DHKT

Nhật ký mùa hè xanh 2018 (phần 2): Tà Pơơ - Miền đất gây thương nhớ

10/07/2018

Chúng tôi đặt chân tới Tà Pơơ trong một ngày đầy nắng, khi cái nắng của mùa hạ rớt đầy vai áo xanh tình nguyện, hòa cùng màu xanh của rừng núi bạt ngàn và nụ cười rực rỡ của mỗi tình nguyện viên.


Cung đường ngoằn ngèo dẫn đến Tà Pơơ

Tà Pơơ trong tôi là những cung đường dài ngoằn ngèo, nhưng lại xanh mướt, xanh đthẫm cả tâm hồn. Cái gần gũi của miền đất Tà Pơơ đủ để kéo ta về với lòng mẹ thiên nhiên, đủ để tạm quên xô bồ hàng ngày của phố thị. Tà Pơơ là những bình minh yên bình, khi chút sương sớm dần tan trên những ngọn đồi phía xa, là những buổi tối đầy sao, cho những khoảng trời mênh mông, là những ngôi nhà cũ ven đường, nơi cưu mang những con người thuần hậu cùng cuộc sống bình dị. Là nụ cười của những em nhỏ, những đôi mắt còn sáng hơn cả sao trời, với những ước mơ dung dị và cao cả nhất. Mỗi một ấn tượng đều để lại một dấn ấn, hòa trộn và đọng lại trong lòng chúng tôi như những dư vị ấm áp.


Nụ cười Tà Pơơ

Trong một dịp lạc bước vào thung lũng mặt trời Nam Giang, tôi có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ trên con đường tới biên giới Việt  - Lào, cảm nhận được nét quyến rũ hoang sơ giữa núi rừng của thác Grăng – Sơn nữ ẩn mình giữa đại ngàn Trường Sơn, được soi mình vào “ tấm gương “ khổng lồ xanh biếc của lòng hồ thủy điện sông Bung 4, cả cảm giác được những người phụ nữ làng dệt Zơ Ra tận tình chỉ tôi cách làm nên tấm vải thổ cẩm trong ngôi nhà sản nho nhỏ.


Hoang sơ và hùng vĩ


Phụ nữ làng dệt

Cũng vì những trải nghiệm đó mà tôi suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống. Tôi nghĩ về thiên nhiên sinh ra vốn đã không công bằng khi có chỗ cao chỗ thấp để người ta cũng phải sống những chỗ khác nhau nên mới có miền xuôi miền ngược. Tôi nghĩ về những tâm hồn sáng trong phía sau làn da đen nhẻm với khuôn mặt ngây thơ luôn thường trực nụ cười thật tươi. Cũng chính là động lực cho chúng tôi đến vùng đất này để cống hiến sức mình làm tình nguyện, mà chung tay, mà giúp đỡ. Và đó, còn là nhiệt huyết, là nhựa sống của sức trẻ trong máu của mỗi tình nguyện viên như tôi, như chính chúng ta.

Xem thêm phần 1 "Hòa mình vào Tà Pơơ": http://due.udn.vn/vi-vn/tintuc/tintucchitiet/id/8321/bid/455

Diệu Hậu (CTV) – Trung tâm CNTT & TT