DHKT

Nhật ký mùa hè xanh (phần 2): Duy Xuyên – Đất lửa nở hoa

27/07/2019

Ngày chúng tôi đặt chân đến Duy Xuyên là một ngày rất xanh. Duy Xuyên không giống như những vùng núi hay vùng biển mà những năm trước Mùa hè xanh chọn địa điểm đóng quân, không phải nơi núi rừng hoang vu, không những cung đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu cũng không có những em bé dân tộc thiểu số với ánh mắt sâu thẳm. Thay vào đó, nơi đây lại là mảnh đất ken dày những tấm bia tưởng niệm thiêng liêng và những người mẹ Việt Nam anh hùng với hồi ức mất mát trong chiến tranh đã qua.

 

Cảnh vật kì vĩ nơi đây

Đến với Duy Xuyên - vùng đất di sản văn hóa lần này chúng tôi có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh khu thủy điện, bao bọc bởi núi rừng và lộng gió mát khi nhìn từ trên cao xuống tại khu du lịch sinh thái Duy Sơn. Dọc hai bãi bờ ven dòng sông Thu Bồn hiền hòa là bạt ngàn xanh tốt những bãi cói, bãi đay, cao đến ngang vai, nghiêng nghiêng theo chiều gió – thứ nguyên liệu làm ra những chiếu hoa ở Bàn Thạch - “bức tranh hài hòa về màu sắc” của những “họa sĩ nông dân”.


Khám phá di tích Thánh địa Mỹ Sơn


Cùng với đó là một trầm tích văn hóa có bề dày lâu đời, các di tích lịch sử dày đặc kéo dài từ kinh đô Trà Kiệu, Khu đền tháp Mỹ Sơn đến khu phế tích Chiêm Sơn, quần thể lăng mộ các bà hoàng chúa Nguyễn cùng hàng chục làng nghề, lễ hội dân gian,…


Kỷ niệm với người dân địa phương

Cũng bởi vì thế, đến với Duy Xuyên lần này chúng tôi – những chiến sĩ trong chiến dịch Mùa hè xanh lần này mang trong mình sứ mệnh và mục tiêu bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hóa tinh thần còn sót lại. Bên cạnh đó còn thấu hiểu hơn sự hy sinh anh dũng, những mất mát mà người dân nơi đây từng gánh chịu, từ đó là động lực thúc đẩy chúng tôi đến với vùng đất này cống hiến sức mình làm tình nguyện, sẻ chia, chung tay, giúp đỡ nơi này.

Diệu Hậu (CTV) – Trung tâm CNTT & TT