DHKT

Cảm ơn ngày tháng sinh viên của tôi

Ngày tốt nghiệp cấp ba, chúng tôi nước mắt ngắn dài trên má, đã nghĩ, sau này khó sẽ gặp lại, và ở những khoảng thời gian đại học, tôi cũng từng nghĩ rằng, cấp ba sẽ là khoảng thời gian đi học vui nhất, sẽ có nhiều kỉ niệm với nhau hơn. Và sự thật cũng đúng như vậy, bởi đó là thời gian khá dài - được học chung, chơi chung suốt cả ba năm học. Lên đại học, lại là những niềm vui khác, kỉ niệm khác, nhiều thứ rất khác so với hồi đó. Bây giờ, những ngày cuối cùng được làm sinh viên, cái cảm giác nó cũng rất khác với ngày tốt nghiệp cấp ba. Cũng thấy rất đáng nhớ, đáng quý, đáng trân trọng, nhưng có gì đó sâu lắng, xúc động, tiếc nuối hơn và cũng khiến tôi (phải) suy nghĩ nhiều hơn. 

Đại học - chúng tôi học theo tín chỉ, và thường thì bạn bè hay chơi theo một và một số nhóm nào đó. Vậy nên, không có quá nhiều kỉ niệm với lớp của mình, bởi thời gian học, chơi cũng khác nhau. Thế nhưng, gần đến ngày tốt nghiệp sau 4 năm dài mà ngắn, lại có rất nhiều cảm xúc, vui có, buồn có, và có lẽ, lúc này, tôi thấy buồn nhiều hơn. Nó không phải là nỗi buồn không nên có, bởi, dù như thế nào thì ngày đó cũng sẽ đến, và trên hết, nỗi buồn này rồi sẽ được thay bằng những niềm vui lớn hơn - khi chúng tôi trưởng thành hơn, có công việc như mình mong muốn, và xa hơn nữa, sẽ là một thành viên trong tổ ấm nhỏ của mình. Nhưng, dù như thế nào nữa, thực tâm tôi cũng không muốn ngày đó đến nhanh như lúc này, vì khi đó tôi sẽ phải xa những đứa bạn của tôi - những đứa bạn đã vui cùng, buồn cùng, đã chia sẻ với nhau nhiều điều suốt quãng đời sinh viên.

Đại học, là nơi chúng tôi bắt đầu của ước mơ tuổi 18,19, và cũng sẽ là nơi bắt đầu của những dự định, những ước mơ khác lớn hơn. Đại học, nơi có những kỉ niệm không thể nào quên, của những ngày tháng (chắc chắn) sẽ không thể có ở bất kì nơi nào khác; đó là ngày đầu nhập học bỡ ngỡ, mọi thứ còn xa lạ; là nỗi nhớ nhà của những đứa sinh viên ngoại tỉnh chúng tôi; là những ngày đăng kí tín chỉ, những đêm ôn bài, những ngày hẹn nhau ngồi thư viện, những ngày thi cử và cả những ngày học quân sự; là những lần tham gia tình nguyện, những chuyến đi phượt với những đứa bạn thân, những đêm lân la quán xá, trà chanh, trà sữa chém gió,…hay có cả những mối tình sinh viên đẹp đẽ nào đó. …Thật (quá) nhiều điều để nhớ !.Đại học, cũng là nơi cho chúng tôi những kiến thức, từ những giáo viên rất tận tâm, tận tụy với sinh viên; nơi chúng tôi học được rất nhiều kĩ năng, nhiều bài học về cuộc sống, để rồi đã thay đổi những suy nghĩ vốn có nào đó, thay đổi ít nhiều để nhìn người, nhìn đời với đôi mắt lạc quan hơn. […]

Có những khoảng - thời gian gặp nhau còn chỉ được đếm bằng ngày như thế này, mới thấy quý và quý hơn những đứa bạn thân chí cốt, nhớ hơn những góc nhỏ đã đi qua của ngôi trường, nhớ hơn những giờ học, hay những phút ra chơi đã có. Những tháng ngày sinh viên đầy đủ niềm vui, nước mắt, tủi hờn, và hạnh phúc….Thật đáng trân trọng! Ngày tốt nghiệp gần đến, tôi nghĩ, mình sẽ không khóc vào ngày đó đâu, thế nhưng ngày đó sẽ như thế nào tôi cũng chưa biết được. Nhưng, chúng tôi sẽ cười thật tươi, vui thật nhiều, sẽ lưu lại nhiều và nhiều hơn những khoảnh khắc đáng quý đó.

Thầm cảm ơn bốn năm đại học, cảm ơn tất cả những gì đã có, đã mang lại cho chúng tôi ở quãng đời sinh viên. Một phần tuổi trẻ của chúng tôi đã và đang gắn với ngôi trường đại học này; có lẽ sẽ chẳng bao giờ kể hết những kỉ niệm đã có, những nỗi niềm muốn gửi gắm cho nhau. Chỉ ước rằng, thời gian sẽ trôi chầm chậm thôi, để chúng tôi có thể níu giữ những ngày cuối cùng được bên nhau, để nơi này sẽ thân thuộc thêm những ngày ngắn ngủi nữa. Rồi ngày mai, khó có thể có được những lần bên nhau như đã có nữa. Xa nhau rồi, sẽ nhớ nhau lắm! Phải không?

Phạm Thị Hoài

Mời quý vị và các bạn đón đọc thêm thông tin về cuộc thi viết bài "Một thời để nhớ" và các bài viết đạt giải tại:

Cuộc thi viết bài "Một thời để nhớ: http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/ke-toan/chi-tiet/id/4853/cid/1727

Mùa quân sự đáng nhớ - Giải Ba: http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/ke-toan/chi-tiet/id/4857/cid/1727

Những tháng ngày trong tôi – Giải "Bài viết được yêu thích nhất": http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/ke-toan/chi-tiet/id/4856/cid/1727