DHKT

Cơ hội học tập trao đổi của sinh viên chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán 3 trường UE-UD, NEU, UEH

17/06/2017

Nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm đào tạo ngành Kế toán – Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, chiều ngày 16/06, tọa đàm “Thống nhất khung chương trình đào tạo ngành Kế toán, Kiểm toán và trao đổi sinh viên” đã diễn ra với sự tham dự của Ban chủ nhiêm các Khoa Kế toán - Kiểm toán , Ban lãnh đạo các Viện và thầy cô giáo đang giảng dạy chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán của các trường: Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng (UE-UD), Trường Đại học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh (UEH), Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (NEU),Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại Học Ngoại thương Hà Nội, Trường Đại học Thương Mại, Trường Đại học Điện Lực và đại diện của Hiêp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA).


 PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh phát biểu mở màn buổi tọa đàm

Phát biểu mở màn buổi tọa đàm, PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh – Trưởng khoa Kế Toán, Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng đã báo cáo về thông báo chung của Ban Giám Hiệu 3 trường: Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân tại hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên vào tháng 11/2016 về việc trao đổi sinh viên giữa các Trường. Đại diện giữa các Trường cũng tiến hành thảo luận và thống nhất về thủ tục, kết cấu khung chương trình…,  trong đào tạo chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán bởi sự tương đồng trong chương trình học của các trường.

PGS.TS. Võ Văn Nhị – Trưởng khoa Kế Toán - Trường Đại học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh đã bày tỏ về triển vọng hợp tác giữa các trường sau buổi tọa đàm. Đây cũng là buổi gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa 3 khoa Kế Toán - Kiểm toán thuộc 3 trường đại học lớn tại Việt Nam nhằm thảo luận về vấn đề trao đổi sinh viên giữa các trường. Thầy cho rằng: “3 trường là sẽ hạt nhân, phát triển và lan tỏa chương trình trao đổi sinh viên cho các trường còn lại của cả nước, giúp cho công tác đào tạo kế toán của Việt Nam đáp ứng yêu cầu xã hội, có chỗ đứng trong ASEAN và tiến tới xuất khẩu lao động ngành kế toán - kiểm toán”.


PGS.TS. Võ Văn Nhị: "3 trường là sẽ hạt nhân, phát triển và lan tỏa chương trình trao đổi sinh viên cho các trường còn lại của cả nước"

Bàn kĩ hơn về chương trình trao đổi sinh viên, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ánh - Phó viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói: “Với sự ủng hộ của ban giám hiệu 3 trường, nay đã là thời điểm chín muồi cho chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên. Hiện nay, 3 trường đã đạt được các chương trình kiểm định chất lượng nên chương trình sẽ diễn ra thuận lợi hơn và tiếp đến sẽ là chương trình trao đổi giảng viên, bên cạnh đó, vai trò của truyền thông và công tác tổ chức để các em sinh viên nhanh chóng hòa nhập trong môi trường mới".

 

“Giá trị của chương trình là “mang lại sự khác biệt” cho sinh viên các trường, cho nên sinh viên nên được trao đổi trọn vẹn theo tổ hợp môn chuyên ngành hoặc tổ chức riêng một học kỳ hè.”, PGS.TS. Đường Nguyễn Hưng, Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng đề cập đến giá trị lan tỏa của chương trình trao đổi sinh viên. Mở rộng thêm ý kiến của thầy Đường Nguyễn Hưng, PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh đề xuất chương trình 2+2 như là một chiến lược lâu dài cho trao đổi sinh viên, sinh viên có thể đăng ký các môn học tự chọn để có thể lãnh hội được sự khác biệt này. Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân cho rằng việc đào tạo tín chỉ hiện nay rất phù hợp cho chương trình và có thể mở rộng chương trình cho sinh viên hệ sau đại học. Đồng thuận với ý kiến trên, PGS.TS. Ngô Hà Tấn - Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng cũng đề xuất một đề án cụ thể hơn để chương trình được tiến hành thuận lợi.

Với sự đồng thuận cao của đại diện các Khoa, các Trường và Viện đào tạo Kế toán - Kiểm toán, đại diện 3 trường UE-UD, UEH, NEU hướng tới một thỏa thuận hợp tác trong thời gian gần nhất. Dự kiến đề án của chương trình sẽ được giới thiệu tại Hội thảo tại Viện Kế toán - Kiểm toán - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vào ngày 14/7/2017 sắp đến.


Đại diện các Trường và các Viện chụp ảnh lưu niệm sau buổi tọa đàm