DHKT

Trường ĐH Kinh tế phối hợp tổ chức thành công Hội thảo Kế toán quốc tế ICOA 2015

25/05/2015

Vào ngày 22/5/2015, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng đã phối hợp với 2 đối tác là ĐH Aston (Anh) và ĐH Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo Kế toán quốc tế với chủ đề “Kế toán trong kỷ nguyên mới” (ICOA 2015). Hội thảo được tổ chức tại Resort Olalani với sự tham gia của các cán bộ giảng viên, giới quản lý, các chuyên gia đầu ngành, các học giả đến từ Anh Quốc, Nhật Bản, Indonesia; đại diện Kiểm toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Các Công ty Kiểm toán độc lập của Việt Nam, các Hiệp hội Kiểm toán trong và ngoài nước…

Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai mạc

Trong diễn văn khai mạc, PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế cho biết : “Đây là lần đầu tiên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng phối hợp với 2 Đại học uy tín trên thế giới là ĐH Aston và ĐH Yokohama phối hợp tổ chức một Hội thảo quốc tế về Kế toán. Hội thảo là cơ hội để các học giả, nhà khoa học trong nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu từ các nhà khoa học trên thế giới, góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập trong lĩnh vực Kế toán ở Việt Nam. Hoạt động này cũng là dịp để các nước giao lưu văn hóa và thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài. Việc đăng cai ICOA 2015 cũng là minh chứng cho nỗ lực quan hệ hợp tác quốc tế của Nhà trường, thể hiện mong muốn được trở thành Trung tâm hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu chuyên ngành tại khu vực, từng bước đạt các tiêu chuẩn quốc tế.” PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn cũng đã gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đối tác quốc tế, các Trường ĐH trong nước đã hỗ trợ Nhà trường tổ chức Hội thảo lần này và bày tỏ hy vọng sự thành công của Hội thảo năm nay sẽ là tiền đề để tổ chức các Hội thảo kế tiếp trong tương lai.

Với các chủ đề đa dạng như: Kế toán quản trị, Kế toán tài chính, Kế toán môi trường, Kiểm toán, Vấn đề công bố thông tin, Đào tạo kiểm toán… , hội thảo được chia thành 3 phiên thảo luận riêng ở 3 Hội trường với tổng cộng 21 báo cáo tham luận. Các báo cáo trong hội thảo rất đa dạng, phong phú từ những định hướng trong nghiên cứu kế toán hiện đại đến thực tiễn của công tác thực hành kế toán, kiểm toán và đào tạo kế toán ở Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, tâm huyết từ các chuyên gia nhằm nhìn nhận những hạn chế của ngành Kế toán tại Việt Nam cũng như đề ra những giải pháp khắc phục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực Kế toán với chất lượng tốt hơn trong tương  lai.

ICOA 2015  cũng là cơ hội để các giảng viên Nhà trường thể hiện trình độ cũng như học hỏi và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu cùng các chuyên gia, học giả của nước bạn. Cụ thể trong số 21 báo cáo được lựa chọn trình bày, Trường ĐH Kinh tế có 4 báo cáo tham luận là :

- Gian lận trong kế toán và kiểm toán : bằng chứng tại Việt Nam - Đoàn Nguyễn Trang Phương

- Thiết kế bảng điểm cân bằng để đo lường hiệu năng tổ chức : một nghiên cứu của công ty Logistics tại Việt Nam - Trần Thị Nga

- Ảnh hưởng của quản trị doanh nghiệp về sai sót trọng yếu trong báo cáo tài chính của các công ty niêm yết tại Việt Nam – Đường Nguyễn Hưng

- Những yếu tố quyết định trách nhiệm xã hội doanh nghiệp : Trường hợp của Việt Nam – Lê Thị Na

Phần trình bày của các Giảng viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng

i

Hội thảo còn chào đón đại diện Tổ chức nghề nghiệp Kế toán của Anh và xứ Wales đến chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu

Hội thảo Kế toán quốc tế đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự phản hồi tích cực từ các đại biểu tham dự và các đối tác. GS Margaret Woods – ĐH Aston  cho biết : “Hội thảo lần này thực sự rất thú vị và hào hứng. Với một chủ đề chúng ta có thể lắng nghe nhiều quan điểm đến từ nhiều học giả khác nhau, từ đó phát hiện ra nhiều khía cạnh của ngành Kế toán tại Việt Nam với những đánh giá đa chiều nhất. Tôi nghĩ rằng những ý kiến thảo luận tại Hội thảo lần này sẽ vô cùng hữu ích cho việc xây dựng và phát triển ngành Kế toán ở Việt Nam trong thời đại hội nhập. Tôi cũng rất hài lòng về khâu tổ chức của Trường ĐH Kinh tế, đây sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục phối hợp trong Hội thảo Nghiên cứu về Kế toán quản trị sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.”


Sự thành công này đóng góp vào chuỗi thành quả trong hoạt động NCKH và Hợp tác quốc tế của Trường ĐH Kinh tế, là động lực để Nhà trường tiếp tục phát triển và vươn mình trở thành một Trường ĐH theo định hướng nghiên cứu xứng tầm khu vực.

Trước đó, Trường ĐH Kinh tế cũng đã phối hợp với đối tác nước ngoài để tổ chức các hội thảo quốc tế như Hội thảo "Phát triển địa phương thông qua mô hình Hợp tác xã và Doanh nghiệp xã hội – Một số mô hình điển hình của Việt Nam và Hàn Quốc", phối hợp với trường ĐH Sungkonghoe – Hàn Quốc; hay hội thảo" Quan hệ Việt Nam-Hàn quốc, 20 năm qua và triển vọng" phối hợp cùng KIEP (Hàn Quốc).

                                                                                                            Xuân Tân