Ở Á, nói chuyện Âu và hẹn nhau ở thế giới

10/12/2019

Ngày 05/12/2019 vừa qua, trường Đại học Kinh tế  đã tổ chức buổi giao lưu gặp gỡ giữa sinh viên năm 01 chương trình chính quy liên kết quốc tế với diễn giả khách mời nhằm giúp sinh viên tìm hiểu về môi trường học tập ở Anh Quốc cũng như học hỏi kinh nghiệm làm việc trong công ty toàn cầu. Nhân vật chính của chương trình chính là anh Hans Krause - chuyên gia truyền thông và đào tạo của công ty MGM Technology partners Vietnam, công ty đa quốc gia với hơn 700 nhân viên tại 15 văn phòng ở Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Việt Nam và Hoa Kỳ,

Để khởi động, sinh viên được trả lời một vài câu đố vui đơn giản nhưng khá thú vị, giúp các em bớt ngại ngùng và làm quen nhanh chóng hơn với khách mời. Thông qua đó, một cách thật tự nhiên và gần gũi, Anh Hans cũng chia sẻ nhiều điều thú vị và bất ngờ về đất nước và con người ở xứ sở sương mù; kinh nghiệm học tập ở giảng đường đại học tại phương Tây; các món ăn đặc sắc của người dân bản địa, …

Lấy bối cảnh sôi sục của trận bóng đá mang tính lịch sử giữa Việt Nam và Thái Lan tại SEA Games 2019, cuộc trò chuyện hướng đến một chủ đề rất nóng: Người Việt giỏi hay không giỏi? Và tiềm năng khẳng định vị trí của họ trên trường quốc tế?

Tính quốc tế thể hiện rất rõ khi các bạn sinh viên tranh luận, trao đổi rất tự tin và sòng phẳng bằng tiếng Anh 100%. Đây cũng là định hướng của Trường Đại học Kinh tế khi đào tạo sinh viên hệ cử nhân quốc tế, giúp các em tự tin giao lưu với những người bạn ngoại quốc bây giờ, và cũng là bước đệm để các em tự tin chinh phục thế giới rộng mở sau này.

Khi nói về ưu điểm của sinh viên Việt Nam khi đi thực tập tại các công ty nước ngoài, anh cho rằng sinh viên Việt Nam luôn thể hiện được sự thông minh và chăm chỉ với công việc. Tuy nhiên, điểm trừ của các em đó là trình độ tiếng Anh còn hạn chế, thêm vào đó là chưa thực sự chuyên nghiệp khi chỉ xem công ty thực tập là nơi để tập sự, chưa xem đó như là một môi trường làm việc chính thống, nên có lúc còn sao nhãng, thích thì đến học việc không thích thì xin nghỉ. Chính vì vậy, nếu muốn được công ty giữ lại làm việc chính thức, các em cần có một thái độ thực sự nghiêm túc và đặt ra những mục tiêu cao hơn cho kỳ thực tập của mình.

Khác với những diễn giả khác, khi nói về cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Anh, anh Hans không tập trung vẽ ra cho các bạn sinh viên một tương lai tươi sáng chỉ toàn màu hồng, về công việc nhàn hạ thu nhập cao, ... mà anh nêu ra những khó khăn, thách thức mà các bạn có thể gặp phải. Nếu chỉ đi làm nails hay các công việc không đòi hỏi sử dụng tư duy thì rất dễ, nhưng để phát triển được trong một môi trường làm việc toàn cầu có tính cạnh tranh, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng ở trình độ cao, sinh viên cần phải tôi luyện và khẳng định được giá trị vượt trội của bản thân hơn nữa. Chính điều này đã giúp các em sinh viên không mơ mộng viển vông về tương lai, ngược lại có được cái nhìn khách quan hơn và cũng là động lực để các em bứt phá bản thân hơn.

Cuối buổi học, TS. Đoàn Thị Liên Hương - Phó Trưởng Phòng Đào tạo, cũng là giảng viên phụ trách môn Quản trị học chương trình chính quy liên kết quốc tế đã gửi tới anh Hans bó hoa tươi thắm cùng với lời cảm ơn sâu sắc vì những chia sẻ chân thành và quý báu cho sinh viên. 

Phòng Đào tạo