DHKT

“Trường ĐH Kinh tế như một gia đình lớn của sinh viên Lào”

17/01/2017

“Thầy cô như bố mẹ, luôn quan tâm và yêu thương sinh viên. Các bạn sinh viên Việt Nam như anh em, sẵn sàng  giúp đỡ và hỗ trợ sinh viên Lào trong học tập cũng như trong cuộc sống. Những tình cảm đó giúp những sinh viên Lào như mình vượt qua những khó khăn ban đầu, hòa nhập với môi trường mới. Hơn 3 năm học tại đây, Trường ĐH Kinh tế như là một gia đình đối với mình vậy”, Thamavong Khamla (khoa Thương Mại) chia sẻ.

Tình cảm đặc biệt của chàng trai Lào đối với đất nước Việt Nam bắt đầu từ lời kể của ông bà, bố mẹ và các anh, chị du học sinh Lào. Khamla cho biết, cậu theo học Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng vì tình yêu đối với đất nước, con người Việt Nam, đồng thời đây là ngôi trường chất lượng, uy tín với môi trường học tập năng động, hiện đại. Hơn nữa, học tập tại đây, cậu sẽ có cơ hội tìm hiểu và khám phá thành phố Đà Nẵng – thành phố được mệnh danh là thành phố đáng sống. “Không chỉ mình mà rất nhiều thế hệ lưu học sinh Lào đều rất ấn tượng trước vẻ đẹp của thành phố biển và sự thân thiện, cởi mở của con người nơi đây”, Khamla nói.

Cũng như các du học sinh Lào khác, rào cản về ngôn ngữ và văn hóa là khó khăn lớn nhất. Hiểu được điều đó, bạn bè, thầy cô luôn tạo điều kiện để Khamla có thể trau dồi tiếng Việt và tiếp thu kiến thức trên trường. Cậu bạn cho biết, việc sinh hoạt nhóm giúp ích rất nhiều trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tại nhóm học tập, Khamla có thể rèn luyện vốn tiếng Việt với bạn bè Việt Nam và trao đổi các kiến thức, kĩ năng hay chia sẻ những suy nghĩ, tâm sự trong cuộc sống hàng ngày. Sinh hoạt nhóm còn giúp các bạn đoàn kết và hỗ trợ nhau để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc đồng thời giúp mọi người hiểu nhau hơn.


Khamla cho biết kỉ niệm sâu sắc nhất trong quãng thời gian học tại đây là được tham dự Hội trại của Khoa Thương mại và Hội trại sinh viên quốc tế. Tại đây, cậu bạn đã làm quen được rất nhiều bạn bè đến từ nhiều nước, tìm hiểu được văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau. Cậu bạn cảm nhận: “Những lần tham gia hội trại như vậy đã giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Không những vậy, mình còn có thể giới thiệu với các bạn về văn hóa truyền thống của quê hương mình, góp phần xây dựng hình ảnh một đất nước Lào xinh đẹp, thân thiện trong mắt bè bạn quốc tế”.

Không chỉ hoàn thành chương trình học trong 3,5 năm, Khamla còn vinh dự là 1 trong 5 du học sinh Lào được Trường ĐH Kinh tế khen thưởng vì đạt thành tích cao trong học tập – rèn luyện trong lễ tốt nghiệp ĐH đợt 1 sắp tới. Cậu cho biết, để có được thành công này, ngoài nỗ lực của bản thân còn có sự ủng hộ và giúp đỡ của thầy cô, bạn bè Việt Nam. “Một nửa ước mơ của mình đã trở thành hiện thực, trở về quê hương, mình sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu trở thành một nhà kinh doanh thành đạt”, Khamla nói.

Thanh Hoàng - Trung tâm CNTT & TT