DHKT

Mở ra cơ hội hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Việt – Nhật (ĐHQG Hà Nội)

21/02/2017

Sáng 20/2, được sự giới thiệu của ĐH Đà Nẵng, đại diện của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng và ĐH Việt – Nhật (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã có buổi làm việc về nghiên cứu hợp tác giữa hai bên. Dự buổi làm việc có PGS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, TS Nguyễn Hoàng Oanh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt – Nhật, đại diện các Phòng, Trung tâm và giảng viên của hai trường.


Toàn cảnh buổi làm việc

Mở đầu buổi làm việc, TS Nguyễn Hoàng Oanh đã giới thiệu sơ lược về quy mô và các chương trình đào tạo của Trường ĐH Việt – Nhật (VJU). Theo đó, Trường ĐH Việt – Nhật là thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, là biểu tượng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản. Hiện, Nhà trường có 6 chương trình thạc sĩ gồm các khối Khoa học kỹ thuật và khối Quản trị kinh doanh. Trường ĐH Việt – Nhật cũng là một trong những đối tác hàng đầu của các cơ sở giáo dục, Trường ĐH tại Nhật Bản như: Cơ quan hợp tác, quốc tế Nhật Bản (JICA), ĐH Osaka, ĐH Tokyo, ĐH Waseda, ĐH Yokohama... Trên cơ sở đó, VJU tập trung xây dựng các chương trình đào tạo trên cơ sở chuyển giao chương trình và công nghệ đào tạo, kết hợp với việc mời đội ngũ giáo sư từ các đối tác Nhật Bản. Đặc biệt, VJU hướng đến đào tạo nhân lực theo tinh thần giáo dục Khai phóng, phục vụ sự phát triển bền vững của kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường.

 

Về phía Trường ĐH Kinh tế, PGS.TS Võ Thị Thúy Anh bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của Trường ĐH Việt – Nhật. Trường ĐH Kinh tế luôn coi trọng việc liên kết với các trường ĐH trong và ngoài nước nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Dựa trên sự tương đồng về mối quan hệ khăng khít với nhiều đối tác tại Nhật Bản, hai bên cũng mong muốn đã trao đổi thêm kinh nghiệm về đào tạo sau đại học cũng như tăng cường hợp tác quốc tế.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về chính sách hỗ trợ nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ của cả hai trường trong thời gian tới. Trường ĐH Kinh tế có thể hỗ trợ các nhà khoa học trẻ của VJU về đề tài, định hướng nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực Kinh tế và Quản trị kinh doanh và ngược lại. Đây sẽ là cơ hội để các giảng viên, nhà khoa học trẻ của hai trường có thể học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong thực tiễn.


Trong năm 2017, hai trường cũng là những đơn vị đồng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học lớn, chính vì vậy đại diện hai bên ngỏ ý mời các nhà khoa học, giảng viên cùng tham dự các sự kiện như: Hội thảo Quốc tế về Kế toán và Tài chính (ICOAF 2017) được tổ chức bởi Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Viện nghiên cứu tài chính toàn cầu tại Trường ĐH New South Wales (Úc), Đại học Aston (Anh) cùng các đối tác: Đại học Yokohama (Nhật Bản), Hiệp hội Tài chính Kế toán quốc tế Việt Nam (ACCA-VietNam); Hội thảo khoa học dành cho các giảng viên trẻ các trường đại học khối Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ICYREB 2017) do Trường ĐH Kinh tế đăng cai; Hội thảo Công nghệ xanh 2017 được tổ chức tại Trường ĐH Việt – Nhật…

Hai bên cũng đã bàn thảo về việc mời các giảng viên, khách mời, chuyên gia về giảng dạy trên cơ sở chương trình mà cả hai trường đều đang đào tạo. Được biết, Trường ĐH Kinh tế là nơi giảng dạy của nhiều chuyên gia, giáo sư hàng đầu, trong đó có nhiều nhà giáo đến từ Nhật Bản như GS danh dự Yoshiaki Takahashi, GS Junichi Mori… Thời gian tới, hai trường sẽ có hướng giới thiệu, tạo điều kiện để các giảng viên, chuyên gia quốc tế có thể giảng dạy tại Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Việt – Nhật.


Với những quan điểm đã thống nhất tại buổi làm việc, đại diện hai trường khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, liên kết với các đối tác quốc tế, tạo tiền đề xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững trong tương lai.

Trung tâm CNTT & TT


Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-8635

interrelations@due.edu.vn