DHKT

[GÓC CHIA SẺ] CHÚNG TA HỌC GÌ Ở ĐẠI HỌC

29/07/2021

NHỮNG ĐIỀU NÊN HỌC Ở ĐẠI HỌC 

Takeo Funabiki
Trần Thiện Trí dịch

Tóm lược bài dịch:
Đây là một tiểu luận được dịch và tóm tắt từ một chương trong cuốn sách 新・知の技法 biên soạn bởi giáo sư Yasuo Kobayashi và Takeo Funabiki của Đại học Tokyo. Bài tiểu luận này có rất nhiều những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn sinh viên đại học, đặc biệt các bạn chuẩn bị vào đại học. Đó là chia sẻ về việc học gì ở đại học, học như thế nào, có giống học phổ thông hay không. Đây không phải là về mặt cảm xúc, mà những điều thực tế mà nếu biết được thì quãng thời gian bạn học đại học sẽ khác, hay bạn có thể sử dụng thời gian ở đại học một cách hữu ích và thú vị hơn. Tuy bài viết được viết trong bối cảnh đại học ở Nhật, nhưng vẫn có nhiều những lời khuyên có thể áp dụng trong bối cảnh ở Việt Nam. Những chia sẻ này được chia thành 4 ý lớn như sau:

1. Vào đại học - Đại học không phải là trường học phổ thông 
+ Nếu không vào đại học thì cuộc sống cũng không đến nỗi mất mát. Học đại học không có nghĩa là bạn buộc phải học đại học ở trong nước. Du học cũng tốt. Điều này cho thấy học đại học cũng chỉ là một lựa chọn.
+ Đại học giống như trường mẫu giáo hơn, không có học nhồi nhét, tự vui chơi (chơi cát, nặn đất sét), tự đọc sách, cô bảo mẫu không can thiệp hay lên tiếng gì nhiều. 

2. Cách sử dụng đại học - học cách học 
+ Học đại học có nhiều kiến thức mới, nhưng điều quan trọng hơn là học phương pháp. Điều mới mà các em sẽ học được ở đây đó là, phương pháp nghiên cứu, thu thập dữ liệu và phương pháp phân tích dữ liệu, v.v.
+ Nếu cho rằng một người thầy chỉ dạy phần ông giỏi nhất mà không dạy toàn bộ những kiến thức khác, nên cho rằng ông không biết gì là một suy nghĩ thiển cận.
+ Hãy xây dựng cho mình quan điểm rằng, kiến thức thì tự bản thân thu được, tự mình thiết lập những nghi vấn, chuẩn bị những điều đó trước khi đến lớp. Việc học là việc tự bản thân trả lời câu hỏi mà mình tự đặt ra.
+ Bằng cách từ từ kết hợp các phương pháp học từ các thầy cô khác nhau, các môn học khác nhau, bạn sẽ tạo nên công cụ tự học cho bản thân. Từ đó phát triển được năng lực nắm bắt một cách chính xác và phản tỉnh về bản thân và thế giới.

3. Cách sống cuộc đời sinh viên đại học - sự tương tác và trao đổi 
+ Hoạt động liên tục vừa nghe, vừa nghĩ, vừa đặt câu hỏi, tìm câu trả lời chính là phương pháp học.
+ Tôi là giáo viên, sinh viên là sinh viên, tuy là mối quan hệ bất đối xứng, nhưng trong cuộc gặp giữa giáo viên và sinh viên ở đại học, theo tôi trong chừng mực nào đó thì ngang bằng nhau về mặt trao đổi tri thức.
+ Sức hấp dẫn của đại học còn nằm ở chỗ gặp được những người bạn mà bạn chưa biết.

4. Ra đại học - Đại học mang sức hấp dẫn và sự rộng lớn của thế giới 
+ Ngày nay đại học không chỉ dành riêng cho các tầng lớp ưu tú mà còn mở rộng ra cho đông đảo mọi người, ngoài ra còn có sự tương tác tri thức rộng lớn thông qua mạng lưới rộng lớn trên thế giới.
+ Xem đại học là nơi cần vào để hoàn thành một chặng đường khi đến một độ tuổi nào đó, và khi qua độ tuổi đó rồi thì không thể quay lại nữa, thì đã không cảm thấu được sức hấp dẫn của đại học.

Các bạn có thể đọc bài viết hoàn chỉnh ở đây để có thêm hứng khởi đối với việc học đại học nhé: https://tinyurl.com/43mnxmy9