DHKT

75 tuổi - GS.TS Yoshiaki Takahashi vẫn không ngừng cống hiến

16/02/2017

Một mình từ Nhật lặn lội qua Việt Nam, hành trang mang theo là nguồn Quỹ sẽ hỗ trợ cho biết bao hoàn cảnh sinh viên vượt khó, một chiếc máy trợ thính, một cây gậy… ít ai hình dung được người thầy ấy sắp sửa qua cái tuổi 75.

Từng đi qua 47 quốc gia, GS.TS. Takahashi – người đầu tiên vừa được Đại học Đà Nẵng phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự, người đặt nền móng đầu tiên cho quan hệ hợp tác trao đổi giữa ĐH Đà Nẵng với ĐH Chuo, Nhật Bản đã chọn thành phố biển Đà Nẵng là nơi gởi gắm tâm nguyện. Với tư duy thông thường, có lẽ không ít người trong chúng ta cho rằng hưu trí là thời gian để nghỉ ngơi, vui vầy cùng con cháu sau nhiều năm lao động vất vả. Thế nhưng, dường như ở giáo sư Takahashi, đóng góp cho xã hội vẫn không bao giờ là đủ. Trong hợp tác với các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng, từ năm 2013 thầy đã là giáo sư tình nguyện tại Trường ĐH Kinh tế, hiến tặng nhiều đầu sách quý giá do chính giáo sư tích góp từ thời trẻ để kho kiến thức được ở gần những ai cần đọc.

 GS.TS.-Yoshiaki-Takahashicaa10.jpg

Trong phóng sự “Một người Nhật” năm 2015 do VTV Đà Nẵng thực hiện, giáo sư cũng đã đề cập đến mong muốn thành lập Quỹ học bổng cho các sinh viên nghèo có ý chí, nghị lực phấn đấu. Để rồi giờ đây, khi hiện thực hóa ước mơ đó, giáo sư đã bùi ngùi chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 người con. Năm 8 tuổi, cha tôi mất. Hàng ngày, tôi phải dậy từ tinh mơ để cào tuyết từ mái nhà xuống, đợi xe tới dọn tuyết để trống đường đi. Cuộc sống rất vất vả. Năm 18 tuổi, tôi vào Đại học Chuo. Năm 22 tuổi, tôi học tiếp Thạc sĩ. Từ đây tôi làm việc và nghiên cứu…Từng nhận được nhiều học bổng trong suốt cuộc đời làm việc, giờ đây tôi muốn trao tặng lại Quỹ học bổng do chính mình dành dụm như cách đóng góp cho xã hội, hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập…” Hokkaido quanh năm phủ tuyết không hề làm băng giá ý chí mà chỉ khiến con người ấy kiên cường hơn hết.

Hôm nay, dù đi lại vô cùng khó khăn, sức khỏe suy giảm, sinh hoạt đã có nhiều bất tiện, giáo sư vẫn mong góp chút sức lực để lan tỏa nghị lực đến sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường càng trân trọng tấm lòng cao cả mà thầy đã dành tặng…

Xin gửi đến thầy lời chúc sức khỏe và lời cám ơn chân thành nhất!

Đại học Đà Nẵng phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho GS.TS Takahashi như một sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của thầy với Trường Đại học Kinh tế nói riêng và Đại học Đà Nẵng nói chung

 Trung tâm CNTT&TT