DHKT

SINH HOẠT NHÓM ĐỌC KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ

26/10/2021

Sáng nay, ngày 26/10/2021, nhóm đọc của Khoa Kinh doanh quốc tế sinh hoạt trở lại với phần chia sẻ đến từ ThS. Dương Thị Thúy Quỳnh với chủ đề “Changing Dynamic of FDI in Vietnam in response to the China-US trade war” (tạm dịch: Động lực thay đổi FDI vào Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung - Mỹ).

Nghiên cứu của ThS. Dương Thị Thúy Quỳnh nhằm phân tích ba vấn đề chính: (1) Giải thích lý do vì sao Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho MNEs ở khu vực Đông Nam Á; (2) Xác định tầm ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ đến Việt Nam và (3) Phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài dẫn đến quyết định đầu tư FDI vào Việt Nam của MNEs.

Thông qua việc sử dụng dữ liệu thứ cấp, áp dụng phương pháp nghiên cứu case study, ThS. Dương Thị Thúy Quỳnh đã rút ra kết luận tranh chấp thương mại Trung – Mỹ đã có ảnh hưởng lên nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Việt Nam, trong đó tác động tiêu cực nhiều hơn tác động tích cực. Do đó, chính phủ Việt Nam nên áp dụng những chính sách chặt chẽ để quản lý dòng vốn FDI đến và dòng sản phẩm.

Buổi sinh hoạt đã diễn ra sôi nổi, hào hứng và nhận được nhiều câu hỏi, góp ý chuyên môn từ các thành viên nhóm đọc Khoa KDQT.