DHKT

MỘT BẦU TRỜI THƯƠNG NHỚ TẠI CHÂU ÂU CỦA CÔ BẠN HOÀNG THỊ PHƯƠNG THẢO

11/11/2017

Các chương trình trao đổi tại nước ngoài đã trở nên khá quen thuộc với nhiều bạn sinh viên khoa Kinh doanh quốc tế, kỳ này, chúng ta hãy cùng gặp cô bạn Hoàng Thị Phương Thảo, sinh viên lớp 39K01.1 CLC để lắng nghe những trải nghiệm của cô bạn khi sinh sống và học tập tại Đức nhé. 

Chân dung cô bạn Hoàng Thị Phương Thảo, sinh viên lớp 39K01CLC

"Mình còn nhớ đó là tháng 04/2017, cũng vào thời điểm này, trời đầu hạ, nóng ẩm, ướt át. Mình xách vali nặng bằng hơn nửa trọng lượng cơ thể, mệt lả và lo lắng, một mình “Tây tiến”. 

Mình là Thảo, sinh viên lớp 39K01.1 CLC, khoa Kinh doanh quốc tế, Đại học Kinh Tế - ĐHĐN. Năm cuối đại học, mình may mắn nhận được học bổng trao đổi tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Westphalian ở Đức. Vì là lần đầu đi học tại một đất nước xa xôi cách Việt Nam nửa vòng trái đất nên dù được những bạn đi trước chỉ bảo, hướng dẫn nhưng khi chia tay gia đình tại sân bay, mình vẫn có chút bồi hồi và lo lắng. Tuy nhiên, cảm giác này không kéo dài lâu khi vừa đặt chân đến sân bay Đức, điều mình không ngờ, là một người đàn ông giơ biển “Welcome Thao from Vietnam”. Ông là Micheal, host của mình. Mình không bao giờ có thể quên, nhiệt độ ở Đức lúc đó là 12-13°C, nhưng khoảnh khắc đó mình lại thấy ấm áp nhường nào.

Phương Thảo cùng các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế trao đổi tại Đức


Phương Thảo cùng gia đình host tại Đức

Khi qua đây, trường tổ chức nhiều hoạt động trao đổi văn hóa, có các bạn mentor hỗ trợ trong mọi hoạt động để sinh viên trao đổi có thể nhanh chóng làm quen với môi trường, văn hóa mới. Bên cạnh đó, trải nghiệm học tập sang xịn mịn ở đây cũng rất đáng để các bạn phấn đấu giành suất đi trao đổi nhé. Tụi mình học các môn tương đương với giáo trình ở Việt Nam, học 100% bằng tiếng Anh nhé. Ngoài ra, mình còn được học một môn khá độc đáo là Business Simulation - mô phỏng kinh doanh. Mỗi nhóm học sinh đóng vai trò là các thành viên cốt lõi của doanh nghiệp, phải đưa ra các sự lựa chọn về định giá thương hiệu, thị trường đầu tư và số lượng sản xuất tùy theo bối cảnh giả lập, team nào có doanh thu bán hàng nhiều nhất và quyết định đầu tư sáng suốt nhất sẽ nhận được điểm số cao nhất. Điểm thú vị nhất là mọi quyết định thực hiện trên máy tính. Máy tính sẽ đưa ra kết quả là lời hay lỗ, dựa trên các thuật toán có sẵn và input từ các nhóm khác. Lúc học môn này, phải vận dụng toàn bộ kiến thức đã học để đưa ra các quyết định, vừa học lý thuyết lại vừa được làm thật, hết sức thú vị.

Thảo chụp hình cùng các bạn sinh viên quốc tế


Một góc khuôn viên Trường ĐH Khoa học Ứng dụng Westphalian vào ban đêm

Việc được ở cùng một gia đình bản xứ (hosting) cũng là một trải nghiệm quý giá mà mình nghĩ là các bạn sẽ muốn có. Nhờ vậy mà mình hiểu rõ hơn về cuộc sống đời thường của một gia đình Đức, và có thêm một gia đình để mình không cảm thấy cô đơn, lạc lõng ở nơi xứ lạ. Nhờ có gia đình bản xứ đầy thiện chí và nhiệt tình, mình được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của người Đức, được học hỏi thêm về văn hóa của người dân nơi đây, được cảm thấy mình thực sự thuộc về đất nước này. 

Phương Thảo du hí tại Hà Lan - đất nước cối xay gió

Cuối cùng, là phần mà tất cả các bạn đều sẽ rất hồ hởi, là trải nghiệm du lịch xuyên Châu Âu. Đến với Đức, mình không chỉ quanh quẩn tại Đức mà còn được thỏa thích du lịch, khám phá những nước khác trong khối Liên minh Châu Âu nhờ có visa Schengen. Trong suốt thời gian ở Đức, mình đã vi vu được tận 13 nước và hàng chục chuyến đi quanh North Rhine-Westphalia nhờ chiếc thẻ sinh viên - chiếc thẻ thông hành miễn phí khi đi lại trong bang. Lúc nộp đơn đại học tại trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN, mình thật không ngờ lại có thể “du học 0 đồng” ngay trên giảng đường này. Trường Đại học Kinh tế thật sự là một ngôi trường tiên tiến, luôn tạo điều kiện cho sinh viên trở thành “công dân toàn cầu”. Đừng ngại ngần đăng ký vào trường nhé các bạn!