DHKT

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý tài sản trí tuệ và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ tại trường đại học

11/05/2023

Chiều ngày 10/5, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế và hơn 60 sinh viên Khoa Luật đã cùng với báo cáo viên Nguyễn Thị Thúy - Phó trưởng phòng phụ trách Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng có một buổi trao đổi cởi mở về chủ đề “Quyền sở hữu trí tuệ trong các trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Việt Nam”. Tọa đàm là diễn dàn để các chuyên gia, giảng viên và sinh viên ngành Luật mở rộng kiến thức và trao đổi các nội dung về Xác lập quyền sở hữu trí tuệ; quyền tác giả và quyền liên quan.


Tham dự tọa đàm còn có đại diện Ban Giám hiệu: TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng, đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Trường: ThS. Phan Kim Tuấn - Chủ tịch công đoàn; PGS.TS. Đặng Hữu Mẫn - Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, TS. Trần Thị Sáu - Trưởng Khoa Luật, ThS. Ông Nguyên Chương - Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế và đông đảo sinh viên Nhà trường. Tọa đàm được tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN phối hợp với Công đoàn nhà trường và Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học là một trong mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển Nhà trường theo định hướng nghiên cứu. Trong thời đại công nghệ 4.0, khi giảng viên, sinh viên nắm vững kiến thức về tài sản trí tuệ vả quyền sở hữu trí tuệ, sẽ có thêm nhiều hoạt động sáng tạo, xác lập quyền sở hữu trí tuệ và khai thác hiệu quả với các tài sản trí tuệ được tạo ra như giáo trình, bài giảng, các chương trình máy tính, các công trình nghiên cứu khoa học. Trường Đại học Kinh tế kỳ vọng buổi tọa đàm là cơ hội quý báu để cán bộ viên chức và sinh viên có được nhiều thông tin bổ ích để hiểu về tài sản trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ, các thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.v.v… cũng như các cảnh báo để tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo tính chính trực trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, một giá trị cốt lõi mà trường đã công bố.


TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Trong phiên trình bày về “Quyền Sở hữu trí tuệ tại các trường đại học kinh tế và kinh doanh Việt Nam”, ThS. Nguyễn Thị Thúy đã giới thiệu với cán bộ, giảng viên, sinh viên tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ. Thông qua những dẫn chứng cụ thể tại công tác giảng dạy và nghiên cứu tại trường đại học, báo cáo viên đã phân tích tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan, nhằm thúc đẩy hoạt động sáng tạo, nhận diện, ghi nhận, xác lập quyền, bảo vệ và khai thác thương mại hiệu quả các tài sản trí tuệ được tạo ra trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học. ThS. Nguyễn Thị Thúy cũng cung cấp những thông tin bổ ích để cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường trong việc đăng ký quyền tác giả đối với tài sản trí tuệ cũng như các biện pháp bảo vệ quyền tác giả của mình. Các phương thức bảo vệ sở hữu trí tuệ được báo cáo viên giới thiệu thực sự là “kim chỉ nam” để các tác giả nhận thức về tầm quan trọng của quản trị tài sản trí tuệ của cá nhân, từ đó khai thác/tối ưu hóa và bảo vệ chặt chẽ quyền tác giả đối với tài sản trí tuệ.


Báo cáo viên Nguyễn Thị Thúy chia sẻ một số kinh nghiệm trong quản lý tài sản trí tuệ và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ tại trường đại học


Đại diện Ban Giám hiệu Trường và Công đoàn Trường cảm ơn sự hiện diện của ThS. Nguyễn Thị Thúy - báo cáo viên từ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Đà Nẵng

Phiên thảo luận cũng đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều dẫn chứng trong thực tế. Giảng viên Nhà trường đưa ra nhiều tình huống cụ thể trong việc bảo vệ bản quyền bài giảng, bản quyền về tổ chức các sự kiện trong trường đại học, đặc biệt là công tác hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Điều hành phiên thảo luận, ThS. Nguyễn Thị Thúy nhấn mạnh đội ngũ giảng viên cần thể hiện vai trò hướng dẫn sinh viên trong việc bảo vệ quyền tác giả đối với tài sản trí tuệ, từ đó phổ biến rộng rãi công tác bảo hộ tài sản trí tuệ cá nhân trong trường đại học. Một số vướng mắc trong việc đăng ký quyền tác giả đối với tài sản trí tuệ cũng được giảng viên, sinh viên nêu ra và kiến nghị một số giải pháp phù hợp với thực tế. Giảng viên, sinh viên và báo cáo viên cũng đã đề cập đến nhiều chủ đề nóng hổi và thời sự liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian qua.


 

 


Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến chất lượng

Buổi tọa đàm “Quyền sở hữu trí tuệ trong các trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Việt Nam” đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều kiến thức bổ ích về quyền sở hữu trí tuệ. Đây là cơ sở Trường Đại học Kinh tế tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài sản trí tuệ và quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong thời gian tới.

Trung tâm CNTT & TT