DHKT

Không ngừng hoàn thiện bản thân trong quá trình nghiên cứu

10/11/2021

Tháng 8/2021 vừa qua, cộng đồng nghiên cứu khoa học trẻ của DUE đã đón nhận tin vui khi đề tài "Thái độ chấp nhận của người dùng Đà Nẵng đối với dịch vụ y tế di động (MHEALTH)" của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Thủy và Lê Trần Phương Trúc (khoa Marketing) do TS. Trần Triệu Khải hướng dẫn đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất tại Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc "Olympic kinh tế lượng và ứng dụng" lầ thứ VI. Giải Nhất Hội thi đã bổ sung vào bảng vàng thành tích nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Cùng trò chuyện với cô bạn Nguyễn Thị Thùy Trang để hiểu rõ hơn về để tài này và môi trường nghiên cứu ở DUE nhé!

Chào Thùy Trang, bạn có thể chia sẻ thêm về đề tài vừa đạt giải cũng như về nhóm nghiên cứu của mình?

Để thực hiện đề tài này thì nhóm mình có ba bạn. Tụi mình đều học chung lớp và đều làm việc nhóm với nhau qua khá nhiều môn nên cũng đã hiểu nhau và có nhiều điểm chung. Vậy nên nhóm tụi mình làm việc khá ăn ý khi thực hiện đề tài

Đề tài nghiên cứu về thái độ chấp nhận của người dùng tại Đà Nẵng đối với dịch vụ y tế di động (mHealth). Nhóm mình thấy đề tài này mang tính cấp thiết, thời sự và có nhiều giá trị thực tiễn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong đề tài này, tụi mình tích hợp ba cách tiếp cận lý thuyết khác nhau về môi trường dịch vụ trực tuyến, công nghệ và sức khỏe để mang đến cái nhìn toàn diện, đa chiều và sâu sắc hơn. Qua kết quả nghiên cứu, đề tài góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải ở các bệnh viện, hạn chế tiếp xúc xã hội, và tránh lây lan dịch bệnh trong những điều kiện khủng hoảng về sức khỏe như COVID-19. Đồng thời, nó cũng đóng góp vào mục tiêu của đề án “Khám chữa bệnh từ xa” của Bộ Y tế, giúp Chính phủ giải quyết một phần các vấn đề xã hội nói chung và y tế nói riêng.


Chân dung 3 bạn trẻ tài năng của DUE (lần lượt từ trái sang): Nguyễn Thị Thùy Trang, Lê Trần Phương Trúc, Nguyễn Thị Thủy

Quá trình nghiên cứu đề tài đã giúp bản thân Thùy Trang thu hoạch thêm những trải nghiệm nào?

Tham gia nghiên cứu khoa học giúp mình học hỏi thêm rất nhiều thứ. Từ những kỹ năng cơ bản để làm một bài nghiên cứu như: tìm tài liệu, đọc, tổng hợp tài liệu, rút ra kết luận cho đến những kỹ năng như cách viết một bài nghiên cứu cần sử dụng ngôn ngữ như thế nào, kỹ năng lập luận, logic hay là tư duy phản biện, thuyết trình.

Ngoài những kỹ năng đó thì mình cũng học được cách quản lý thời gian, quản lý cảm xúc của bản thân rất nhiều. Làm nghiên cứu khoa học không dễ xíu nào, gian nan, trắc trở khá nhiều nên mình cần bản lĩnh hơn đề vượt qua những thử thách đó.

Nghiên cứu đề tài khoa học đối với sinh viên là quá trình không hề dễ dàng. Ngoài sự chăm chỉ, Thùy Trang và nhóm nghiên cứu của mình cần thêm những yếu tố nào để hoàn thiện đề tài?

Đây là lần đầu tiên mình được tiếp xúc, thử sức khi làm một đề tài khoa học mang tính nghiêm túc đến vậy. Nó đòi hỏi mọi thứ phải chuẩn xác, có độ tin cậy cao và phải thực hiện chặt chẽ. Mình thấy cách hiệu quả nhất khi gặp những khó khăn, trắc trở là đối mặt với thử thách đó và phải có đam mê nghiên cứu.

Mình cũng rất may mắn khi kỳ đó được học môn nghiên cứu marketing do thầy Trần Triệu Khải phụ trách. Thầy là người giúp mình có động lực đăng kí để tham gia và giúp đỡ tụi mình rất nhiều. Thầy rất tận tâm, cẩn thận, tỉ mỉ và đặc biệt thầy cũng có niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu. Ngoài việc hướng dẫn tụi mình về mặt kiến thức, thì thầy như là một người bạn, luôn động viên, cổ vũ tinh thần tụi mình. Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong khoảng 6 tháng tham gia, đây có lẽ chính là thời gian nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 4 năm đại học của mình.

Môi trường DUE trong cảm nhận của bạn như thế nào?

DUE có môi trường “trẻ”, năng động với vô vàn các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm, cùng hàng loạt các sự kiện giúp cho các thế hệ sinh viên trở nên chủ động, hội nhập hơn. Nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết, luôn hỗ trợ giúp đỡ sinh viên rất nhiệt tình. Đặc biệt, các tiết học, bài giảng giờ đây không chỉ là kiến thức khô khan nữa, mà thay vào đó là những dự án nhóm, những giờ thực hành đầy thú vị và bổ ích. Mình thấy lựa chọn học ở DUE và tại khoa Marketing là một quyết định đúng đắn.

“Nhân một ngày đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả quý thầy cô giáo - Những người lái đò thầm lặng. Chúc thầy cô có một ngày Nhà giáo thật hạnh phúc và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trên chặng đường sắp tới. Chúc cho DUE luôn ngày càng phát triển và có nhiều thế hệ sinh viên ngày càng giỏi giang để phát huy giá trị truyền thống của trường” – Thùy Trang dành những tình cảm tốt đẹp nhất đến các thầy, cô và mái trường DUE thân yêu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay.

Hiện nay, đề tài "Thái độ chấp nhận của người dùng Đà Nẵng đối với dịch vụ y tế di động (MHEALTH)" đang tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ và chuẩn bị cho Vòng chung kết cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng. Xin chúc cho đề tài sẽ gặt hái những thành tích cao nhất tại những cuộc thi trên và góp phần lan tỏa tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ DUE!

Trung tâm CNTT & TT