DHKT

HỘI THẢO KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH VÀ HỘI NHẬP (THÁNG 8/2012)

TỔNG KẾT HỘI THẢO

"Kế toán, kiểm toán trong quá trình cải cách và hội nhập"

Sáng ngày 24 tháng 8 năm 2012, Hội thảo khoa học ‘Kế toán – Kiểm toán trong quá trình cải cách và hội nhập’ đã được tổ chức thành công tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà nẵng. Đây là hội thảo chuyên ngành kế toán đầu tiên được tổ chức tại Trường với mục đích tổng kết và bàn về phương hướng phát triển kế toán – kiểm toán Việt nam trong quá trình cải cách và hội nhập kinh tế. Ban tổ chức đã nhận gần 50 bài viết từ các trường đại học trong cả nước, từ các công ty kiểm toán và các doanh nghiệp.

Hội thảo vinh dự đón tiếp PGS.TS. Đặng Văn Thanh – Chủ tịch hội kế toán và kiểm toán Việt Nam, các trưởng đầu ngành của các trường đại học lớn ở TP Hồ Chí Minh và Hà nội, cùng các trường đại học ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Gần 150 đại biểu đã tham dự, trao đổi các quan điểm để phát triển dịch vụ kế toán – kiểm toán, đưa kế toán thành một ngành dịch vụ có tính cạnh tranh trong xu thế hội nhập quốc tế.

Hội thảo đã được nghe báo cáo đề dẫn, 7 tham luận liên quan đến lĩnh vực kế toán tài chính, kế toán quản trị và kiểm toán. Các báo cáo đề dẫn, tham luận và trao đổi của học giả tại hội thảo tập trung bổ sung và làm rõ các nội dung chính sau:

1.     Khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới hệ thống kế toán Việt nam trong thời gian tới khi Việt nam cam kết gia nhập WTO và quá trình đổi mới kinh tế ở Việt nam trong thời gian qua đã diễn ra nhanh chóng. Việc đổi mới phải hướng đến tiếp tục bổ sung, điều chỉnh hệ thống chuẩn mực kế toán, kiểm toán cho phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện ở Việt Nam. Chế độ kế toán cũng cần phải được cải tiến và có sự phân tầng cụ thể giữa Luật – Chuẩn mực Kế toán – Chế độ kế toán.

2.     Vấn đề công bố thông tin cần được chú trọng để đảm bảo lợi ích cho người sử dụng thông tin kế toán. Trong bối cảnh số lượng các công ty cổ phần yết giá ngày càng tăng, hoạt động của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty lớn của nhà nước đang là mối quan tâm của cộng đồng kinh doanh thì việc công bố thông tin của từng doanh nghiệp phải được chú trọng, thể chế hóa trong chế độ kế toán. Đây là cách thức tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch cho tất cả các nhà đầu tư trong nền kinh tế thị trường.

3.     Hệ thống thông tin kế toán cho quản lý cần được chú trọng, có hướng đến chiến lược phát triển của công ty. Cần tiếp tục đánh giá nhu cầu, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong từng ngành, từng loại hình doanh nghiệp để có thể tổ chức kế toán (cả kế toán tài chính và kế toán quản trị) có tính linh hoạt, kết nối với các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp có qui mô nhỏ và vừa, cần xem lại mô hình tổ chức kế toán tinh gọn khi rất nhiều các doanh nghiệp thuê kế toán bên ngoài.

4.     Công tác đào tạo lĩnh vực kế toán – kiểm toán cần phải hướng đến khả năng thích ứng của người học sau khi tốt nghiệp, nắm vững bản chất của chuẩn mực kế toán, kiểm toán; không quá sa đà vào ghi chép các nghiệp vụ kinh tế. Chương trình đào tạo ở các trường đại học cũng cần xem đến tính hội nhập, tham chiếu chương trình đào tạo để nhận chứng chỉ CPA. Việc xây dựng phòng thực hành kế toán, kiểm toán ảo là những hướng đi cần thử nghiệm để người học có thể tiếp cận thực tế công tác kiểm toán, kế toán một cách nhanh nhất. Đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán cần thường xuyên lồng ghép trong chương trình giảng dạy ở các trường cao đẳng, đại học.

Đổi mới kế toán và kiểm toán luôn là một thách thức trong quá trình hội nhập, đòi hỏi sự liên kết giữa người thiết lập chuẩn mực, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp và các trường đại học. Hy vọng rằng, báo cáo kết quả chính thức của Hội thảo sẽ có giá trị cao cho các cơ quan hoạch định chính sách, cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp và cả các nhà khoa học tại các trường đại học và cao đẳng trong và ngoài khu vực nghiên cứu, tham khảo.