DHKT

Nhật ký du học Anh – Kỳ 2: Chuyện giảng đường ở CARDIFF

26/10/2016

Như đã hẹn, kỳ này, Trường ĐH Kinh tế xin mời quý vị và các bạn tiếp tục đồng hành cùng những trải nghiệm của 2 cô sinh viên Minh Thư và Phương Thảo trong chuyến du học chuyển tiếp tại Trường Cardiff (xứ Wales)

Tính đến thời điểm liên lạc với tác giả bài viết, hai cô nữ sinh Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng này đã bắt đầu quen dần và trở nên thích thú với môi trường học tập ở Cardiff. Hai cô bạn vui vẻ chia sẻ Trung tâm đào tạo quốc tế của Trường Cardiff vừa tổ chức một buổi “welcome party” để chào đón các bạn sinh viên quốc tế đến với trường vào cuối tuần qua. Nhờ cơ hội này mà hai bạn đã mở rộng “friends list”, được giao lưu và vui chơi với sinh viên đến từ nhiều nước trên thế giới, cũng chính vì thế mà hai bạn đã cảm thấy hòa nhập hơn khi đến giảng đường.


Bạn bè mới của chúng tớ!

Các bạn có muốn biết nhịp sống giảng đường ở trời Tây thế nào không? Theo lời kể, cách dạy và học ở Đại học Cardiff  khác so với Việt Nam khá nhiều. Kì học này Thảo học 3 môn và Thư học 4 môn. Một ngày học của sinh viên tại đây bắt đầu từ lúc 9h sáng, xuyên trưa và kết thúc lúc 18h tối, còn ăn trưa thì các bạn ăn tại căn tin trường hoặc thức ăn mang theo sẵn.

Thư chia sẻ mỗi môn học của các bạn sinh viên được chia làm 2 phần, mỗi phần kéo dài tầm một tiếng đồng hồ và học hai buổi khác nhau (chứ không giống như ở nước mình học liên tù tì 3-4h đồng hồ cho một môn học).


và đây là giảng đường

Phần thứ nhất là lecture: sinh viên sẽ nghe thầy cô giảng phần lý thuyết; phần thứ 2 là seminar: tức là buổi thảo luận và nghiên cứu chuyên đề - đây là phần học hoàn toàn chủ động của sinh viên. Ở phần này, mọi người sẽ tự tìm tài liệu sau đó trình bày kiến thức mình đã tìm thấy, thảo luận, trao đổi với những bạn sinh viên khác, sau đó tự rút ra nội dung bài học. Người thầy lúc này đóng vai trò cung cấp tài liệu và lắng nghe, sửa chữa cũng như bổ sung kiến thức cho sinh viên nếu cần thiết. Phương pháp học như vậy giúp sinh viên chủ động hơn trong việc học rất nhiều. Cả Thư và Thảo đều thực sự rất thích phương pháp đó!


một góc thư viện


và không gian nghỉ ngơi của sinh viên


Ngoài giờ học, hai cô nàng cũng tranh thủ đi lòng vòng đế khám phá xứ Wales xinh đẹp, mọi thứ đều rất lôi cuốn và mới mẻ đối với cả hai bạn, tuy nhiên duy nhất bờ biển ở đây thì cả 2 bạn đều chung một cảm nhận: “Không đẹp bằng biển ở Đà Nẵng!” (cười)


Biển ở Wales cũng đẹp, nhưng chắc chắn không bằng biển Đà Nẵng! (Chúng tớ đang nhớ nhà đây)

Thương Hoài

Nhật ký du học Anh là chuỗi bài viết ghi lại những trải nghiệm du học của hai cô sinh viên Phan Minh Thư (41K01.4 CLC) Ngô Nguyễn Phương Thảo (40K01.1) tại Trường Đại học Cardifff (Anh) – đối tác của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng - theo chương trình học bổng Erasmus+ của Châu Âu (Chương trình học bổng toàn phần: Bao gồm cả tiền vé máy bay và sinh hoạt phí hằng tháng). Không chỉ mang đến những cái nhìn mới mẻ về nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới, loạt bài viết này còn là những cảm xúc trong trẻo, những cảm nhận về văn hóa thế giới và là những kinh nghiệm quý báu dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là các sinh viên Trường ĐH Kinh tế muốn du học theo các chương trình chuyển tiếp của Nhà trường trong thời gian tới. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Quý vị có thể xem lại Nhật ký du học Anh - Kỳ 1: Lời chào từ xứ Wales xinh đẹp tại:  http://due.udn.vn/vi-vn/tintuc/tintucchitiet/id/5207

 


Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-8635

interrelations@due.edu.vn