HỘI NGHỊ CÔNG TÁC SINH VIÊN NĂM HỌC 2022 - 2023: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRONG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP QUỐC TẾ

24/12/2022

Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, đồng thời đánh giá kết quả công tác sinh viên năm học 2021 - 2022, triển khai định hướng công tác sinh viên trong thời gian đến, ngày 23/12/2022 vừa qua, Trung tâm Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị công tác sinh viên năm học 2022 - 2023 với chủ đề “Phát huy vai trò của sinh viên trong xây dựng môi trường học tập Quốc tế”.

Tham dự buổi Hội nghị có NGƯT.PGS.TS. Đào Hữu Hoà – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế; PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế, ThS. Trần Thị Nga – Phụ trách bộ phận Đào tạo - văn phòng; ThS. Cao Nguyễn Khoa Huân – phụ trách bộ phận Marketing; đồng chí Nguyễn Đức Trung - bí thư Liên chi đoàn Trung tâm Đào tạo Quốc tế, cùng các cán bộ nhân viên và hơn 200 sinh viên chương trình Liên kết Quốc tế cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Nhà giáo ưu tú PGS.TS Đào Hữu Hoà nhấn mạnh “Chương trình Đào tạo Quốc tế là một trong những chương trình chính thức của trường Đại học Kinh tế, được tổ chức nhằm đa dạng hoá các phương thức đào tạo của Nhà trường, đồng thời đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Hội nghị công tác sinh viên là hoạt động thường niên, là diễn đàn để sinh viên trao đổi tâm tư, nguyện vọng trên tất cả các lĩnh vực như: học tập, rèn luyện, tổ chức đời sống và hoạt động xã hội. Thông qua Hội nghị, lãnh đạo Trung tâm đề nghị toàn thể sinh viên cùng nhau nhìn về một hướng, phát huy trí tuệ tập thể, đưa ra những ý kiến đóng góp phát triển Trung tâm ngày càng vững mạnh hơn, qua đó tăng cường vai trò của sinh viên trong xây dựng môi trường học tập chuẩn Quốc tế”.


(NGƯT.PGS.TS. Đào Hữu Hòa – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế phát biểu khai mạc)

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh đã điểm qua những thông tin quan trọng của kết quả công tác tuyển sinh và những thành tích đạt được trong công tác Đào tạo năm học 2021 – 2022.

Cụ thể, về công tác tuyển sinh và nhập học, Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã có nhiều cố gắng trong việc đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các chương trình liên kết đào tạo quốc tế ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Cùng nền tảng vững chắc và uy tín chất lượng đã được xác lập cùng nhiều hoạt động truyền thông hiệu quả, Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã kết thúc mùa tuyển sinh 2022 với sự tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng sinh viên trúng tuyển. Trong kỳ tuyển sinh 2022, có nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh/Thành phố với điểm trung bình học bạ từ 9.0 điểm trở lên... Trong đó có sinh viên đạt giải Nhì môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố và có điểm trung bình học bạ các năm cấp 3 đạt 9,17.

Hội nghị cũng đã trình bày những ghi nhận về kết quả của công tác đào tạo của Trung tâm Đào tạo Quốc tế trong năm học 2021 – 2022. Để đạt được những thành công trong việc đào tạo trong năm học khó khăn với diễn biến vô cùng phức tạp của đại dịch, Trung tâm đã cùng với các đối tác nước ngoài không ngừng làm mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại và có tính thích ứng cao. Công tác tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, quản lý người học tại Trung tâm cũng không ngừng được hoàn thiện và đổi mới theo đúng quy chuẩn “Quản trị đại học” của các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Các hoạt động nghiên cứu khoa học là một phần không thể thiếu trong công tác Đào tạo tại Trung tâm qua các năm gần đây khi các sinh viên tại sinh viên đang ngày càng sôi nổi và say mê theo đuổi các hoạt động mang tính chất học thuật cao. Tại cuộc thi GBA Business Challenges do Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức thường niên tại thành phố Hồ Chí Minh, đội truyển của Trung tâm xuất sắc giành được giải Nhất toàn quốc trong ba năm liên tiếp: 2020, 2021, 2022. Ngoài ra, hoạt động nghiên cứu khoa học của các sinh viên còn được thể hiện qua các công trình nghiên cứu khoa học và các công bố quốc tế, gồm 02 bài báo đăng kỷ yếu và trình bày tại hội thảo quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2022 và 01 bài báo công bố tại hội thảo quốc gia vào tháng 7/2022. Điều này thể hiện ưu thế chất lượng vượt trội của chương trình đào tạo của Trung tâm mà không phải chương trình đào tạo cử nhân nào ở Việt Nam cũng có được.


(PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế báo cáo tổng kết công tác sinh viên năm học 2021-2022)

Về hoạt động Đoàn và các phong trào thanh niên, trong năm học vừa qua, Liên chi đoàn Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã tổ chức các hoạt động và đêm hội Night Prom Party chào đón tân sinh viên; cuộc thi Tiktok challenge “New year, Near CIE”; Workshop “Speak confidently – Master yourself”; chiến dịch tình nguyện “Đông ấm áp – Xuân yêu thương”; đêm nhạc gây quỹ “DUE – IS TWINKLE NIGHT” và chiến dịch tình nguyện “Ươm màu nắng, xanh màu tình nguyện”, v.v. được tất cả chi đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình, tạo không khí gắn kết tập thể sinh viên.

Bên cạnh những mặt hỗ trợ phát triển năng lực, kỹ năng cho sinh viên, Trung tâm cũng đã cố gắng đầu tư trang bị mới cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo ngang tầm đẳng cấp quốc tế, tạo điều kiện tốt nhất cho dạy và học. Vào tháng 6 năm 2022, Trung tâm đã lắp đặt hệ thống wifi riêng cho tầng 3 khu E để hỗ trợ sinh viên và giáo viên trong việc truy cập dữ liệu. Các phòng học ở tầng 3 đã được Trường nâng cấp xong vào tháng 12 năm 2022 đáp ứng được mong đợi của người học.

Tiếp tục phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Bí thư Liên chi Đoàn Trung tâm Đào tạo Quốc tế trình bày các phương hướng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên năm học 2022 – 2023. Các phương hướng bao gồm: Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp; Tăng cường định hướng, quản lý thông tin trên mạng xã hội cho sinh viên; Tăng cường xây dựng văn hóa học đường tại Trung tâm Đào tạo Quốc tế; Tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường - người học – gia đình. 


(Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Bí thư Liên chi Đoàn Trung tâm Đào tạo Quốc tế nêu phương hướng nhiệm vụ công tác sinh viên năm học 2022 - 2023)

Tại Hội nghị, Trung tâm cũng kịp thời khen thưởng, động viên, ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tập thể sinh viên trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh Trung tâm Đào tạo Quốc tế. Trung tâm đã trao giấy khen cho 2 tập thể là nhóm sinh viên có thành tích cao trong Cuộc thi GBA Business Challenge 2022 và 3 sinh viên là các cộng tác viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác tuyển sinh năm 2022.


(Sinh viên được nhận khen thưởng)

Tại phiên Đối thoại, nhiều sinh viên đã đặt câu hỏi dành cho lãnh đạo Trung tâm và trưởng các bộ phận. Những vướng mắc của sinh viên chủ yếu xoay quanh các vấn đề về sắp xếp lịch học; phân công giảng viên; công khai kết quả học tập; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao; công tác học tập và rèn luyện của sinh viên… Ban lãnh đạo Trung tâm tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp của sinh viên. Những thắc mắc của sinh viên được lãnh đạo Trung tâm, đại diện các bộ phận giải đáp tận tình, thấu đáo. Kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến việc học tập, rèn luyện và sinh hoạt của sinh viên. Giúp các em an tâm hơn trong khoảng thời gian học tập tại trường. 


(Sinh viên Trần Thị Cẩm Thạch - lớp QT20 nêu ý kiến thắc mắc)

Hội nghị Công tác sinh viên năm học 2022 – 2023 của Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã cho thấy được những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban giám đốc, tập thể CBCNV Trung tâm Đào tạo Quốc tế, sự nỗ lực học tập và rèn luyện của sinh viên các khối lớp; hướng đến những kết quả tốt đẹp trong tương lai. Hội nghị Công tác sinh viên của Trung tâm Đào tạo Quốc tế năm học 2022 – 2023 đã khép lại thành công vào lúc 16 giờ cùng ngày.