dụng những cơ hội EVFTA mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ hơn nữa các thông tin liên quan, có chiến lược và sự chủ động chuẩn bị phù hợp.

Giảng viên và sinh viên Khoa Thương mại chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức Hội thảo
Giảng viên và sinh viên Khoa Thương mại chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức Hội thảo